“Thủ lĩnh” sáng kiến
Cập nhật ngày: 09/07/2020 14:54

Trung tá Tăng Bá Tùng, Trưởng ban Kỹ thuật, Xưởng X79 được biết đến là một cán bộ chỉ huy gương mẫu, nhiệt huyết với nghề và đặc biệt, là một “thủ lĩnh” trong phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.


Trung tá Tăng Bá Tùng kiểm tra công tác kỹ thuật tại đơn vị.

Tốt nghiệp THPT, năm 1989, anh Tùng thi đỗ vào trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên, chuyên ngành cơ khí chế tạo máy. Ra trường, với nguyện vọng được phục vụ trong quân đội, tháng 5-1995 anh được tuyển dụng vào công tác tại Ban Kỹ thuật, Xưởng X79 với cương vị là kỹ thuật viên. Hơn 23 năm công tác tại đơn vị, bằng kiến thức và những kinh nghiệm tích lũy được, với sự năng nổ, nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, anh luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật.  

 Năm 2013, anh được cấp trên bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng ban Kỹ thuật; cuối năm 2015, anh được cấp trên tin tưởng cử đi học lớp đào tạo cán bộ chỉ huy tham mưu kỹ thuật tại Bộ tư lệnh Quân khu Thủ đô. Tháng 1-2016, tốt nghiệp ra trường anh được bổ nhiệm làm Trưởng ban Kỹ thuật và phong quân hàm sĩ quan. Trên cương vị cán bộ chỉ huy, anh thường xuyên quan tâm bồi dưỡng cấp dưới về trình độ chuyên môn, phương pháp, tác phong công tác, chỉ huy, điều hành cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trước thực trạng VKTBKT của các đơn vị trong Quân khu hầu hết được sản xuất từ lâu, qua nhiều năm sử dụng với nhiều chủng loại, cấp chất lượng, trong đó nhiều sản phẩm xuống cấp, hư hỏng nặng, việc sửa chữa, đồng bộ VKTBKT của Xưởng gặp nhiều khó khăn. Nhất là khâu cung cấp vật tư, phụ tùng thay thế khi sửa chữa, đồng bộ vũ khí bộ binh. Trong các chi tiết, phụ tùng súng bộ binh, chi tiết ốp lót tay của súng tiểu liên AK và trung liên RPĐ có tỷ lệ hư hỏng cao, nhưng việc bảo đảm vật tư thay thế chưa kịp thời, dẫn tới thời gian sửa chữa kéo dài. Bằng tinh thần trách nhiệm, lòng say mê học hỏi nghiên cứu, anh đã đề xuất với Đảng ủy, Ban giám đốc Xưởng thành lập tổ nghiên cứu, bản thân là tổ trưởng, tự thiết kế, chế tạo bộ dao cụ, đồ gá, xây dựng quy trình công nghệ sản xuất thành công bộ ốp lót tay 2 loại súng trên, góp phần quan trọng nâng cao năng suất lao động, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Ngoài sáng kiến tiêu biểu trên, với niềm say mê nghiên cứu khoa học, trong 5 năm qua, Trưởng ban Tăng Bá Tùng đã nghiên cứu, triển khai 9 sáng kiến, giải pháp kỹ thuật và đồng tác giả 4 sáng kiến được công nhận và được áp dụng trong huấn luyện, sản xuất, sửa chữa tại Xưởng. Những sáng kiến, giải pháp của anh là một trong những động lực, nguồn “cảm hứng” thúc đẩy phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Xưởng X79.

Với những đóng góp đó, anh được các cấp ghi nhận và tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng như: 2 bằng khen của Bộ Quốc phòng; 2 bằng khen của Bộ tư lệnh Quân khu; 5 lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó có 4 năm liên tục (2012-2015). Năm 2020, Trung tá Tăng Bá Tùng được Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tặng bằng khen ghi nhận thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020. 

Bài và ảnh: PHẠM XUÂN THÀNH