Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Thành công bắt đầu từ những việc nhỏ
Cập nhật ngày: 28/06/2020 21:09

Gương mẫu, trách nhiệm, nghiêm túc trong công việc với phương châm “Thành công bắt đầu từ những việc nhỏ”, Thiếu tá Nguyễn Xuân Đại, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 382 đã đạt nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ, được cấp trên và đồng chí, đồng đội cảm phục, quý mến.

Sinh ra và lớn lên tại xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, từ ngày học phổ thông, hình ảnh các “chú bộ đội” của các đơn vị Quân khu đứng chân trên địa bàn huyện đã gây ấn tượng đặc biệt đối với Nguyễn Xuân Đại. Ấp ủ ước mơ trở thành sĩ quan quân đội, năm 2005, Nguyễn Xuân Đại thi đỗ vào Trường Sĩ quan Pháo binh với điểm số nằm trong nhóm đầu. Năm 2010, tốt nghiệp ra trường với tấm bằng giỏi, anh được phân công về công tác tại Lữ đoàn Pháo binh 382.


Thiếu tá Nguyễn Xuân Đại, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 382 động viên cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong huấn luyện.

Trò chuyện với tôi, Thiếu tá Nguyễn Xuân Đại tâm sự: “Khi mới ra trường, tôi gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ do tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm trong quản lý, chỉ huy còn hạn chế, mặt khác, ở đơn vị binh chủng, cường độ huấn luyện cao, đòi hỏi người cán bộ chỉ huy phải có sức khỏe, bản lĩnh và năng lực công tác tốt. Để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, tôi tích cực tự học, tự rèn nâng cao trình độ bản thân, nỗ lực, quyết tâm trong từng nhiệm vụ, công việc cụ thể”.

Mỗi lần được bổ nhiệm chức vụ mới, Nguyễn Xuân Đại luôn nhận thức rõ đây là sự ghi nhận, tin tưởng của cấp trên đối với mình, từ đó, anh xây dựng cho mình quyết tâm, động cơ thi đua đúng đắn với tinh thần tất cả vì công việc, vì nhiệm vụ của đơn vị. Anh thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của chỉ huy Lữ đoàn, các cơ quan, cầu thị, lắng nghe tiếp thu ý kiến đóng góp của đồng chí, đồng đội để tự rút kinh nghiệm, điều chỉnh phương pháp chỉ huy, quản lý, điều hành cho phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, chủ động đề xuất, trao đổi trong cấp ủy, ban chỉ huy những chủ trương, biện pháp sát đúng, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác cũng như trong cuộc sống, sinh hoạt, Nguyễn Xuân Đại luôn đề cao trách nhiệm nêu gương, vai trò tiền phong, gương mẫu, giữ gìn tốt mối đoàn kết gắn bó trong cấp ủy, ban chỉ huy, giữa cá nhân với tập thể đơn vị, thẳng thắn, trung thực trong tự phê bình và phê bình, vì vậy, anh luôn được mọi người yêu mến, tin tưởng. 

Với những đóng góp của Thiếu tá Nguyễn Xuân Đại, những năm qua, Tiểu đoàn 2 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm huấn luyện, trực SSCĐ cho Quân khu và các nhiệm vụ đột xuất khác. Đơn vị có nền nếp chính quy tốt, kỷ luật nghiêm, nhiều năm liền đạt huấn luyện giỏi, 5 năm liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, được Bộ quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Bản thân anh Đại nhiều năm liên tục được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, năm 2016, được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. Cũng năm đó, anh tham gia Hội thi sĩ quan pháo binh huấn luyện giỏi toàn quân đạt 2 giải cá nhân, được Tư lệnh Binh chủng Pháo binh tặng bằng khen.

Khi được hỏi bí quyết đạt được nhiều thành công trong công tác, nở nụ cười hiền lành, Thiếu tá Nguyễn Xuân Đại chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là luôn giữ vững mối đoàn kết thống nhất trong nội bộ đơn vị, nhất là trong cấp ủy, chỉ huy. Phát huy sức mạnh của tập thể, các tổ chức trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân, nỗ lực phấn đấu vì nhiệm vụ chung của tập thể đơn vị, đặt nhiệm vụ của đơn vị lên trên hết”.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, luôn hết mình vì nhiệm vụ chung, Thiếu tá Nguyễn Xuân Đại thực sự là tấm gương sáng, điển hình trong phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị. Tôi nhớ như in lời tâm sự chân thành của anh: “Danh hiệu chiến sĩ thi đua không phải mục tiêu phấn đấu của tôi, mà mục đích cuối cùng là không ngừng hoàn thiện bản thân và góp phần xây dựng đơn vị VMTD, thành công bắt nguồn từ những việc nhỏ nhất”. Với phương châm đó, tôi tin chắc Nguyễn Xuân Đại sẽ tiếp tục khẳng định mình trên từng cương vị công tác.

Bài và ảnh: BÙI NGỌC TUÂN