Bước tiến của binh nhì
Cập nhật ngày: 19/03/2020 07:18

Qua hơn một tháng rèn luyện trong quân ngũ, được sự chỉ bảo, rèn giũa của đội ngũ cán bộ, các đồng chí chiến sĩ mới nhập ngũ về Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 601 đã có những bước tiến bộ rõ nét cả trong nhận thức và hành động.

Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, các đồng chí chiến sĩ mới đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, quen nếp sinh hoạt trong quân ngũ, từng bước tiếp thu, biết thực hành các nội dung trong chương trình huấn luyện. Chứng kiến giờ huấn luyện bắn súng tiểu liên AK bài 1 của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, chúng tôi cảm nhận rõ ý thức trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm của các chàng tân binh trên thao trường, bãi tập. Thời tiết mưa nhiều khiến thao trường thêm lầy lội nhưng không làm vơi đi khí thế sôi nổi của giờ thực hành, mà còn tạo thêm động lực để chiến sĩ mới nỗ lực hơn. Trò chuyện với chúng tôi trong giờ giải lao, chiến sĩ Hoàng Hải Cường, Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 4 chia sẻ: “Gia cảnh khó khăn, bản thân là lao động chính trong gia đình nhưng em vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được rèn luyện, trưởng thành, có cơ hội phấn đấu trở thành cán bộ quân đội. Các nội dung huấn luyện em đều cố gắng tiếp thu, tích cực thực hành, hy vọng em sẽ hoàn thành chương trình huấn luyện chiến sĩ mới với kết quả cao”.


Giờ huấn luyện Điều lệnh đội ngũ có súng tại Trung đội 2, Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Thông tin 601.

Trường hợp chiến sĩ Phạm Hoàng Đức, Tiểu đội 6, Trung đội 2, Đại đội 4, chàng tân binh này lại thể hiện quyết tâm rèn luyện sau khi được đội ngũ cán bộ của đơn vị quan tâm, chia sẻ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ mất sớm, Đức lớn lên trong sự đùm bọc của ông, bà nội và cô ruột. Nay ông bà đều đã mất, cô thường xuyên đau ốm trong khi các em còn đang đi học, Đức là lao động chính trong gia đình. Do đó, khi khoác ba lô lên đường nhập ngũ, Đức vẫn canh cánh trong lòng nỗi lo không ai phụ giúp cô nuôi các em ăn học. Nắm bắt tâm tư, hoàn cảnh của Đức, cán bộ đơn vị thường xuyên trò chuyện, động viên, cho mượn điện thoại liên lạc về gia đình. Nhờ vậy, Đức đã an tâm tư tưởng và hứa sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Không giống như trường hợp của chiến sĩ Cường và Đức, với nhiều chiến sĩ mới khác, rèn luyện trong quân ngũ thực sự là thử thách mà họ phải vượt qua. Nhiều chiến sĩ vốn chỉ quen với việc được bố mẹ chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ, nay đã biết tự lo cho bản thân, biết sắp xếp quân tư trang, nội vụ vệ sinh gọn gàng, ngăn nắp và biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh... Nhờ tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, các đồng chí chiến sĩ mới đã lần lượt hoàn thành các nội dung theo chương trình huấn luyện. 

Thiếu tá Dương Văn Tiệp, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 2 cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, cùng với việc ổn định tổ chức biên chế, nơi ăn, ở, sinh hoạt, triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để chiến sĩ làm quen với môi trường quân ngũ và hình thành ý thức gắn kết tập thể. Đội ngũ cán bộ thường xuyên gần gũi, chỉ bảo, giúp chiến sĩ mới khắc phục khó khăn, theo kịp các bài tập, nội dung trong huấn luyện. Đến nay, 100% chiến sĩ mới đều an tâm tư tưởng và tích cực tham gia huấn luyện. Qua tổ chức bắn đạn thật, nhiều chiến sĩ mới đạt kết quả cao, trở thành tấm gương cho đồng đội học tập, noi theo”.

Bài và ảnh: VŨ DOA