Tác phẩm tham dự Cuộc thi báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển” Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh, sinh viên
Cập nhật ngày: 20/02/2020 09:48

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN) cho học sinh, sinh viên, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng GDQPAN của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp - dạy nghề và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy môn học GDQPAN, các nhà trường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều giải pháp đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp dạy và học theo hướng tăng cường tính thực tiễn, ứng dụng. Trong đó, tập trung thực hiện tốt khâu lập kế hoạch, soạn thảo giáo án, bải giảng, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Cùng với đó, các nhà trường đã cử nhiều đợt cán bộ, giáo viên đi tập huấn, học tập nâng cao trình độ, kiến thức. Ngoài học các nội dung trong chương trình đào tạo, học sinh còn được học bổ trợ một số nội dung thiết thực nhằm nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết thêm về Quân đội nhân dân Việt Nam, truyền thống của dân tộc và địa phương.

 


Tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thao giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên.

 

Hiện nay, số lượng học sinh, sinh viên các nhà trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trung học phổ thông trên địa bàn Bắc Ninh khá lớn, việc tập trung truyền đạt kiến thức quân sự, QPAN cho học sinh, sinh viên gặp không ít khó khăn, từ cơ sở vật chất, điều kiện thao trường bãi tập đến đội ngũ giáo viên giảng dạy. Trước tình hình trên, hằng năm, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Hội đồng GDQPAN tỉnh; đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các nhà trường tổ chức GDQPAN cho học sinh, sinh viên bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình, thời gian. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và biện pháp khắc phục kịp thời nhằm nâng cao chất lượng môn học GDQPAN. Tính riêng năm 2019, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh đã cấp phát cho hệ thống các nhà trường trên địa bàn tỉnh 300 súng tiểu liên AK cấp 5 đã hoán cải, 30 tủ đựng súng, 12 máy bắn tập MBT- 3 kèm máy tính chuyên dụng nhằm bảo đảm cho công tác giảng dạy môn GDQPAN.

 Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở và quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về nhiệm vụ QPAN, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; chăm lo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên làm công tác giảng dạy môn học GDQPAN trong các nhà trường đủ về số lượng, có trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, công tác GDQPAN của các nhà trường trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch, nội dung, chương trình. Năm 2019, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức GDQPAN cho trên 48 nghìn lượt học sinh, sinh viên; kiểm tra bắn đạn thật cho 4.741 học sinh, sinh viên kết quả đạt khá. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức Hội thao GDQPAN lần thứ V năm 2019 cho 360 học sinh đến từ 30 trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đạt chất lượng tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Đồng chí Trịnh Khôi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh, nhấn mạnh: Công tác GDQPAN những năm qua không những giúp học sinh, sinh viên thuần thục các động tác, kỹ thuật quân sự, mà còn giúp các em làm quen với tác phong quân sự; vận dụng vào xây dựng nếp sống trong học tập, sinh hoạt có kỷ luật, văn minh. Qua tổ chức GDQPAN, giúp các em có nhận thức chính trị đúng đắn, rèn luyện đạo đức, lối sống, đặc biệt là nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mỗi công dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự, hiểu và nắm rõ hai nhiệm vụ chiến lược của Đảng ta là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN HÙNG