Khá nặng để vác trên vai vượt qua cánh đồng, song Twilight lại là loại súng trường bắn tỉa có khả năng bắn trúng mục tiêu ở cách xa hơn 4km. Loại súng bắn tỉa đắt nhất này của Nga rất phù hợp cho các cuộc thi đấu thể thao hơn là dùng cho cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Thị trấn nhỏ Taroussa cách thủ đô Moscow vài giờ lái xe ô tô. Tại thị trấn này có ngôi nhà nhỏ một tầng, phía trên treo biển hiệu Armes Lobaïev. Thoạt nhìn, ngôi nhà không có gì đặc biệt, thế nhưng đằng sau cánh cửa chính là nhà máy sản xuất súng trường chính xác nhất thế giới.

Xưởng sản xuất Armes Lobaïev bỗng nhiên nổi tiếng khắp thế giới vào giữa tháng 4 vừa qua khi các phương tiện truyền thông phương Tây đăng tải bài viết về một trong những khẩu súng trường mạnh nhất và nguy hiểm nhất thế giới. “Chán nản vì phải ngồi trong nhà bởi lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19 của Chính phủ, nhiều người Anh lên mạng internet để khám phá những điều kỳ lạ. Họ đã phát hiện ra SVLK-14S Soumrak (Twilight)”, Yuri Sinitchkin, một trong những nhà thiết kế súng Twilight, cho hay. Theo ông Yuri Sinitchkin, cư dân mạng vô cùng phấn khích khi biết rằng mỗi ngày có hàng nghìn người truy cập trang web của Armes Lobaïev.


Súng trường bắn tỉa Twilight. Ảnh: rbth.com.

Nhà thiết kế trên cho biết, Twilight được thiết kế để chơi thể thao và bắn tỉa ở khoảng cách cực xa. Với giá 34.300 euro, Twilight là món đồ chơi hạng sang chứ không phải là vũ khí dùng cho cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Khẩu súng này có nòng súng rất nặng, dài 1,43 m bằng nhôm làm bằng aluminum chất lượng cao, giúp khẩu súng có thể hoạt động trong môi trường từ âm 40 độ C đến 60 độ C trong mọi điều kiện khí hậu. Twilight được chế tạo để bắn các loại đạn .408 Cheytac (10,3 mm) có thể bay tới mục tiêu với vận tốc trên 900m/giây. Viên đạn có thể bắn xuyên qua một thanh ray kim loại dày 3 cm.

Điểm cộng của vũ khí này chính là sự tối giản và chính xác tuyệt đối. Súng không có nhiều phụ kiện, bu-lông được làm bằng nguyên liệu cực rắn, nòng được gia cố chắc chắn và chỉ bằng từng phát một. “Twilight không như các loại súng trường khác: Đạn được nạp từng viên trước khi bắn giống như các khẩu súng có nòng cỡ lớn được sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ hai”, ông Sinitchkin cho biết.

Loại súng này đã đạt được một số kỷ lục thế giới. Tháng 9-2019, một xạ thủ bắn tỉa Nga đã bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 4.178m, và lập kỷ lục thế giới mới dành cho khẩu súng Twilight. Theo ông Sinitchkin, hiện xưởng sản xuất đang thử nghiệm loại súng này bắn ban đêm ở khoảng cách 2,5 km.

Tuy nhiên, Twilight có 1 nhược điểm lớn, đó là khá nặng. Mỗi khẩu súng có trọng lượng khoảng 10-12kg. Do đó, với vũ khí này, người sử dụng sẽ không thể chạy qua rừng và cánh đồng, nhưng lại có thể có thời gian vui vẻ trên sân tập vào cuối tuần.

QDND