Sáng 30/4, nhiều phường xã trên địa bàn Hà Nội đã triển khai phát tiền hỗ trợ cho 3 nhóm: Người có công với cách mạng; đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.


Phát tiền hỗ trợ cho người khó khăn tại phường Ô Chợ Dừa.

Tại phường Ô Chợ Dừa (Quận Đống Đa), từ 8 giờ sáng, những người trong diện được nhận tiền hỗ trợ đã có mặt. Để tạo thuận lợi cho người dân và an toàn phòng dịch COVID-19, phường chia ra hai phòng phát gồm: Người có công và đối tượng nghèo, cận nghèo - đối tượng bảo trợ xã hội.

Trước đó, phường đã thông báo qua loa, hệ thống tin nhắn, mạng xã hội zalo, qua tổ trưởng dân phố, bí thư khu dân cư… đồng thời lập danh sách 213 đối tượng bảo trợ xã hội với mức 500.000 đồng/người; 367 người có công với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người và 62 người thuộc hộ nghèo và 120 người thuộc hộ cận nghèo.

“Riêng đối tượng người thuộc hộ nghèo, cận nghèo còn được hỗ trợ 10 kg gạo/hộ, từ nguồn vận động xã hội hóa. Hôm nay, dù ngày nghỉ, nhưng cán bộ phường vẫn trực để xử lý những phát sinh và giải thích chính sách cho người dân”, bà Hoàng Hoài Loan, Chủ tịch phường Ô Chợ Dừa cho biết.

Ông Nguyễn Viết Ngôn (67 tuổi), thương binh hạng 4/4, ở ngõ 86 phố Hào Nam, cho biết: "Được nhận tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho 3 tháng vào đúng dịp 30/4, tôi vui lắm vì có thêm khoản tiền trang trải trong cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19".

Còn ông Nguyễn Quý Tấn, 74 tuổi, thương binh 2/4 tại tổ 1, phường Ô Chợ Dừa vui mừng khi nhận được khoản hỗ trợ với người có công. “Tuy nhiên, các cơ quan quản lý cần quan tâm hơn nữa đến những lao động tự do vì quanh chỗ tôi ở thấy nhiều người còn gặp khó khăn”, ông Tấn chia sẻ.

Bà Trần Thị Chứa (75 tuổi), ở ngõ 8 phố Vũ Thạch, khi biết tin phường phát tiền hỗ trợ theo gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ, đã sớm đến để nhận. Gia đình bà Chứa thuộc diện hộ nghèo, bà phải nuôi 2 cháu nội vì con trai mất sớm. “Tôi chỉ có lương hưu 2 triệu đồng/tháng mà nuôi 3 người trong điều kiện không có việc làm thêm. Nay nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước và gạo của phường, quận, tôi rất cảm động vì thấy được quan tâm”, bà Chứa tâm sự.

Còn gia đình chị Nguyễn Thị Lý, tổ 47, Ô Chợ Dừa là hộ cận nghèo cũng xếp hàng nhận tiền hỗ trợ sáng 30/4. Chị Lý bán hàng rong và nghỉ hơn tháng nay vì dịch nên không có thu nhập. “Do đó, nhà tôi 4 người được nhận 3 triệu đồng là số tiền ý nghĩa, lại thêm cả 10 kg gạo nữa khiến tôi rất vui trong ngày nghỉ lễ này”, chị Lý cho biết.

Theo bà Trần Thị Bích Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa, trước đó, để hỗ trợ cho người dân, UBND phường và các tổ chức đoàn thể đã vận động, xã hội hóa từ nhiều nguồn bằng hiện vật như gạo, dầu, khẩu trang, nước khử khuẩn… với tổng số tiền hơn 355 triệu đồng, trong đó có hơn 2,6 tấn gạo.

Cũng trong sáng 30/4, cụ Nguyễn Thị Bớt (89 tuổi) là mẹ liệt sĩ, ở tổ dân phố 5, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, đã đến Nhà văn hóa của tổ dân phố để lĩnh tiền hỗ trợ. Đón nhận số tiền 1,5 triệu đồng dành cho đối tượng người có công, cụ Bớt xúc động chia sẻ: “Trong cuộc sống thường nhật, gia đình chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ chính quyền, đoàn thể và cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, số tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội của Chính phủ là món quà tri ân đặc biệt nhất, đáng nhớ nhất, bởi chính sách này đến với người dân trong giai đoạn khó khăn. Đó là động lực để các gia đình thêm vững tin vào cuộc sống”.

Sự phấn khởi của cụ Bớt cũng là cảm xúc chung của nhiều người khi đến Nhà văn hóa tổ dân phố 5, phường Phúc Diễn sáng 30/4. Là một trong những người đầu tiên nhận tiền hỗ trợ. Bà Trương Thị Hảo, tổ dân phố 3D, phường Liễu Giai chia sẻ: Hoàn cảnh gia đình bà đặc biệt khó khăn. Hiện hai ông bà đã ngoài 70 tuổi, vẫn phải đi bán hàng rong nuôi hai người con không may bị khuyết tật. Trong thời điểm có dịch COVID-19, chế độ trợ cấp hằng tháng và sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng chính là điểm tựa cho cuộc sống của gia đình bà.

“Thời gian qua, đại diện các cơ quan chức năng thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, tặng quà. Sự trợ giúp kịp thời đó giúp gia đình tôi và những người cùng cảnh ngộ như tôi vơi đi bao nỗi khó khăn”, bà Trương Thị Hảo xúc động chia sẻ.

Ngoài việc chi trả chế độ hỗ trợ theo chính sách, các cơ quan chức năng quận Ba Đình còn hỗ trợ thêm cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận với số tiền 1 triệu đồng/hộ cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Theo lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Đống Đa, Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã trực tiếp chỉ đạo và yêu cầu các phòng chức năng và Kho bạc Nhà nước quận Đống Đa để các phường rút tiền vào chiều tối ngày 29/4. Trong đó, nhiều phường đã phát tiền vào tối ngày 29/4. Có phường như Quốc Tử Giám đã phát xong cho 100% hộ nghèo và cận nghèo, 80% các đối tượng còn lại đã nhận được tiền ngay trong tối 29/4.

Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, dịp này, các địa phương tổ chức phát cho 3 nhóm: Người có công với cách mạng; đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đây là nhóm có danh sách chi trả hàng tháng và đã được các quận, huyện rà soát theo đúng quy định nếu đối tượng trùng 2 nhóm thì hưởng ở nhóm mức hỗ trợ cao nhất.

Việc chi trả sẽ được các phường xã tại Hà Nội tiếp tục trong cả ngày 1/5.

TTXVN