Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Binh cường nhờ thực túc
Cập nhật ngày: 25/05/2020 20:26

“Thực túc binh cường” - từ lâu đã trở thành phương châm thực hiện nhiệm vụ đối với Ngành Hậu cần Trung đoàn 246, Sư đoàn 346. Người cán bộ hậu cần đơn vị luôn tâm niệm: Muốn bộ đội có sức khỏe tốt, yên tâm gắn bó với đơn vị, trước tiên công tác hậu cần phải đảm bảo phục vụ tốt đời sống cán bộ, chiến sĩ. Có tận mắt chứng kiến khu vực tăng gia, chăn nuôi của đơn vị mới biết được rằng, mọi thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày đều được làm ra từ bàn tay của những người lính.

Có sức người, sỏi đá hóa rau xanh

Đưa chúng tôi đi tham quan khu tăng gia sản xuất của đơn vị được quy hoạch gọn gàng, phủ một màu xanh non mơn mởn của các loại rau và gia vị. Đại úy Trương Ngọc Thái, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 246 cho biết: Trước kia, diện tích hơn 40 nghìn mét vuông đất tăng gia của Trung đoàn phần nhiều toàn sỏi đá, việc tăng gia sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, Ngành Hậu cần trung đoàn đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn đơn vị; huy động hàng nghìn ngày công lao động của cán bộ, chiến sĩ tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ tiến hành từng bước cải tạo đất bằng cách tận dụng nạo vét bùn ao bồi đắp cho các ruộng rau; vận chuyển đất màu từ nơi khác về, kết hợp ủ hàng nghìn tấn phân xanh, phân hữu cơ, bùn ao, trấu… để cải tạo, tăng độ màu mỡ của đất. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển mô hình “5 cơ bản” gồm: Vườn, ao, chuồng, giàn và trạm chế biến cơ bản, phù hợp với đặc điểm của đơn vị và địa bàn đóng quân. 

Đến nay, 100% các đầu mối tiểu đoàn trong toàn trung đoàn đều có hệ thống vườn, ao, chuồng, giàn cây leo với đầy đủ các chủng loại. Trung đoàn có khu tăng gia, chế biến tập trung, vườn chuyên canh trồng các loại rau cao cấp, các loại củ, quả để dự trữ dài ngày. Tất cả được tổ chức chăm bón theo đúng tiêu chuẩn sản xuất rau sạch với quy trình chặt chẽ từ chọn giống cây, đất trồng, phân bón cho đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học. Hiện tại, đơn vị đã tự túc được 100% nhu cầu rau xanh, thịt, trứng gia cầm và cá tươi; 100% nhu cầu đậu phụ, giò, chả… Các sản phẩm tăng gia sản xuất được đưa vào bữa ăn của bộ đội với giá rẻ hơn ngoài thị trường cùng thời điểm từ 5% đến 15% (tùy loại). Qua đó góp phần giữ ổn định và cải thiện chất lượng bữa ăn của bộ đội, kể cả thời điểm giáp vụ, khi giá cả tăng cao. 

Hiệu quả từ các mô hình khép kín

Để công tác tăng gia sản xuất của đơn vị phát triển bền vững, ngành hậu cần đã cử cán bộ đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn, qua đó đã tham mưu cho chỉ huy trung đoàn xây dựng mô hình tăng gia kết hợp với chăn nuôi khép kín đạt hiệu quả cao.

Từng có nhiều năm phụ trách công tác hậu cần, kỹ thuật của đơn vị, Trung tá Lý Phương Bắc, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 246 cho biết: Đơn vị đang triển khai mô hình sử dụng chất thải làm nguồn thức ăn cho cây trồng, vật nuôi rất hiệu quả, giảm chi phí đầu vào, cụ thể: Chăn nuôi các loại gia súc như trâu, bò, dê, lợn, thỏ… ngoài việc chính là bảo đảm nguồn thực phẩm cho bộ đội, nếu dư có thể xuất bán, thì ngoài ra còn lấy phân làm thức ăn nuôi giun quế; giun quế lại làm thức ăn trực tiếp cho cá, gà và vịt; phân gà, vịt được tận dụng làm phân bón cho cây trồng; một phần cây trồng, rau xanh không sử dụng hết lại trở thành thức ăn cho các loại gia súc, gia cầm. Đặc biệt, việc sử dụng phân gia súc làm thức ăn trực tiếp cho giun quế giúp tiêu hao từ 70-80% lượng phân tươi, lượng còn lại sẽ được sử dụng làm phân bón cho cây trồng, vì vậy môi trường luôn bảo đảm sạch sẽ và không gây ô nhiễm.

Tìm hiểu thêm về công tác hậu cần của đơn vị, được biết: Ngoài ngân sách được trên đầu tư để xây dựng các mô hình tăng gia sản xuất, đơn vị đã huy động thêm hàng trăm triệu đồng nguồn vốn điều tiết để xây dựng chuồng trại. Đồng thời, tận dụng vật liệu từ các công trình tháo dỡ và huy động công sức bộ đội để san ủi, cải tạo mặt bằng, làm đường nội bộ, hệ thống tưới tiêu, xây tường rào, xây bể chứa nước để cung cấp nguồn nước tưới, mua thêm con giống để mở rộng chăn nuôi, trồng trọt. Hiện tại, Trung đoàn đã quy hoạch 26.138m2 diện tích đất trồng rau, trên 4.000m2 vườn giàn trồng các loại dây leo; 6.835m2 diện tích trồng cây ăn quả; hơn 2.100m2 còn lại được quy hoạch cho chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm. Hệ thống chuồng trại cho từng vật nuôi được xây dựng phù hợp theo yêu cầu kỹ thuật, đặc biệt là sắp xếp liền kề theo thứ tự chuỗi khép kín, để thuận lợi cho việc chăm sóc.

Thực phẩm sạch nâng cao sức khỏe bộ đội

Chúng tôi đến khu chế biến tập trung của trung đoàn khi các chiến sĩ đang đánh cá. Hàng chục chiến sĩ trẻ gồng mình mới kéo nổi mẻ lưới dày đặc cá, nhiều con nặng đến hàng chục cân nhìn rất thích mắt. Thượng úy QNCN Trần Văn Thương, Trạm trưởng trạm chế biến tập trung của trung đoàn cho biết: Nhờ chủ động nguồn thức ăn chăn nuôi nên đàn cá phát triển rất tốt. Chỉ tính riêng mặt ao với diện tích 500m2 này, đơn vị đã bảo đảm được khoảng 20 tấn cá/năm, với các loại cá trê, trắm, chép… phục vụ nhu cầu thực phẩm cho các bếp ăn. Ngoài ra, do ảnh hưởng của đợt dịch tả lợn Châu Phi, đơn vị đã chủ động phát triển chăn nuôi gia cầm để đảm bảo nhu cầu thực phẩm. Hiện tại, trung đoàn có khoảng 6.500 con gia cầm được chăn nuôi theo từng khu vực. Nhờ sự bù đắp của thịt gia cầm, chất lượng bữa ăn của bộ đội vẫn được duy trì bảo đảm. Bên cạnh đó, cùng với các biện pháp tẩy trùng, phòng dịch, đơn vị đã tiến hành tái đàn sau dịch theo đúng sự chỉ đạo của Cục Hậu cần Quân khu.


Chiến sĩ Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 đánh bắt cá phục vụ bữa ăn bộ đội.

Đại úy Trương Ngọc Thái, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn cho biết thêm: Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên đơn vị quy định nguồn thực phẩm tại các đơn vị đều phải được nhập về trạm chế biến, tổ chức giết mổ tập trung, qua sự theo dõi, kiểm dịch của lực lượng quân y đơn vị rồi mới cấp về bếp ăn các đơn vị. Bên cạnh đó, để có bữa ăn ngon cho bộ đội sau những giờ huấn luyện vất vả, ngoài việc sử dụng thực phẩm sạch tại chỗ, đơn vị thường xuyên làm tốt khâu chế biến thực phẩm, phát huy hiệu quả vườn rau gia vị để bộ đội ăn ngon miệng. Nhờ chủ động tăng gia sản xuất, chăn nuôi nên vào thời điểm giáp vụ cũng như các đợt huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị luôn bảo đảm thực phẩm, rau xanh, cung ứng lượng thịt sạch, an toàn tại chỗ, giá thành thấp hơn so với thị trường. 

Đặc biệt, giữa thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trung đoàn đã đẩy mạnh phong trào “Đơn vị quân y 5 tốt”, nâng cao chất lượng chăm sóc, khám kiểm tra sức khỏe định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ. Nhờ vậy, đơn vị luôn duy trì tỷ lệ quân số khỏe đạt tỷ lệ 98,8% trở lên. 

Từ sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó, cùng với hướng đi đúng đắn, hằng năm kết quả tăng gia sản xuất của Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao, đưa vào bữa ăn những thực phẩm sạch, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội tham gia huấn luyện, SSCĐ… Qua đó, góp phần quan trọng vào việc xây dựng đơn vị VMTD, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: BÙI HIỆP