Tâm tình gửi hậu phương
Cập nhật ngày: 23/04/2020 08:31

Nhằm cụ thể hóa việc thực hiện các chỉ thị, kế hoạch của các cấp về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, tuyên truyền hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” tới gia đình, địa phương, thời gian qua, Sư đoàn 3 đã triển khai mô hình “Lá thư từ Sư đoàn 3 Sao vàng”. Qua thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong đơn vị, gắn kết tình cảm giữa quân nhân với gia đình, xã hội, giữa đơn vị với hậu phương chiến sĩ.

Mô hình “Lá thư từ Sư đoàn 3 Sao vàng” được áp dụng cho đối tượng chiến sĩ mới. Trong ba tháng huấn luyện, mỗi chiến sĩ mới viết ít nhất một lá thư gửi cho gia đình để kể về sự trưởng thành, cuộc sống, công việc, tâm tư, tình cảm của bản thân… Kèm theo đó, mỗi chiến sĩ tự nguyện tiết kiệm phụ cấp mỗi tháng ít nhất 100 nghìn đồng, gửi chỉ huy đại đội giữ hộ để rèn luyện đức tính tiết kiệm, tinh thần tự lập trong chi tiêu cá nhân. Ở tháng đầu, các chi đoàn tổ chức tọa đàm, trao đổi về chủ đề “Những lá thư gửi hậu phương”. Tháng thứ hai, hướng dẫn cho bộ đội tập viết thư. Tháng thứ ba, trước khi tuyên thệ từ 5 đến 10 ngày đơn vị tổ chức cho chiến sĩ viết thư gửi về gia đình… 


Niềm vui của chiến sĩ mới Đại đội 12, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 khi nhận được thư của gia đình.

Ở thời điểm này, tại Trung đoàn 2, 100% chiến sĩ mới đã tập viết thư, có hơn 800 lá thư được viết xong và đã gửi tiết kiệm với tổng số tiền 188 triệu đồng. Những lá thư viết tay gửi gia đình, người thân với tâm sự mộc mạc, chân thành được các chiến sĩ mới dành nhiều tâm huyết để thực hiện. Phòng, chống dịch Covid-19 là câu chuyện, chủ đề được các chiến sĩ nhắc đến nhiều nhất. 

Chiến sĩ mới Ngô Quang Cường, Trung đội 5, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 khoe với tôi lá thư khá hoàn chỉnh của mình, trong thư Cường viết: “Thời gian gần đây trời trở lạnh, mẹ nhớ giữ gìn sức khỏe nhé. Đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 hiện nay đang diễn biến rất phức tạp nên không có việc gì cần thiết mẹ cứ ở trong nhà nhé. Cho con gửi lời hỏi thăm sức khỏe cả bố, bà, em Nhật và mọi người trong gia đình. Mẹ bảo với mọi người ở nhà cứ yên tâm, con ở đây vì nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, nghĩa vụ và là quyền cao quý của công dân, con sẽ cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”. 

Trong lá thư gửi bố mẹ, chiến sĩ mới Nguyễn Xuân Hùng, Trung đội 6, Đại đội 6 tâm sự: “Thời gian này con không ở nhà giúp đỡ cho bố mẹ, chắc bố mẹ vất vả lắm! Dạo này dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bố mẹ ở nhà ra đường nhớ đeo khẩu trang để giữ gìn sức khỏe. Gần hai tháng tân binh rồi, con đã quen với cuộc sống quân ngũ, những lời dạy của bố mẹ con luôn khắc ghi trong lòng...”.

Đến Trung đoàn 12, chúng tôi thấy rõ tinh thần thi đua quyết thắng trong huấn luyện, rèn luyện, duy trì nền nếp, kỷ luật và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cán bộ, chiến sĩ. Đại úy Lý Cón Sáng, Chính trị viên Tiểu đoàn 6 chia sẻ: “Trước khó khăn, thách thức, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” lại được phát huy, đặc biệt là trong phòng, chống dịch - nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình. Để chiến thắng “giặc” này, cần một loại “vũ khí” rất quan trọng đó là ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ”. Gửi gắm tâm tình vào lá thư viết cho mẹ, chiến sĩ mới Nguyễn Văn Huy, Trung đội 8, Đại đội 3, Tiểu đoàn 4 viết: “Những ngày đầu, dù kín thời gian thực hiện nền nếp, chế độ, học tập, sinh hoạt của quân đội, nhưng con cũng như nhiều đồng chí khác, có lúc nhớ nhà, nhớ người thân, nhớ mẹ… nhưng không vì lý do đó mà con nản chí. Mẹ ơi, bố con đã mất rồi, con biết mẹ buồn lắm! Con mong mẹ sớm vượt qua sự mất mát đau thương ấy. Dạo này báo, đài nói nhiều về dịch bệnh Covid-19 lắm, mẹ ở nhà phải giữ gìn sức khỏe nhé! Mẹ mà mắc bệnh thì ai thay mẹ làm ruộng và gánh rau ra chợ bán đây? Con tin là Covid-19 không thể đánh bại mẹ và những người thân…”.

Khi được hỏi về mình, Huy bộc bạch: “Quê em ở huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, khi đang học Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Nguyên, em viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được rèn luyện, cống hiến sức trẻ trong môi trường có kỷ luật “thép”! Từ khi đơn vị triển khai thực hiện mô hình “Lá thư từ Sư đoàn 3 Sao vàng”, mỗi tháng em đã tiết kiệm 300 nghìn đồng gửi chỉ huy đại đội giữ hộ, đợi đến ngày gửi thư kèm tiền về cho mẹ, món quà vật chất tuy nhỏ bé nhưng em nghĩ mẹ em sẽ rất vui”.   

Còn tại Tiểu đoàn 15 (Sư đoàn 3), mô hình “Lá thư từ Sư đoàn 3 Sao vàng” đã trở thành động lực giúp chiến sĩ có thêm sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Đại úy Nguyễn Văn Đức, Chính trị viên Đại đội 1 cho hay: “Hiện nay, mạng xã hội có bước phát triển hết sức mạnh mẽ, vậy nên, việc viết thư tay gửi gia đình, người thân có ý nghĩa rất đặc biệt, tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm của chiến sĩ. Mỗi lá thư được viết bằng trái tim như một thông điệp nhỏ gửi về hậu phương, chan chứa tình yêu đôi lứa, quê hương, đất nước của những người lính xa nhà…” Tân binh Hà Văn Lưu, Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 1 viết thư gửi người thương: “Em yêu à! Anh nhớ mãi buổi tòng quân hôm ấy, em nắm chặt tay anh, nghẹn ngào: “Anh lên đường mạnh khỏe, bền gan, vững chí, chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc. Em luôn nhớ và yêu anh!”. Trên này, anh cùng đồng đội hăng say học tập, rèn luyện và quyết tâm ngăn chặn “giặc” Covid xâm nhập vào đơn vị. Em ở nhà giữ gìn sức khỏe và học tập tốt nhé! Qua mùa dịch này, em gắng thu xếp thời gian lên thăm anh… Yêu em nhiều!”.

Trung tá Hoàng Quốc Tuấn, Phó chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 3 cho biết: Thông qua mô hình “Lá thư từ Sư đoàn 3 Sao vàng”, gia đình, người thân chiến sĩ sẽ biết được sự trưởng thành của con em mình và truyền thống hào hùng của đơn vị. Từ đó, tuyên truyền rộng rãi phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân…

 

Bài và ảnh: HOÀNG HANH