Tháng Thanh niên ở Đoàn Sao Vàng
Cập nhật ngày: 26/03/2020 09:16

Với chủ đề “Tuổi trẻ Sư đoàn 3 vững bước dưới cờ Đảng”, Tháng Thanh niên năm 2020 tại Sư đoàn 3 - Đoàn Sao Vàng được các tổ chức Đoàn triển khai sáng tạo, hiệu quả với các công trình, phần việc ý nghĩa. Góp phần phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ thi đua xung kích hướng vào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cơ quan, đơn vị, chào mừng các sự kiện chính trị trọng điểm, nhất là đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.


Cán bộ, đoàn viên, thanh niên Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh.

Những ngày tháng Ba, đến Trung đoàn 2 (Sư đoàn 3), chúng tôi cảm nhận rõ khí thế sôi nổi của Tháng Thanh niên. Trên các ngả đường dẫn vào các tiểu đoàn, những dây cờ đuôi nheo đỏ rực bay phấp phới, hệ thống pano và băng rôn cũng được làm mới, đang “căng mình” khoe chữ tại các vị trí dễ nhìn. Đón chúng tôi, Đại úy Lê Văn Huân, Chính trị viên phó Tiểu đoàn, Bí thư Liên chi đoàn Tiểu đoàn 2, niềm nở giới thiệu: “Toàn bộ khu vực khuôn viên rực rỡ sắc hoa đều do công sức của đoàn viên, thanh niên các chi đoàn tạo nên, từ xây đắp, hàn, trang trí đến chăm sóc, cắt tỉa sao cho hoa nở rộ đúng dịp cao điểm Tháng Thanh niên…”. Không chỉ rực rỡ sắc màu trong doanh trại, con đường ra thao trường cũng được đoàn viên, thanh niên “phủ” lên màu xanh cây mới. Hàng cây keo lá xanh mơn mởn, khẽ đu đưa trong gió như đang reo vui cùng tiếng cười chiến sĩ. Binh nhất Hoàng Đình Công, đoàn viên, Chi đoàn 4, Liên chi đoàn Tiểu đoàn 1 xúc động: “Hàng cây này là thành quả từ chương trình “Ngày Chủ nhật xanh” của tuổi trẻ đơn vị. Bên hàng cây đã trưởng thành do các lớp chiến sĩ đi trước trồng đang che nắng mưa cho chúng tôi đi thao trường, những hàng cây mới sẽ góp thêm màu xanh cho đơn vị, giúp đồng đội sau này có thêm bóng mát trên đường hành quân”. 


Cán bộ, đoàn viên củng cố khuôn viên đơn vị.


Đoàn viên, thanh niên Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 nói không với rác thải nhựa.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Hữu Tùng, Phó chính ủy Trung đoàn 2 cho biết: “Năm nay Tháng Thanh niên diễn ra đúng thời điểm có dịch Covid-19, nhưng không vì thế mà giảm đi ý nghĩa. Chỉ huy Trung đoàn chỉ đạo Đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động xung kích tạo không khí vui tươi, sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; trong đó, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục và thi đua xung kích chào mừng kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931/26-3-2020), hướng tới Đại hội Đảng bộ Trung đoàn và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị. Các liên chi đoàn đã tổ chức giao lưu bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, kéo co… giữa các chi đoàn vào giờ thứ 8, giờ nghỉ, ngày nghỉ trong suốt tháng 3. Bên cạnh hoạt động thể thao, chúng tôi chỉ đạo các tổ chức đoàn lựa chọn, luyện tập các tiết mục văn nghệ có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, con người Việt Nam, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Quân đội... để tham gia đêm Liên hoan văn nghệ chủ đề “Tiến bước dưới Quân kỳ”. Các hoạt động văn hóa thể thao đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, có tính hành động cao, tạo nên đợt sinh hoạt chính trị bổ ích, ý nghĩa đối với tuổi trẻ đơn vị. Qua đó thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với công tác chăm lo, bồi dưỡng và giáo dục đoàn viên, thanh niên”.

Thiếu tá Hoàng Thanh Sơn, Trợ lý công tác quần chúng, Phó bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 141 cho biết: “Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ đơn vị đã hoàn thành thi công công trình “nhà tâm tình đồng đội” tại Tiểu đoàn 7; bê tông hóa đường nội bộ vào Tiểu đoàn 8 vượt kế hoạch thời gian đề ra. Đây là 2 công trình làm mới hoàn thành đầu tiên trong chuỗi các công trình hưởng ứng Tháng Thanh niên, chào mừng Đại hội Đảng bộ Trung đoàn lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 và kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trung đoàn (11-12-1950/11-12-2020). Chính vì vậy, cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã hưởng ứng rất tích cực, với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, Đoàn cơ sở còn tổ chức thi tìm hiểu về phòng, chống dịch Covid-19 cho 100% đoàn viên, thanh niên nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức tự giác phòng chống dịch bệnh”. Đại úy Hoàng Viết Thực, Phó chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 12, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 12, hào hứng cho biết: “Chúng tôi đẩy mạnh thực hiện các mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên thanh niên hút thuốc”, “Chi đoàn không có cán bộ, đoàn viên thanh niên vi phạm kỷ luật, pháp luật”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Chuyện tốt ở Đại đội”, “Tổ 3 người cùng tiến” và “Lá thư từ Sư đoàn 3 Sao vàng”…. Phấn đấu trong Tháng Thanh niên không có cán bộ, đoàn viên vi phạm pháp luật Nhà nước, vi phạm Luật giao thông. Số đoàn viên, thanh niên là chiến sĩ mới không có đào bỏ ngũ, vắng mặt trái phép”.


Tích cực tập luyện văn nghệ.

Trung tá Hoàng Quốc Tuấn, Phó chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 3 cho biết: “Tháng Thanh niên là dịp để tuổi trẻ các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh các hoạt động thi đua, nêu cao tinh thần tự giác học tập và phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của mỗi đoàn viên thanh niên trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong tháng, nhất là tập trung cho tháng đầu ra quân huấn luyện, thực hiện nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, tham gia đóng góp vào văn kiện Đại hội Đảng. Xung kích không chỉ trong học tập, rèn luyện và lao động, Sư đoàn đã chỉ đạo tổ chức thi viết bài chống “Diễn biến hòa bình” đối với cán bộ, đoàn viên, những bài hay nhất sẽ được lựa chọn đăng tải trên trang mạng xã hội của Sư đoàn. Qua đó thể hiện lý tưởng cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong mỗi đoàn viên, thanh niên. Cùng với những hành động cụ thể, những công trình, mô hình của tuổi trẻ Sư đoàn Sao Vàng đã góp phần thiết thực phục vụ đời sống bộ đội, tạo động lực cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”. 


Những bông hoa điểm giỏi trên thao trường tháng 3.
 

 

Bài và ảnh: BÁ THÔNG