Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Chủ động khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ
Cập nhật ngày: 28/05/2020 20:41

Tiếp nhận, cấp phát, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTB, thanh xử lý đạn cấp 5 là nhiệm vụ thường ngày của cán bộ, nhân viên Kho K56 (Cục Kỹ thuật). Công việc thầm lặng nhưng luôn đối mặt với nguy hiểm, những người lính nơi đây luôn vững vàng tư tưởng, bản lĩnh, nêu cao trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vào kho là vào vị trí sẵn sàng chiến đấu

Để vào Khu Kỹ thuật, tìm hiểu công việc của cán bộ, nhân viên Kho K56, chúng tôi phải qua cổng, được trực ban khu kỹ thuật đăng ký thông tin cá nhân, thời gian ra vào rất chi tiết. Đây là nội dung được duy trì nghiêm túc, đồng thời bất cứ ai qua cổng đều đọc và chấp hành tốt nội quy Khu Kỹ thuật. Tất cả các phương tiện đều để ở bên ngoài.


Chỉ huy Kho K56 kiểm tra công tác bảo dưỡng đạn cối 82mm.

Có mặt tại đơn vị đúng vào thời điểm nắng nóng, chúng tôi cảm nhận rõ tính chất gian khổ, nguy hiểm trong thực hiện nhiệm vụ của những người thợ sửa chữa đạn và thủ kho nơi đây. Bước chân vào nhà bảo dưỡng đạn, mìn, trước mắt chúng tôi là những người lính thợ đang bảo dưỡng đạn Cối 82mm. Trong tiết trời mùa hè, những giọt mồ hôi lăn dài trên má, những bộ trang phục công tác ướt đẫm mồ hôi, từng công đoạn của việc bảo dưỡng được tiến hành theo đúng quy trình nghiêm ngặt. Thượng úy Nguyễn Hải Đường, Trạm trưởng, Trạm sửa chữa, cho biết: “Yêu cầu đối với mỗi người thợ là phải rất tập trung, cẩn thận và tỉ mỉ. Do chấp hành nghiêm quy trình, quy tắc an toàn nên mặc dù bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ hàng chục tấn đạn, mìn mỗi năm nhưng đơn vị đều bảo đảm an toàn tuyệt đối”.
       
Thiếu tá Cù Huy Cận, Phó chủ nhiệm Kho K56 dẫn chúng tôi đi thăm các nhà kho. Anh cho biết: Trong những năm qua, được trên quan tâm, đơn vị xây dựng làm mới 9 nhà kho theo tiêu chuẩn nhà kho lục quân, đây là điều kiện quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn kỹ thuật. Thời điểm xây dựng các nhà kho năm 2016, trong điều kiện quân số biên chế còn thiếu, thời tiết không thuân lợi, song với quyết tâm của Đảng ủy, chỉ huy kho, sự đồng lòng của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, toàn đơn vị làm việc liên tục nhiều tháng trời, trong cả giờ nghỉ ngày nghỉ, qua đó, điều chuyển, bảo dưỡng sửa chữa nhỏ, sắp xếp 651 tấn đạn mìn từ nhà kho cũ sang nhà kho mới, hoàn thành 200% kế hoạch năm, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Cảnh quan Khu Kỹ thuật từng bước được củng cố khang trang đúng quy định, công tác bảo đảm phòng chống cháy nổ được thực hiện nghiêm túc. 

Cùng đi với đồng chí Phó chủ nhiệm, chúng tôi quan sát thấy dọc hai bên trục đường bê tông mới làm là các nhà kho được xây dựng chính quy, có đầy đủ hệ thống cột thu lôi chống sét, dụng cụ phòng chống cháy nổ đồng bộ, được sắp xếp ngay ngắn theo quy định. Các lối đi vào nhà kho đều được đổ bê tông, bảo đảm cho các phương tiện vận tải tiếp nhận, cấp phát đạn, mìn thuận lợi. Phía trước các nhà kho đều có ụ chống nổ lây được trồng cỏ vừa đảm bảo mỹ quan vừa đáp ứng tốt yêu cầu phòng chống cháy nổ. Trong các nhà kho, đạn, mìn được sắp xếp ngăn nắp, đúng tiêu chuẩn, bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Hệ thống sổ sách đăng ký, quản lý thống kê, chế độ kiểm kê, kiểm nghiệm đều được thực hiện đúng quy định.

Thiếu tá QNCN Nghiêm Văn Hưng, Thủ kho, Phân kho 1, cho biết: Phần lớn đạn, mìn trong kho đã qua nhiều năm bảo quản, có những loại sản xuất lâu năm, nguy cơ mất an toàn cao nên chúng tôi tâm niệm “cẩn trọng bao nhiêu cũng chưa đủ”. Mỗi người lính thợ, thủ kho luôn xác định: “Vào kho là vào vị trí chiến đấu”, an toàn kho tàng được đặt lên hàng đầu, không ai được phép chủ quan, sơ sẩy, mỗi người phải thực hiện nghiêm các quy định tiếp nhận, cấp phát, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa đạn, mìn... Đồng thời, đơn vị duy trì nghiêm chế độ tuần tra, canh gác, góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối kho tàng. 

Xây dựng “hàng rào lòng dân” vững chắc

 Theo quan sát của chúng tôi, Khu Kỹ thuật Kho K56 được bao bọc bởi hệ thống núi đá với các loại cây rừng đa dạng tiềm ẩn nguy cơ cháy vào mùa hanh khô. Vì vậy, phòng chống cháy rừng là nhiệm vụ rất quan trọng trong bảo đảm an toàn kho tàng, huấn luyện và luyện tập các phương án SSCĐ bảo vệ an toàn kho tàng là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị. Trung tá Nguyễn Văn Minh, Chủ nhiệm Kho K56, người có gần 20 năm gắn bó với đơn vị trên các cương vị, cho biết, mặc dù các dãy núi cao và hiểm trở, nhưng tất cả các vị trí trọng yếu trên các sườn núi anh đều đã đặt chân đến để hướng dẫn bộ đội làm nhiệm vụ khi có tình huống cháy rừng xảy ra. Trên địa bàn hầu như năm nào cũng xảy ra cháy rừng do người dân đi bắt ong, đốt rẫy... gây ra. Điển hình như tháng 4-2018, xảy ra cháy rừng trên đỉnh núi giáp Khu Kỹ thuật, cán bộ, nhân viên chiến sĩ Kho K56 đã huy động toàn bộ quân số, phối hợp với hơn 700 cán bộ, chiến sĩ tăng cường từ các đơn vị bạn, sử dụng 5 xe cứu hỏa để tham gia khống chế và dập tắt đám cháy, không để cháy lan vào khu kỹ thuật của đơn vị. Được biết, việc dập tắt các đám cháy trên núi vô cùng khó khăn và vất vả, vì chỉ đi lên núi đã mất gần một tiếng đồng hồ, vậy mà  các anh phải mang từng gùi nước lên để dập tắt đám cháy, nhiều chiến sĩ còn phải ngủ lại trên rừng để “canh” đám cháy.

Trước thực tế trên, trong những năm qua, Kho K56 quán triệt và thực hiện tốt phương châm “mỗi cán bộ, chiến sĩ là một tuyên truyền viên, tích cực vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định an toàn kho đạn, không đốt nương rẫy”, đồng thời tích cực tham gia giúp đỡ nhân dân trên địa bàn xây dựng nông thôn mới. Qua đó, nỗ lực xây dựng “hàng rào lòng dân” vững chắc trong phòng chống cháy rừng, phòng kẻ gian phá hoại, góp phần xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn tuyệt đối.
Bên cạnh đó, để động viên cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, Đảng ủy, Ban chủ nhiệm Kho thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội. Mặc dù đơn vị chưa được đầu tư xây dựng cơ bản, nhưng bằng sự đoàn kết, dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo, chỉ huy Kho, sự cố gắng của những người lính kho, nhiều công trình thiết thực phục vụ đời sống bộ đội được hoàn thành từ nguồn vốn tăng gia, sự hỗ trợ của trên và công sức bộ đội.

Với tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị luôn nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác kỹ thuật hằng năm. Góp phần xây dựng đơn vị VMTD, Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Bài và ảnh: VŨ VĂN ĐỨC