Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Sao vuông xung kích chống “giặc” Covid-19
Cập nhật ngày: 03/04/2020 09:04

Từ nhiều ngày qua, trên các tuyến đường giao thông “huyết mạch” của tỉnh Thái Nguyên, hình ảnh các chiến sĩ dân quân không quản mưa nắng, ngày đêm sát cánh cùng các lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh tại các chốt giao thông trở nên gần gũi, thân quen với mỗi người dân. Vai trò xung kích của các chiến sĩ sao vuông trong giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội được khẳng định, góp phần thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ” trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trao đổi với chúng tôi sau khi hoàn thành ca trực đêm tại nút giao Thịnh Đán (quốc lộ 3 mới), TP Thái Nguyên, đồng chí Đoàn Tuấn Anh, chiến sĩ dân quân phường Tân Thịnh (TP Thái Nguyên) cho biết: Hơn hai tháng qua chúng tôi luôn có mặt tại chốt để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phương tiện, phòng chống dịch bệnh, cùng các lực lượng đảm nhiệm luân phiên ngày 3 ca; mỗi ca 8 tiếng. Để công tác phòng, chống dịch có hiệu quả, ngoài việc nêu cao trách nhiệm trong từng ca trực, chúng tôi tiến hành bàn giao đúng giờ, làm việc đúng nguyên tắc, hướng dẫn của ngành y tế về công tác phòng dịch. Bên cạnh đó, chúng tôi tích cực phát tờ rơi, tuyên truyền để mọi người đeo khẩu trang và chấp hành nghiêm quy tắc phòng dịch, ngăn chặn dịch từ xa.


Dân quân phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh.

Gặp cán bộ phụ trách trạm kiểm soát dịch bệnh nút giao Tân Lập (quốc lộ 3 mới) - vị trí cửa ngõ vào TP Thái Nguyên là đồng chí Lê Thị Thu An, Bí thư Đảng ủy phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, chúng tôi được đồng chí thông tin: Đây là nút giao có mật độ xe ra vào TP Thái Nguyên đông nhất; khoảng 10.000 phương tiện/ngày. Do vậy, phường Thịnh Đán đã huy động toàn bộ trung đội dân quân cơ động thực hiện nhiệm vụ, chia thành 3 ca, phối hợp với nhân viên y tế phun thuốc khử trùng. Bên cạnh đó, lực lượng dân quân còn chủ động phối hợp với lực lượng công an phân luồng và điều tiết giao thông. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lực lượng dân quân đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, thực sự là chỗ dựa vững chắc của chính quyền và nhân dân.

Không chỉ ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập từ các cửa ngõ ra vào địa bàn, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các địa phương huy động lực lượng dân quân tại cơ sở phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, công an lên kế hoạch, phương án dự phòng; sẵn sàng xử trí các tình huống khi phát hiện dấu hiệu dịch bệnh. Tại các huyện, thành phố, thị xã có mật độ dân cư lớn, lưu lượng giao thông cao, lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo lực lượng dân quân phối hợp rà soát, nắm chắc tình hình địa bàn, nhất là các đối tượng đi làm ăn xa, lưu học sinh từ các vùng dịch trở về để tiến hành cách ly. Với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, lực lượng dân quân tại cơ sở đã phối hợp với ngành y tế, đoàn thanh niên, hội phụ nữ tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch đến từng người dân. Chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch tại cơ sở đã và đang được thực hiện rất chặt chẽ, hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Khải, Chủ tịch UBND xã Kha Sơn, huyện Phú Bình, cho biết: Đảng ủy, UBND xã Kha Sơn xác định rõ “dân quân là lực lượng nòng cốt trong việc giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”, trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát, càng phải phát huy vai trò của dân quân trong tuyên truyền, vận động nhân dân, sâu sát địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp nghi nhiễm hay có tiếp xúc với người nhiễm ngay trong từng hộ gia đình của thôn, xóm; kịp thời báo cáo để chính quyền địa phương có biện pháp xử lý. Mặc dù là địa bàn có nhiều người đi làm ăn xa trở về nhưng Kha Sơn đã chủ động sàng lọc, không để dịch bệnh lây lan. 

Tại huyện Đại Từ, ngay khi phát hiện ca nhiễm số 178 - ca nhiễm đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên, 100% cán bộ, chiến sĩ dân quân của huyện đã được huy động để phối hợp với các lực lượng rà soát các mối quan hệ, đi lại, tiếp xúc của bệnh nhân, kịp thời khoanh vùng và yêu cầu trên 200 người trên địa bàn huyện có liên quan tiến hành cách ly, ngăn chặn dịch bệnh. Nhờ đó, đã sớm ổn định tình hình tư tưởng của nhân dân trên địa bàn.

Với những đóng góp quan trọng trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, lực lượng dân quân tỉnh Thái Nguyên đang viết tiếp truyền thống vẻ vang của dân quân tự vệ Việt Nam qua 85 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển.

Bài và ảnh: THIỀU CHUNG