Phòng chống dịch Covid-19 ở cơ quan Quân khu
Cập nhật ngày: 27/03/2020 10:26

Với tinh thần tích cực, khẩn trương, nghiêm túc “Chống dịch như chống giặc”, Bộ tư lệnh Quân khu đã triển khai quyết liệt các phương án, hoạt động “chiến đấu” với đại dịch Covid-19. Trong đó, Quân khu đã ra quyết định thành lập các tổ phòng, chống dịch Covid-19 thuộc Bộ Tham mưu Quân khu, nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, quyết tâm không để dịch Covid-19 lây lan vào đơn vị.

Trao đổi với Thiếu tá Đào Tiến Đạt, Chủ nhiệm Quân y, Phòng Hậu cần, Bộ Tham mưu Quân khu, chúng tôi được biết: Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả thiết thực, Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu đã ra Quyết định thành lập 14 tổ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong Bộ tham mưu Quân khu, giao Phòng Hậu cần (Bộ Tham mưu) trực tiếp chỉ đạo, hiệp đồng và tổ chức thực hiện từ ngày 4-2-2020, gồm: Tổ phòng, chống dịch cơ quan Quân khu gồm 6 người (2 nhân viên quân y cơ quan, 2 nhân viên sát trùng, khử khuẩn Kho Hóa học (Bộ Tham mưu), 1 nhân viên dược, 1 chiến sĩ vệ binh); 13 tổ còn lại bố trí tại 13 đơn vị trực thuộc Bộ Tham mưu, mỗi tổ 2 người (1 nhân viên quân y, 1 nhân viên sát trùng, khử khuẩn). Các tổ có nhiệm vụ: Đảm bảo phương tiện, vật chất, hằng ngày kiểm tra thân nhiệt, khử trùng, sát khuẩn toàn bộ người và phương tiện ra, vào cổng Bộ tư lệnh Quân khu và các đơn vị trực thuộc Bộ Tham mưu; điều tra, xác minh, phát hiện người sốt, nghi ngờ nhiễm bệnh phải cách ly, điều trị báo cáo với Thủ trưởng cấp trên, cơ quan chuyên môn để kịp thời giải quyết. Các tổ duy trì trực 24/24 giờ, kiểm soát chặt chẽ sức khỏe quân nhân ra, vào cơ quan, đơn vị, sẵn sàng triển khai các biện pháp khi có tình huống, không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị.


Nhân viên quân y kiểm tra thân nhiệt của quân nhân trước khi ra, vào cổng.

Sáng sớm, dù trời còn rất lạnh, kèm theo mưa phùn lất phất, tại cổng chính Bộ tư lệnh Quân khu, chúng tôi đã thấy lực lượng quân y cùng chiến sĩ Kho Hóa học thuộc tổ phòng, chống dịch Covid-19 cơ quan Quân khu, có mặt chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật chất thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt, khử trùng, sát khuẩn toàn bộ người và phương tiện ra vào cổng. Cảm nhận rõ sự nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan Quân khu, đó là việc đi lại, ra vào đơn vị đã được kiểm soát chặt chẽ, ngoài bắt buộc đeo khẩu trang đúng quy chuẩn, trước khi qua cổng, tất cả cán bộ, chiến sĩ hay khách đến làm việc đều được yêu cầu dừng lại, đội ngũ nhân viên Quân y tiến hành kiểm tra theo các bước. Qua quan sát, Thượng úy QNCN Dương Hồng Hải, Y tá, Tiểu đoàn 15 và Đại úy QNCN Dương Đình Thục, Y tá, Đại đội 17 (Bộ Tham mưu Quân khu) cẩn thận kiểm tra thân nhiệt bằng nhiệt kế hồng ngoại, xịt cồn sát khuẩn tay từng người và không quên hướng dẫn mọi người đeo khẩu trang đúng quy định, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và cơ quan quân y một cách hiệu quả, thiết thực. Tại chốt phun phòng dịch, Đại úy QNCN Lăng Viết Bình, nhân viên khử trùng, Kho Hóa học, phun dung dịch CloraminB có tác dụng tiêu độc, tẩy xạ, diệt trùng cho các phương tiện đi lại một cách kỹ lưỡng. Đó là những điều kiện bắt buộc khi người và phương tiện qua cổng, nhằm giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tổ chức cách ly, điều trị hợp lý.

Thượng úy QNCN Dương Hồng Hải chia sẻ: “Anh em trong tổ công tác, luôn ổn định tư tưởng, không quản ngại thời tiết nắng mưa, trực nghiêm túc tại vị trí được phân công. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, kiến thức, kinh nghiệm xử lý các vấn đề về dịch bệnh còn ít nên khá lúng túng, sau khi được bồi dưỡng chuyên môn, đặc biệt là qua đợt diễn tập Covid-19, chúng tôi đã rất thuần thục trong việc phòng, chống dịch”.

Được biết, hằng ngày lưu lượng cán bộ, nhân viên 4 cơ quan Quân khu ra vào cổng tương đối lớn, khi về gia đình, tiếp xúc với nhiều người nơi cư trú, cùng với đó, cán bộ, chỉ huy các cơ quan thường xuyên đi công tác ở nhiều đơn vị, địa phương khác nhau… tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh. Vì vậy, Quân khu đã chỉ đạo Bộ Tham mưu duy trì lực lượng vệ binh chỉ cho ra, vào qua cổng chính, hằng ngày có lực lượng quân y túc trực từ 5 giờ 30 phút sáng đến 21 giờ 30 phút tối, nhằm kiểm tra chặt chẽ sức khỏe quân nhân ra vào đơn vị, kịp thời phát hiện những trường hợp có biểu hiện sốt, ho, hoặc nghi ngờ có nguy cơ nhiễm dịch, để cách ly theo quy định.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, thời gian qua, các cơ quan, phòng, ban và đơn vị đã quán triệt và chấp hành nghiêm Kế hoạch số 266/KH-BTL, ngày 4-2-2020 của Bộ tư lệnh Quân khu; hướng dẫn của Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) và Cục Hậu cần Quân khu về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cắt giảm một số hội nghị, thời gian hội nghị cũng được rút ngắn so với trước; Phòng Hậu cần, Bộ Tham mưu đã hiệp đồng với Đội Y học dự phòng (Cục Hậu cần Quân khu) tiến hành phun thuốc khử trùng doanh trại, nhà ở 4 cơ quan Quân khu. Hằng ngày, trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ, thường xuyên đưa thông tin về tình hình dịch bệnh và hướng dẫn cách phòng, chống dịch Covid-19 giúp cán bộ, chiến sĩ cơ quan Quân khu không hoang mang, lo lắng, nhưng cũng không chủ quan và phối hợp thực hiện tốt các quy định của cơ quan, đơn vị trong phòng, chống dịch; đảm bảo đầy đủ dung dịch sát khuẩn đặt sẵn ở các nơi công cộng; cấp phát khẩu trang đến 100% cán bộ, chiến sĩ; khuyến khích cán bộ, chiến sĩ sử dụng nước tỏi, nước muối, tăng cường vệ sinh cá nhân và tập thể dục đều đặn, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh sạch sẽ nơi ở và làm việc; tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là bếp ăn, tổ chức ăn chín, uống sôi, đủ dinh dưỡng, chú trọng chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ… 

Nhờ làm tốt các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19, tính đến nay, sức khỏe cán bộ, chiến sĩ 4 cơ quan Quân khu và các đơn vị trực thuộc Bộ Tham mưu Quân khu bảo đảm tốt, không có trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Cán bộ, chiến sĩ đều có hiểu biết đầy đủ, đúng đắn và nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh, coi chống dịch cũng là một nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị phấn đấu không để dịch bệnh Covid-19 lây lan vào đơn vị theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ tư lệnh Quân khu.

 

Bài và ảnh: GIANG NAM