Lan tỏa phong trào thi đua Quyết thắng
Cập nhật ngày: 03/08/2020 09:30

Quán triệt và thực hiện Chỉ thị của Thường vụ Đảng ủy Quân khu về Đại hội Đảng các cấp, ngay từ đầu năm 2020, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 3 đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ; đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra; tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Để các phong trào thi đua được triển khai rộng khắp và có sức làn tỏa cao, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã lãnh đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, chiến sĩ. Các đơn vị trong toàn Sư đoàn đã tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Tuổi trẻ Sư đoàn sắt son niềm tin với Đảng”, “Tuổi trẻ Sư đoàn vững bước dưới cờ Đảng”, “Tự hào thế hệ Hồ Chí Minh”, “Đại hội Đảng và hành động của chúng ta”; đoàn thanh niên tổ chức tọa đàm “Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên”, “Tư tưởng, kỷ luật, chống đào bỏ ngũ, vắng mặt trái phép”, “Năm kỷ luật, kỷ cương 2020” đảm bảo chất lượng tốt, có ý nghĩa giáo dục cao. Toàn đơn vị phát động phong trào thi đua “Đoàn kết, lập công, quyết thắng”; phong trào thi đua đột kích với chủ đề “Thi đua giành 4 nhất” lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Đảng bộ Sư đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; đồng thời, hướng dẫn các đơn vị phát động đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 và kỷ niệm 55 ngày thành lập Sư đoàn (2-9-1965/2-9-2020) với chủ đề “55 ngày hành động mẫu mực”.


Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3 chăm sóc khuôn viên đơn vị chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Ảnh: NGUYỄN HIẾU

Song song với việc triển khai phát động các phong trào thi đua, Sư đoàn 3 đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung “3 đề cao, 5 chống” mà Đại hội thi đua Quyết thắng LLVT Quân khu giai đoạn 2014-2019 đã xác định, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT trong các nhiệm vụ. Tiếp tục xây dựng chi bộ “4 tốt, 3 không” có nền nếp, đi vào chiều sâu; đẩy mạnh thực hiện các mô hình “Chuyện tốt ở đại đội”, “Tổ 3 người cùng tiến”, “Lá thư từ Sư đoàn 3 Sao Vàng”, “Mỗi tuần một điều luật”, “Nhà tâm tình đồng đội”; tổng kết phong trào thi đua “Đoàn Sao Vàng chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020...

Đặc biệt, sau hơn 2 năm quán triệt, thực hiện mô hình “Chuyện tốt ở Đại đội”, đến nay, toàn Sư đoàn đã ghi nhận, phản ánh, tuyên truyền, nhân rộng được gần 12.000 câu chuyện người tốt, việc tốt ở đại đội. Mô hình “Lá thư từ Sư đoàn 3 - Sao Vàng” được triển khai thực hiện từ năm 2020, kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới, 3.450 chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2020 đã viết 4.521 lá thư, tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng gửi về gia đình, người thân. Thông qua các lá thư đã giúp gia đình, người thân chiến sĩ biết được việc phấn đấu, rèn luyện, sự chững chạc của con em mình và truyền thống hào hùng của đơn vị, từ đó, tuyên truyền sâu rộng phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Thông qua các đợt sinh hoạt, các phong trào thi đua, hoạt động của các mô hình sáng kiến, nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị đã được nâng lên, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu thi đua đã đề ra. Nổi bật là: Hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật cấp trung đội, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và VKTB. Đoàn kiểm tra của Cục Phòng không Lục quân kiểm tra công tác huấn luyện, SSCĐ của lực lượng phòng không Sư đoàn đạt giỏi. Tổ chức diễn tập đại đội súng máy phòng không 12,7mm đạt kết quả tốt, an toàn tuyệt đối về người và VKTB. Quân khu kiểm tra kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2020 đạt kết quả khá; kiểm tra kết thúc huấn luyện 6 tháng đầu năm 2020 đối với Trung đoàn 2 đạt giỏi. Cục Chính trị kiểm tra hoạt động CTĐ, CTCT đối với Trung đoàn 141 và Tiểu đoàn 15 đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, hoạt động của “lực lượng 47” Sư đoàn duy trì nền nếp, hiệu quả, được các cấp đánh giá cao, góp phần tích cực trong việc định hướng tư tưởng, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái trên không gian mạng trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, với các trang, nhóm tiêu biểu: Ngôi sao rừng dừa, Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, Hòa Bình, Bản tin Sao Vàng, Việt Nam trong trái tim tôi…

Cùng với các hoạt động trên, công tác chính sách hậu phương quân đội, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được đơn vị đẩy mạnh thực hiện. Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn tích cực ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn các dịp lễ, tết với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng. Đề nghị Quân khu và trích quỹ đơn vị tặng quà, động viên 2 quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và 1 quân nhân có vợ mắc bệnh hiểm nghèo. Những hoạt động thiết thực trên đã góp phần động viên tinh thần đối với các gia đình chính sách, giúp gia đình các quân nhân có hoàn cảnh khó khăn từng bước ổn định cuộc sống. 

Thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 3 xác định đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng; tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm và tiếp tục duy trì có hiệu quả các phong trào thi đua, mô hình hoạt động nhằm tạo động lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp, chào mừng Đại hội Đảng bộ Quân khu lần thứ XV và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đại tá LA CÔNG PHƯƠNG, Chính ủy Sư đoàn 3