Sáng 25/3, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã bế mạc sau hơn hai ngày làm việc.

 


Phiên họp 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 25/3/2020. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Sau hai ngày rưỡi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Ủy ban TVQH đã hoàn thành chương trình phiên họp thứ 43. Ủy ban TVQH đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội trong việc chuẩn bị hồ sơ tài liệu các nội dung trình tại phiên họp; Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội đã tích cực thảo luận, góp ý kiến về các dự án luật giúp Ủy ban TVQH xem xét hiệu quả hơn. Đồng thời, cũng ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện bảo đảm trong phòng, chống dịch bệnh của Văn phòng Quốc hội, giúp phiên họp được tiến hành an toàn.

Kết thúc phiên họp này, đề nghị Chính phủ, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai các kết luận của từng nội dung để thực hiện các bước tiếp theo, nhất là nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý 7 dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp tới.  

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong đầu tháng  4(dự kiến từ ngày 6 - 8/4/2020), Ủy ban TVQH sẽ tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, nhưng không họp tập trung mà tiến hành họp trực tuyến thông qua phần mềm được cài đặt trên máy tính bảng (iPad) đã trang bị cho đại biểu Quốc hội.  

“Để tổ chức Hội nghị thành công, đề nghị các cơ quan khẩn trương hoàn thiện, sớm gửi tài liệu của 5 dự án luật sẽ được thảo luận tại Hội nghị để đại biểu Quốc hội có thời gian nghiên cứu, chuẩn bị nội dung tham gia được chất lượng. Văn phòng Quốc hội cần chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm về trang thiết bị, đường truyền… và kịp thời hướng dẫn về cách thức tham gia để phục vụ tốt cho Hội nghị”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phiên họp thứ 44 (tháng 4/2020) của Ủy ban TVQH dự kiến có khá nhiều nội dung quan trọng, cần được các cơ quan tích cực chuẩn bị. Vừa qua, Chính phủ có đề nghị bổ sung một số nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, đề nghị các cơ quan của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ xem xét kỹ lưỡng về tính cấp thiết và khả năng chuẩn bị trong bối cảnh thực tế hiện nay (nhất là tình hình dịch bệnh COVID-19) để Ủy ban TVQH có cơ sở xem xét, quyết định việc bổ sung.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, những ngày gần đây, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Tính đến đầu giờ sáng 25/3, cả nước đã có 134 ca nhiễm bệnh. Thời gian tới cần thực hiện tốt các quy định pháp luật, theo dõi và chấp hành đúng các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các khuyến cáo của ngành y tế; hạn chế ra đường, tuân thủ việc không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tiếp tục chỉ đạo, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong bộ máy nhà nước; các bộ, ngành, địa phương một mặt phải đề cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời, khẩn trương điều chỉnh phương pháp làm việc cho phù hợp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để chỉ đạo, điều hành, phục vụ cho dân qua dịch vụ công trực tuyến, hạn chế các cuộc họp, làm việc đông người.  Bên cạnh công tác phòng, chống dịch, cần thực hiện những giải pháp phù hợp để ổn định kinh tế - xã hội, nhất là thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư, giải quyết vấn đề xâm nhập mặn, hạn mặn, thiếu nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm đời sống cho nhân dân.  

“Tôi cũng đề nghị các cơ quan của Quốc hội tiếp tục theo dõi, nắm sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ để có những đề xuất kịp thời, hỗ trợ Chính phủ trong việc thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội (trong đó lưu ý xử lý các vấn đề bức xúc của người dân). Bên cạnh đó, chúng ta cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua hình thức họp, thảo luận trực tuyến để bảo đảm vừa thực hiện tốt kế hoạch công tác vừa nêu cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ đạo. 

TTXVN