Từ thực tế thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ ngành Hóa học Quân khu đã nghiên cứu, ứng dụng thành công sáng kiến “Hệ thống phun khử trùng cơ động”.


Thiếu tướng Lê Anh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân khu, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Quân khu tham quan sáng kiến "Hệ thống phun khử trùng tự động".

Chứng kiến chiếc xe tải nhãn hiệu Kia Frontier, trọng tải 1,25 tấn di chuyển dễ dàng vào các đoạn đường nhỏ, hẹp trong cơ quan Quân khu để thực hiện phun khử khuẩn mới thấy tính năng, hiệu suất làm việc tốt hơn so với xe tiêu tẩy ARS-14. Trao đổi với Thượng tá Vũ Mạnh Phương, Trưởng phòng Hóa học chúng tôi được biết: Thời gian qua, công tác phun khử trùng phòng, chống dịch Covid-19 gặp khó khăn do trang thiết bị của đơn vị được cấp phát đã lâu, tính cơ động hạn chế, mặt khác khi thực hiện nhiệm vụ tốn khá nhiều nhiên liệu và hóa chất. Trước thực tế trên, cán bộ, chiến sĩ ngành Hóa học Quân khu đã ngày đêm nghiêm cứu, sáng tạo ra hệ thống phun khử trùng cơ động lắp đặt trên xe Kia Frontier, là loại xe nhỏ gọn, dễ luồn lách vào các ngóc ngách. Giá thành sản xuất sản phẩm thấp do tận dụng các trang bị, vật tư sẵn có trên thị trường. Có thể áp dụng trong thực hiện nhiệm vụ phun khử trùng phòng chống dịch Covid-19 cũng như một số nhiệm vụ khác”.

 Theo đó, cán bộ, chiến sĩ đã lắp đặt hệ thống máy phát, máy bơm tăng áp, ống dẫn dung dịch và các đầu phun cố định gắn trên xe, khi vận hành tạo ra áp suất lớn, có thể phun khử trùng trên diện tích rộng. Ngoài ra xe còn được thiết kế 2 vòi phun cơ động dài 10m, sẵn sàng phun khử trùng tại các vị trí xe không tiếp cận được.


Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phòng hóa 23 vận hành “Hệ thống phun khử trùng cơ động”.

Thượng úy Mai Văn Tùng, Chủ nhiệm Kho Hóa học (Bộ Tham mưu) là một trong những người trực tiếp lên ý tưởng và chế tạo ra sản phẩm rất vui mừng khi sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao: “Do tính chất cấp bách của nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh nên anh em đều có quyết tâm cao, có khi quên ăn, quên ngủ để chế tạo ra sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Để sản phẩm vận hành ổn định, đạt yêu cầu về độ phun tơi, độ hòa tan của chất khử trùng, phạm vi tạo bề mặt tiêu độc, chúng tôi phải thử đi, thử lại nhiều lần, nhưng với tâm huyết và sự cố gắng, sản phẩm đã được hoàn thành chỉ sau 5 ngày chế tạo, thử  nghiệm”.

 

Bài và ảnh: VŨ HẢI