Chủ động thực hiện tốt công tác hậu cần
Cập nhật ngày: 20/02/2020 09:42

Những năm qua, phong trào thi đua“Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” được LLVT tỉnh Lạng Sơn hưởng ứng mạnh mẽ; các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Qua đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hậu cần, bảo đảm đời sống của cán bộ, chiến sĩ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ QP, QSĐP.

Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” theo các nội dung “Một tập trung, ba khâu đột phá” và “Năm tốt”.  Trong đó, “một tập trung” hướng vào hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo hậu cần cho SSCĐ và các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất. Với nội dung “Ba khâu đột phá”, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các đơn vị phát huy tinh thần tự lực của bộ đội, tích cực đẩy mạnh mô hình tăng gia, chăn nuôi, chú trọng nhân rộng các mô hình hiệu quả. Mặc dù đóng quân trên địa bàn miền núi, điều kiện tự nhiên không thuận lợi, nhưng các đơn vị đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyển, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện phong trào thi đua.

 


Chiến sĩ Trung đoàn 123 (Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn) tích cực tăng gia sản xuất.

 

Thượng tá Lê Xuân Hảo, Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trong 5 năm qua (2015-2020), các đơn vị LLVT tỉnh Lạng Sơn đã hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch tăng gia sản xuất với tổng thu nhập bình quân đạt 1.320.000 đồng/người. Đến nay, các đơn vị tự túc 100% nhu cầu rau xanh; 60-70% nhu cầu thịt... Công tác quân y hướng vào đột phá nâng cao y đức, tinh thần thái độ, trách nhiệm phục vụ người bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và phòng chống dịch bệnh. Quân số khỏe hằng năm luôn đạt 98,9%, vượt 0,3% so với chỉ tiêu, kế hoạch; Bệnh xá Quân dân y 24 tổ chức khám, chữa bệnh cho 6.360 lượt người, đồng thời phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội tham gia khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh được 2.395 lượt người dân, trị giá 505 triệu đồng. Đặc biệt, những ngày qua, LLVT tỉnh Lạng Sơn đã và đang tham gia phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, được Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu biểu dương, ghi nhận. Công tác doanh trại có nhiều đột phá, nhất là trong xây dựng cơ bản. Doanh trại các đơn vị đã có sự “thay da, đổi thịt” rõ nét, góp phần vào phong trào thi đua “Xây dựng doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp” của LLVT Quân khu.

Thực hiện phong trào đã tạo nên sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cán bộ, chiến sĩ. Các cơ quan, đơn vị đã tích cực đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, chiến sĩ, chủ động tham gia thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về công tác hậu cần. Điển hình như Ban CHQS huyện Cao Lộc, cán bộ, nhân viên đơn vị đã tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên và cơm thừa của bộ đội để chăn nuôi, thu bình quân 150kg thịt gà, 400kg thịt lợn rừng và 160kg cá mỗi năm. Qua đó, đã góp phần cải thiện bữa ăn cho bộ đội và tăng thêm thu nhập cho đơn vị. Trung tá Hà Huy Thái, Chủ nhiệm Hậu cần, Ban CHQS huyện Cao Lộc chia sẻ: “Kết quả tăng gia, chăn nuôi của đơn vị trực tiếp phục vụ nâng cao đời sống cán bộ, nhân viên nên đã động viên tinh thần tích cực, tự giác của mỗi người trong công tác hậu cần”.

Cùng với thực hiện tốt các mặt công tác hậu cần, một trong những kết quả đáng ghi nhận, đó là đã xây dựng ý thức tự giác cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt, bảo đảm xăng dầu cho ngành vận tải; sử dụng hiệu quả nguồn chất đốt cho bếp lò hơi và tận dụng nguồn thức ăn thừa để chăn nuôi… góp phần thực hiện thắng lợi các nội dung, chỉ tiêu phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. 

Kết quả thực hiện phong trào là mục tiêu, động lực thúc đẩy mỗi cán bộ, chiến sĩ ra sức thi đua làm theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Những kết quả đó đã góp phần xây dựng ngành hậu cần LLVT tỉnh Lạng Sơn ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Ghi nhận kết quả đạt được, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn đã tặng giấy khen cho 5 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” giai đoạn 2015-2020.

Bài và ảnh: DƯƠNG NGUYÊN