Đến công tác tại Lữ đoàn Pháo binh 382 đúng dịp đơn vị đang thực hiện chế độ kiểm tra tháng, chúng tôi được chứng kiến không khí thi đua trong huấn luyện, kiểm tra diễn ra thật sôi động trên khắp các thao trường, bãi tập; từ người chỉ huy đơn vị cho đến từng chiến sĩ đều ra sức phấn đấu để nội dung kiểm tra của mình đạt kết quả cao nhất.

“Huấn luyện đến đâu, kiểm tra đến đó”

Mới ngày đầu tuần mà không khí tại khu kỹ thuật của Lữ đoàn 382 thật náo nhiệt. Những khẩu pháo 122 D30; 152 D20… đồng loạt hạ càng thiết bị để phục vụ cơ quan Lữ đoàn kiểm tra công tác huấn luyện chuyên ngành đối với cán bộ và chiến sĩ các đơn vị. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đinh Văn Chiến, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, Lữ đoàn Pháo binh 382 cho biết: Đơn vị luôn quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết 765-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”. Theo đó, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huấn luyện theo đúng chỉ đạo của trên. Chỉ đạo phát động phong trào thi đua với chủ đề “Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, an toàn, quyết thắng” và đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Đoàn kết, lập công, quyết thắng”. Công tác huấn luyện được tiến hành toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm; huấn luyện sát nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn tác chiến và thực tế chiến đấu, thực hiện huấn luyện đến đâu, kiểm tra đến đó. 


Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo binh 382 thực hành huấn luyện cơ động, chiếm lĩnh trận địa.

Ở nội dung kiểm tra cán bộ huấn luyện, Thiếu úy Bùi Đức Bình, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 thoăn thoắt thực hiện các thao tác trong nội dung kiểm tra “hiệu chỉnh thước góc bắn” trước sự theo dõi của cơ quan tham mưu Lữ đoàn cùng đội ngũ cán bộ các cấp. Hoàn thành nội dung đạt kết quả giỏi, song dường như người chỉ huy trung đội vẫn cảm thấy chưa hài lòng, Bình tâm sự: “Đạt giỏi ở những nội dung mình thường xuyên huấn luyện cho bộ đội đối với người cán bộ trực tiếp huấn luyện là rất bình thường. Em vẫn đang nghiên cứu làm sao rút ngắn hơn nữa thời gian thực hành các tiêu chuẩn mà vẫn phải bảo đảm độ chính xác cao để hướng dẫn cho bộ đội luyện tập. Vì trên chiến trường, chỉ nhanh hơn 1 giây thôi cũng rất đáng quý rồi anh ạ…”.

Tại một địa điểm ngay gần đó, đội ngũ khẩu đội trưởng cũng đang duy trì kiểm tra huấn luyện chuyên ngành đối với các chiến sĩ năm thứ 2. Hoàn thành nội dung kiểm tra “hiệu chỉnh vị trí số 0, đường ngắm 30-00” một cách thành thạo, chính xác, Binh nhất Phạm Văn Hoài, pháo thủ số 1, Khẩu đội 3, Trung đội 2, Đại đội 5, Tiểu đoàn 2 tự tin cho biết: “Việc tổ chức kiểm tra được tiến hành hằng ngày sau mỗi buổi huấn luyện đối với cấp khẩu, tiểu đội, trung đội và đại đội đã giúp em luôn nắm vững kiến thức và thành thạo các thao tác, nên trong các đợt kiểm tra cuối tuần của tiểu đoàn và cuối tháng đối với cấp lữ đoàn, chúng em đều hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

“Học mới, ôn cũ” giúp chiến sĩ không quên kiến thức

Những năm gần đây, công tác huấn luyện của Lữ đoàn luôn được duy trì theo phương pháp “học mới, ôn cũ”, qua đó giúp chiến sĩ không quên kiến thức đã học, biết vận dụng đúng lúc, đúng chỗ vào các nội dung huấn luyện mới. 

Thăm thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 382, chúng tôi chứng kiến sự miệt mài luyện tập của các chiến sĩ mới ở nội dung đội ngũ chiến thuật. Cơn mưa phùn dai giẳng khiến quân phục ai nấy đều có cảm giác nồm ẩm, khó chịu. Mưa làm thao trường trở nên ẩm ướt, trơn trượt, nhưng không làm giảm đi khí thế hăng say trong huấn luyện của các chiến sĩ. Chiến sĩ mới Bế Minh Hoàng, dân tộc Nùng, quê xã La Hiên (Võ Nhai, Thái Nguyên) cho biết: Em đang được huấn luyện nội dung “Lợi dụng địa hình, địa vật” trong đội ngũ chiến thuật, có kết hợp kiểm tra nội dung huấn luyện buổi trước là các tư thế vận động trên chiến trường như: lăn, lê, bò, trườn…Bài học đã giúp chúng em hình dung được trong thực tế chiến đấu mình sẽ phải làm gì để bảo đảm an toàn tính mạng, giữ vững đội hình và phối hợp hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm 2020, LLVT Quân khu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, trong đó đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới, vì vậy để chuẩn bị tốt cho nhiệm vụ huấn luyện, Lữ đoàn 382 đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện công tác huấn luyện; làm tốt mọi công tác chuẩn bị về thao trường, bãi tập, đầu tư sức người, sức của chuẩn bị hàng trăm biển, bảng các loại, củng cố, xây dựng các công sự, trận địa, chuẩn bị VKTBKT, sửa chữa, bổ sung mô hình học cụ. Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức 5 lớp tập huấn cho 290 lượt cán bộ huấn luyện các cấp, bồi dưỡng toàn diện về kỹ năng, phương pháp huấn luyện, thống nhất một số nội dung về công tác tham mưu tác chiến; điều lệnh; tổ chức và phương pháp huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, kỹ thuật, chiến thuật binh chủng, CTĐ, CTCT, công tác hậu cần, kỹ thuật; đồng thời xây dựng và thông qua giáo án huấn luyện chu đáo, chặt chẽ… Nhằm tiếp tục thực hiện đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện, đơn vị đã thành lập tổ thao trường gồm 4 cơ quan: Tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật, mỗi cơ quan cử một cán bộ, có trách nhiệm bám sát thao trường, kiểm tra, nhắc nhở theo chức năng của từng ngành. Quá trình kiểm tra nếu có vấn đề chưa bảo đảm, kịp thời rút kinh nghiệm và nhận xét ngay tại thao trường, tránh tình trạng các hạn chế bị kéo dài… Qua kiểm tra, đánh giá chung đội ngũ cán bộ 100% đạt yêu cầu trở lên, trong đó có 82,4% trình độ khá, giỏi, không có cán bộ yếu kém; cán bộ phân đội cơ bản nắm được nội dung, tổ chức và phương pháp huấn luyện; duy trì điều hành, huấn luyện chặt chẽ…

Với việc tổ chức rèn cán, luyện binh khoa học, chất lượng công tác huấn luyện của Lữ đoàn Pháo binh 382 có bước chuyển biến tiến bộ vững chắc, là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ đơn vị hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu của phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, an toàn, quyết thắng” và đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Đoàn kết, lập công, quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Lữ đoàn lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài và ảnh: BÙI HIỆP