Ngày 30-7, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức buổi giới thiệu công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Theo GS, TS Trần Đức Nhiệm, Trường Đại học GTVT, phụ trách tư vấn dự án, từ khi thông xe, đưa vào sử dụng cầu Thăng Long vào tháng 5-1985 đến nay đã xuất hiện nhiều hư hỏng trên bề mặt cầu. Đơn cử năm 1999 phải cào bóc 3cm lớp trên và thảm phủ lớp bê tông nhựa mới. Năm 2009 thay thế lớp phủ mặt cầu cũ bằng công nghệ vật liệu SMA. Tuy nhiên, sau 1-2 tháng lại xuất hiện hư hỏng, phải sửa chữa lớn vào những năm 2011-2012.

Nguyên nhân hư hỏng là do mật độ phương tiện cao với khoảng 47.000 lượt xe/ngày, tải trọng trục các xe lớn. Kết cấu cầu Thăng Long bản thép tương đối mỏng, bản mặt cầu chịu kéo theo cả phương dọc và ngang, bị võng cục bộ. Các đợt sửa chữa thời gian qua, chất lượng lớp phủ mặt cầu không đáp ứng được yêu cầu chịu tải; dính bám giữa lớp phủ với mặt cầu thép kém, nhiều vị trí không có dính bám, đọng nước...

GS, TS Trần Đức Nhiệm cho biết, việc sửa chữa lần này sẽ tăng cường độ cứng cho bản mặt cầu có tính chịu mỏi cao, giải quyết được vấn đề dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong trường hợp tải trọng xe nặng, chống thấm đọng nước xuống bề mặt cầu. Việc kết dính giữa bản mặt thép với bê tông siêu tính năng UHPC được liên kết bằng đinh neo chống cắt tiêu chuẩn. Sau đó sẽ thảm một lớp bê tông nhựa polymer trên lớp tạo nhám và dính bám.


Giới thiệu công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng đinh neo và bê tông siêu tính năng.

Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long hiện đã được áp dụng ở nhiều nước như: Hà Lan, Bỉ, Đức, Pháp, Mỹ, Trung Quốc. Đây là dự án có độ khó, phức tạp, cầu Thăng Long đã được xây dựng, đưa vào sử dụng từ nhiều năm trước.

Phương pháp sửa chữa lần này sẽ sử dụng đinh neo để neo bản mặt thép với lớp bê tông tính năng siêu cao, có cường độ chịu nén lớn, gấp 3-4 lần bê tông thông thường. Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam bày tỏ tin tưởng việc sửa chữa cầu Thăng Long lần này sẽ thành công, bảo đảm tuổi thọ công trình hơn 10 năm.

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long dự kiến khởi công vào đầu tháng 8-2020 với tổng mức đầu tư hơn 269 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp cho công tác quản lý bảo trì quốc lộ. Thời gian triển khai thi công dự kiến hoàn thành trong quý IV-2020.

QĐND