Nga sẵn sàng xuất khẩu xe tăng T-14 Armata
Cập nhật ngày: 08/07/2020 14:27

Hãng thông tấn TASS đăng tải, lãnh đạo Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quân sự Liên bang Nga (FSVTS) Dmitry Shugaev khẳng định, cấu hình xuất khẩu của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) thế hệ mới T-14 Armata đã hoàn tất và Nga đang đàm phán với một số quốc gia liên quan tới vấn đề xuất khẩu dòng xe tăng này.

Theo lời ông Dmitry Shugaev, xe tăng T-14 Armata và hàng loạt vũ khí hiện đại khác như: Tên lửa phòng không, máy bay chiến đấu và trực thăng quân sự… đang được xúc tiến xuất khẩu. Tuy nhiên, do vấn đề bảo mật, thông tin liên quan tới khách hàng đang có nhu cầu mua xe tăng T-14 Armata không được tiết lộ.

“Ngành sản xuất quốc phòng Nga đã sẵn sàng cung cấp cho các khách hàng tiềm năng các tổ hợp tên lửa S-300, S-400 và các dòng máy bay quân sự hiện đại. Chúng tôi đang thực hiện hợp đồng xuất khẩu máy bay chiến đấu Mig-35 và xúc tiến thực hiện hợp đồng cung cấp xe tăng T-14 Armata. Tất cả mọi việc đang diễn ra đúng kế hoạch”, ông Dmitry Shugaev cho biết.


Xe tăng T-14 Armata.

Trước đó, trung tuần tháng 4-2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga, Denis Manturov từng công bố thông tin về việc Nga đã chuẩn bị cho các kịch bản xuất khẩu xe tăng T-14 Armata. Tuy nhiên, các đơn hàng xuất khẩu chỉ được thực hiện khi các hợp đồng ưu tiên của quân đội Nga hoàn tất. Đầu tháng 6-2020, hãng tin Interfax dẫn các nguồn tin từ Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga đăng tải, cấu hình của xe tăng T-14 phiên bản xuất khẩu đã được thông qua.

Hiện tại, Uralvagonzavod, nơi phát triển xe tăng T-14, đang thực hiện hợp đồng cung cấp 132 xe tăng Armata và xe chiến đấu yểm hộ tăng T-15 dành cho quân đội Nga. Dự kiến, hợp đồng này sẽ hoàn thành vào trong năm 2021. Sau đó, Uralvagonzavod sẽ sẵn sàng cho các đơn hàng xuất khẩu.

Giới chuyên gia quân sự quốc tế đánh giá, việc Nga đẩy mạnh khả năng xuất khẩu xe tăng T-14 Armata để hoàn thành nhiều mục tiêu khác nhau. Việc xuất khẩu xe tăng Armata không chỉ giúp mang lại ngoại tệ, mà còn giúp giảm gánh nặng giá thành sản xuất dòng xe tăng hiện đại này nhờ các hợp đồng sản xuất lớn. Giá thành của mỗi xe tăng T-14 Armata hiện tại vào khoảng 250 triệu rúp. Ấn Độ hiện là quốc gia khách hàng tiềm năng đối với dòng xe tăng hiện đại của Nga.


Tiềm năng xuất khẩu của xe tăng T-14 Armata rất lớn khi nó không có đối thủ cạnh tranh ở cùng phân khúc.

Xe tăng T-14 Armata hiện được coi là bước đột phá trong lĩnh vực chế tạo xe tăng của Nga. Dòng xe tăng này nổi bật ở khả năng tự động hóa cao, khoang bảo vệ độc lập cho kíp lái, tháp pháo tự động hóa và giáp bảo vệ đa lớp… Không chỉ phát triển phiên bản có người lái, Nga còn đang thực nghiệm phiên bản không có người lái của dòng xe tăng này.

QĐND