Sáng 30-3, Bộ Quốc phòng(BQP) tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tại 186 điểm cầu trong toàn quân.

Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng BQP, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Trung tướng Phùng Sỹ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng; Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và các đồng chí thành viên BCĐ.

Tại điểm cầu Bộ tư lệnh Quân khu, dự hội nghị có thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu, các đồng chí trong BCĐ PCD Quân khu và chỉ huy một số đơn vị trực thuộc Quân khu. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu chủ trì điểm cầu.


Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu chủ trì tại điểm cầu Bộ tư lệnh Quân khu.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y báo cáo tóm tắt tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, trong nước và trong quân đội. Báo cáo cho thấy, dịch bệnh hiện nay đang diễn biến hết sức phức tạp do số ca bệnh từ nhiều nguồn khác nhau; việc quản lý khi nhập cảnh chưa chặt chẽ dẫn đến khó kiểm soát quá trình tiếp xúc và lây truyền. Cả nước đã xuất hiện một số ổ dịch lớn nên nguy cơ bùng phát rất cao nếu không kiểm soát tốt, ngăn chặn kịp thời và có thể xâm nhập vào quân đội, khi số ca dương tính trong các khu cách ly tập trung tăng cao. Hiện nay, trong quân đội chưa có ca mắc bệnh, số người cách ly, theo dõi là 830 người. Các bệnh viện quân đội đang theo dõi, điều trị cho 15 bệnh nhân có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19…

Sau khi nghe các ý kiến tham luận, báo cáo, kiến nghị của đại diện các đơn vị, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh: Hiện nay, cả nước đã bước vào giai đoạn 3 của công tác PCD. Vì vậy, để ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị cần quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 757 của Tổng Tham mưu trưởng; Công điện của BCĐ PCD BQP… tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ” trong công tác PCD; đồng thời, thực hiện tốt cơ chế đối với các khu cách ly tập trung: Tại các đơn vị quân đội, sẽ do lực lượng quân đội chủ trì. Các khu cách ly bên ngoài địa phương, công an là lực lượng nòng cốt, quân đội tham gia phối hợp. Các cơ quan thông tấn, báo chí quân đội đẩy mạnh tuyên truyền, giúp bộ đội và nhân dân không chủ quan, lơ là nhưng không hoang mang, sợ hãi, tự giác chấp hành tốt nhất các quy định PCD…

Thượng tướng Trần Đơn cũng chỉ đạo một số giải pháp cấp bách hiện nay, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm. Các đơn vị thực hiện cấm trại với hạ sĩ quan, chiến sĩ; hạn chế ra ngoài doanh trại với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên quốc phòng, người lao động nếu không có nhiệm vụ; hạn chế đến nơi đông người, không sử dụng các phương tiện giao thông công cộng; tuyên truyền, nhắc nhở quân nhân đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến nơi đông người; thường xuyên rửa tay, vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên bề mặt, các vị trí, vật dụng dùng chung; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị có trên 20 người. Các cuộc họp khác phải thực hiện đầy đủ các biện pháp chống lây nhiễm; tăng cường họp trực tuyến; tổ chức lại bếp ăn tập thể để hạn chế tiếp xúc đông người. Các đơn vị tổ chức khai báo y tế bắt buộc cho các trường hợp ra ngoài doanh trại trở về; khi có triệu chứng nghi ngờ và khi có tiếp xúc các trường hợp bị nhiễm, nghi ngờ nhiễm Covid-19 phải tổ chức cách ly kịp thời theo quy định. Các bệnh viện tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, thực hiện tốt biện pháp bảo vệ nhân viên, phân luồng, khám riêng cho các đối tượng nghi ngờ nhiễm dịch; chuẩn bị tốt khu điều trị, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19; chuẩn bị tốt việc mở rộng khu cách ly ở các tỉnh tuyến biên giới Tây và Tây Nam cho việc tiếp nhận, cách ly công dân về từ Campuchia và Lào; thực hiện nghiêm các quy định về chống lây chéo trong khu cách ly tập trung; phối hợp với các địa phương tổ chức xét nghiệm cho các nhân viên phục vụ và người được cách ly trong khu cách ly tập trung. Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ lắp ráp, sản xuất xe xét nghiệm lưu động; sản xuất, mua bộ kit kiểm tra nhanh để phục vụ xét nghiệm sàng lọc, giám sát và PCD; tiếp tục tạo nguồn, mua sắm vật tư, trang bị phòng chống dịch, hỗ trợ cho các nước bạn trong PCD khi có đề nghị…

Thực hiện công tác PCD đối với LLVT Quân khu, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt, triển khai đồng bộ hiệu quả nhiều giải pháp trong PCD Covid-19. Nhất là công tác quản lý người, phương tiện ra vào đơn vị; khử trùng, vệ sinh doanh trại; kiểm tra thân nhiệt, chăm lo sức khỏe, đời sống cho bộ đội; đẩy mạnh tuyên truyền PCD Covid-19 và thực hiện khai báo y tế bắt buộc 100% quân số; xử lý, cách ly, khoanh vùng, theo dõi chặt chẽ khi phát hiện quân nhân trong đơn vị có tiếp xúc gián tiếp với người nhiễm Covid-19 hoặc quân nhân có biểu hiện của người bị nhiễm.


Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bộ tư lệnh Quân khu.

Quân khu đã chỉ đạo Bộ CHQS các tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp với cơ quan quân sự huy động “Bốn tại chỗ” để quản lý, bảo vệ và bảo đảm tốt mọi mặt ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ, theo dõi chăm sóc sức khỏe cho công dân trong suốt thời gian cách ly đúng chế độ, tiêu chuẩn của BQP, Bộ Y tế và địa phương. Tới thời điểm này các địa phương, đơn vị trên địa bàn Quân khu đã tiếp nhận và cách ly theo dõi 6.483 trường hợp. Trong đó 4.657 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly; 67 người có biểu hiện sốt đã chuyển ra các cơ sở y tế, còn lại 1.759 trường hợp đang cách ly, theo dõi. Hiện chưa có trường hợp nhiễm bệnh, toàn Quân khu đảm bảo an toàn, sẵn sàng xử trí, ứng phó mọi tình huống.

 

 

 

Tin và ảnh: QUỐC HẢ