Chiều ngày 27-3, Quân khu và tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra 2 đơn vị xây dựng khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 là Trường Quân sự Quân khu và Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh – Đại học Thái Nguyên. Về phía đoàn công tác Quân khu có Thiếu tướng Lê Anh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân khu, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quân khu làm trưởng đoàn và các cơ quan chức năng Quân khu. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tại Tiểu đoàn 3, Trường Quân sự Quân khu, nơi dự kiến thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly 350-400 công dân và Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (Đại học Thái Nguyên) dự kiến tiếp nhận 500 công dân từ hướng Sân bay Nội bài (Hà Nội) và Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) về.


 Đoàn công tác của Quân khu và tỉnh Thái Nguyên kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận cách ly công dân tại Tiểu đoàn 3, Trường Quân sự Quân khu.

Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá cao sự tích cực chủ động, khắc phục khó khăn của các đơn vị trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất để đón công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước cách ly. Nổi bật là: Các đơn vị đã chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, các phòng ở, khu vực vệ sinh đảm bảo; đầy đủ băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền phòng chống bệnh; có khu nấu ăn riêng tách biệt khu nhà ở; hệ thống truyền và hệ thống tường rào bao quanh tách biệt với khu dân cư. Khi được Quân khu và tỉnh giao nhiệm vụ, chỉ huy các đơn vị đã chủ động làm việc với các ngành chức năng của tỉnh, địa phương để xây dựng các phương án, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho người cách ly tập trung.


Đoàn công tác của Quân khu và tỉnh Thái Nguyên kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận cách ly công dân tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (Đại học Thái Nguyên).

Tại các đơn vị, Đoàn công tác đề nghị các đơn vị tổ chức các lực lượng khẩn trương tổng dọn vệ sinh, khử trùng các khu vực trong và ngoài khu cách ly theo quy định. Trong các phòng ở kê giường đảm bảo khoảng cách theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Xây dựng các phương án để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình tiếp nhận. Dự báo đối tượng cách ly lần này chủ yếu là học sinh, sinh viên, cán bộ đang học tập, làm việc ở các nước, nguy cơ lây nhiễm cao. Quân khu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan: Bộ CHQS tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh và các ban, ngành, địa phương liên quan phối hợp tổ chức tiếp nhận, bảo vệ, đảm bảo hậu cần, kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho công dân trong suốt thời gian cách ly; các đơn vị, phối hợp cùng địa phương xây dựng các biện pháp, phương án trong khu cách ly, không để lây chéo trong các cơ sở cách ly và lan ra cộng đồng; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để các công dân đến cách ly cũng như nhân dân trong khu vực hiểu đúng mục đích, ý nghĩa của việc thành lập các khu cách ly tập trung.

 

Tin và ảnh: VŨ HẢI