Ngày 26-6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49-2020.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 (năm 2020) do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức với đề tài: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống” (tiếng Anh: Write a message to an adult about the world we live in).

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, Cuộc thi viết thư quốc tế UPU đã đồng hành với biết bao thế hệ học sinh Việt Nam hơn 30 năm qua, có nhiều em giờ đã trưởng thành, thành công trong xã hội. Mỗi một mùa thi viết thư UPU đến, các em học sinh, thầy cô giáo và những người làm công tác tổ chức cuộc thi lại mong đợi những thành quả sáng tạo mới từ những bức thư.


Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng trao giải Nhất Cuộc thi viết thư UPU 49 tặng học sinh Phan Hoàng Phương Nhi.

Trong thời gian qua, phong trào viết thư UPU trong toàn quốc ngày càng thu hút đông đảo các em học sinh tham gia và Việt Nam đã có nhiều bức thư đoạt giải quốc tế. Đây là thành tích rất đáng tự hào khi các em thiếu nhi của Việt Nam dự thi cùng thiếu nhi 191 quốc gia thành viên của UPU, giúp Việt Nam trở thành một trong số những quốc gia có thành tích cao nhất tại cuộc thi này.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng mong rằng thời gian tới, Cuộc thi viết thư UPU sẽ được triển khai rộng khắp hơn nữa để tôn vinh các giá trị nhân văn, thể hiện vai trò và trách nhiệm xã hội ngày càng được các em học sinh, thiếu niên cả nước nhận thức và thực hiện thông qua các bức thư của các em.


Ban Tổ chức trao giải tặng các em học sinh.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 49 (năm 2020) được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 12-2019 đến tháng 3-2020. Ban Tổ chức đã nhận được gần 600 nghìn bức thư dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc tham gia. 34 tỉnh, thành phố có bài dự thi lọt vào vòng chung khảo quốc gia.

Cuộc thi viết thư UPU 49 với chủ đề mở, mang tính bao trùm. Vì vậy, nội dung thông điệp, các câu chuyện được thể hiện trong các bức thư của các em khá đa dạng, phong phú, đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau trong thế giới chúng ta đang sống. Các vấn đề nổi bật được các em nêu lên là các vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19 (ca ngợi các y sĩ, bác sĩ trên mặt trận chống dịch, suy nghĩ, trăn trở về sự ảnh hưởng của đại dịch tới đời sống con người…); bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa; những suy tư về hạnh phúc, những điều kỳ diệu bé nhỏ trong cuộc sống; con người và việc làm tử tế, nhân văn trong xã hội hiện đại; giá trị của tình yêu thương; mối quan hệ gia đình, bạn bè… trong thế giới mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo; nỗi cô đơn và áp lực của trẻ em; lên án nạn bạo lực gia đình; ước mơ về một thế giới tươi đẹp hơn…

Bức thư đoạt giải Nhất quốc gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 49.

Những bài đoạt giải là những bức thư có thông điệp rõ ràng, cách hành văn trong sáng, lôi cuốn, trình bày công phu, chữ viết đẹp.

Sau 5 vòng chấm, Ban giám khảo quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Ban tổ chức đã trao: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải cây bút triển vọng, cùng 5 giải đặc biệt dành cho học sinh khiếm thị.

Ban tổ chức đã đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao Bằng khen tặng các trường có học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba. Các em đoạt giải nhất, nhì được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Em Phan Hoàng Phương Nhi, lớp 7/2 trường Trung học cơ sở Duy Tân, thành phố Huế đã đoạt giải Nhất quốc gia Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49 (2020) tại Việt Nam. Chủ nhân của bức thư đoạt giải nhất gửi đến thông điệp về vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường - đây là vấn đề thời sự, mang tính quốc gia và toàn cầu. Dù không phải chủ đề mới, đã từng được thể hiện trong các bức thư của các cuộc thi trước, nhưng cách chuyển tải thông điệp về bảo vệ môi trường của em Phan Hoàng Phương Nhi khá thú vị, sáng tạo và độc đáo.

Bức thư của em Phan Hoàng Phương Nhi sẽ được Ban tổ chức dịch ra tiếng Pháp, tiếng Anh và gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để dự thi.

QĐND