Trang tin quân sự Breaking Defense dẫn các thông tin từ Lầu Năm góc và hãng chế tạo Boeing đăng tải, nguyên mẫu trực thăng siêu tốc hạng trung tương lai SB-1 Defiant đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên theo yêu cầu của Quân đội Mỹ.

Trong chuyến bay thử kéo dài vài phút, SB-1 Defiant đã thao tác một số đường bay cơ bản để kiểm tra độ tin cậy và ổn định với kết cấu động lực mang tính cách mạng trong thế kế trực thăng dành cho Quân đội Mỹ. Dù các thông tin về chuyến bay thử nghiệm không được tiết lộ, nhưng SB-1 Defiant nhận được sự đánh giá cao từ giới chức quân đội Mỹ có mặt thị sát.


 


Nguyên mẫu trực thăng SB-1 Defiant trình diễn dưới sự chứng kiến của giới chức quốc phòng Mỹ.

Giám đốc Chương trình phát triển máy bay trinh sát tấn công của Quân đội Mỹ, Tim Malia nhận định, những công nghệ được áp dụng trên SB-1 Defiant với cánh quạt đồng trục sẽ tăng khả năng sống sót của binh sĩ Mỹ trên chiến trường.

“Sự kết hợp giữa cánh quạt đồng trục và cánh quạt đẩy ở đuôi máy bay giúp nó có thể thoát ly nhanh hơn khỏi khu vực nguy hiểm để giảm khả năng bị thương vong hoặc bắn hạ. Hệ thống lái linh hoạt của trực thăng mới là một cuộc cách mạng so với các dòng trực thăng truyền thống hiện có của Mỹ”, ông Tim Malia cho biết.

Thế mạnh của trực thăng SB-1 Defiant chính là tốc độ cao, có thể lên tới 462km/giờ nhờ thiết kế cánh quạt đồng trục và rotor đuôi cung cấp thêm lực đẩy, trong khi đó trực thăng AH-64 và UH-60 chỉ đạt khoảng 300km/giờ. Toàn bộ các hệ thống động lực trên máy bay đều được điều khiển bằng điện, giảm các thành phần thủy lực vốn thiếu tin cậy trong môi trường chiến đấu.

Bên cạnh đó, cánh quạt đồng trục cho phép SB-1 Defiant bay ở độ cao lớn, vùng núi cao mà ít dòng trực thăng có thể hoạt động được, cũng như khả năng xoay sở ở phạm vi hẹp, tác chiến tốt trong môi trường đô thị phức tạp.

Ngoài ra, SB-1 Defiant được kỳ vọng sẽ trang bị những công nghệ điện tử, tác chiến điện tử, cảm biến, hệ thống điều khiển hiện đại nhất của Mỹ nhằm hỗ trợ tối đa cho phi công nhận diện tình huống trên chiến trường.

Máy bay được thiết kế cho cả nhiệm vụ vận tải chiến trường và tấn công. Phiên bản vận tải chở được 11 người lính như ở UH-60 nhưng số cáng cứu thương tăng lên 8 thay vì chỉ 6. Trong khi đó, phiên bản tấn công có thể được trang bị súng máy điều khiển từ xa lắp dưới mũi máy bay và các giá tên lửa ở 2 bên cạnh sườn.

Đối thủ chính của SB-1 Defiant là V-280 Valor của hãng Bell Helicopter với một thiết kế cánh quạt nghiêng trông giống như lai giữa UH-60 với trực thăng lưỡng thể V-22 Osprey.

QĐND