Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Chị Cúc nhiệt tình, trách nhiệm
Cập nhật ngày: 03/08/2020 09:31

Xinh đẹp, nước da trắng cùng nụ cười "tỏa nắng" là ấn tượng đầu tiên của mọi người khi gặp Thiếu tá QNCN Dương Thị Cúc, nhân viên văn thư, Ban Bảo mật - Lưu trữ, Văn phòng Bộ tư lệnh Quân khu. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trên cương vị Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở (PNCS) Văn phòng, chị luôn năng động, nhiệt tình và trách nhiệm với công tác hội.


Thiếu tá QNCN Dương Thị Cúc.

Cơ duyên để Thiếu tá QNCN Dương Thị Cúc đến với màu xanh áo lính đúng như nghề chọn người. Năm 1996, chị tình nguyện lên đường nhập ngũ, quá trình huấn luyện, chị chăm chỉ luyện rèn, hoàn thành tốt chương trình huấn luyện chiến sĩ mới và được chỉ huy tin tưởng cử đi học lớp Báo vụ tại Lữ đoàn Thông tin 601. Năm 1998, chị chuyển công tác về Văn phòng Bộ tư lệnh Quân khu, sau đó, chị cố gắng vừa làm, vừa học và tốt nghiệp loại giỏi ngành Văn thư lưu trữ, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. 

Do đặc thù, nên công tác văn thư, bảo mật, lưu trữ của Văn phòng Bộ tư lệnh Quân khu đòi hỏi cao về chất lượng văn bản ban hành, quản lý văn bản, tài liệu có độ mật rất cao, bảo đảm chặt chẽ. Với số lượng công văn, văn bản, kế hoạch, chỉ thị... đi và đến hằng năm lên đến hàng nghìn văn bản, đòi hỏi chị Cúc và đồng đội phải nhanh chóng nhưng tỉ mỉ, sắp xếp công việc một cách hợp lý, khoa học với phương châm bảo đảm chính xác tuyệt đối.

Chị Cúc tâm sự: “Do công việc liên quan đến đăng ký, quản lý xử lý công văn, tài liệu và con dấu của thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu, nên ngoài việc nắm chắc chuyên môn, nghiệp vụ, như nguyên tắc công tác bảo mật, quy trình soạn thảo văn bản, tôi tự rèn cho bản thân tính cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác, rõ ràng và phương pháp làm việc khoa học. Mặt khác, do số lượng văn bản phát hành ngày càng nhiều và đòi hỏi phải cập nhật kịp thời qua các đường truyền tốc độ lớn, phải số hóa hồ sơ tài liệu, bảo mật thông tin trước nguy cơ lộ, lọt... vì thế tôi vẫn thường xuyên tự học và học hỏi thêm ở đồng đội để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. 

Với tinh thần hết mình vì công việc, trong 14 năm làm công tác văn thư bảo mật, chị Cúc đã chuyển, nhận hàng nghìn công văn tài liệu kịp thời, chính xác, đúng theo quy định. Bảo đảm an toàn tuyệt đối trong công tác lưu trữ tài liệu và sử dụng và quản lý con dấu của Bộ tư lệnh Quân khu, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, số hóa tài liệu và báo cáo theo hướng dẫn của trên. 

Không chỉ trách nhiệm, tận tụy trong công việc, trên cương vị Chủ tịch Hội PNCS Văn phòng Bộ tư lệnh, gần 10 năm qua, dưới sự dẫn dắt của “nhạc trưởng” Dương Thị Cúc, phong trào, hoạt động hội của phụ nữ Văn phòng ngày càng khởi sắc. Trên cương vị mới, chị đã mạnh dạn khởi xướng nhiều hoạt động và được chị em hưởng ứng. Nhận thấy phong trào rèn luyện thể dục thể thao của chị em trong cơ quan chưa được quan tâm đúng mức, chị đã chủ động thành lập câu lạc bộ cầu lông và bóng chuyền. Những ngày đầu, một vài chị em còn ngần ngại, chị Cúc kiêm cả hai vai, vừa là “huấn luyện viên” kỹ thuật, vừa là thành viên đầu tiên tham gia cả hai câu lạc bộ. Chị Cúc mỉm cười nhớ lại: “Có lần, một hội viên gặp mình trình bày lý do không tham gia câu lạc bộ vì sức khỏe yếu. Mình đã thuyết phục chị ấy thử tham gia câu lạc bộ bóng chuyền trong vòng 1 tháng, nếu không phù hợp thì sẽ nghỉ. Không ngờ, sau đó chị ấy dần yêu thích, đam mê và sức khỏe được cải thiện, ít ốm hơn và đến giờ còn là cầu thủ chính của đội. Sau một thời gian, thấy rõ được lợi ích của việc tham gia chơi thể thao đã thu hút chị em xuống sân chơi ngày càng đông”. Sức lan tỏa của phong trào thể thao còn lôi cuốn được đoàn viên thanh niên, nam quân nhân trong cơ quan cùng tham gia. Đến nay, Hội PNCS Văn phòng Bộ tư lệnh luôn đi đầu trong phong trào thể dục thể thao trong khối cơ quan Quân khu. Không những vậy, với giọng hát mượt mà, truyền cảm chị Cúc đã cùng đội văn nghệ quần chúng của Bộ Tham mưu đạt giải nhất tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng toàn quân năm 2015; cùng Phụ nữ LLVT Quân khu tham gia Liên hoan “Hát ru hát dân ca và âm nhạc cổ truyền” do Phụ nữ Quân đội tổ chức đạt cờ xuất sắc...

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với lòng nhiệt tình, tâm huyết của người cán bộ hội, chị đã đề xuất xây dựng mô hình “Những tấm lòng nhân ái”, theo đó mỗi hội viên tiết kiệm từ lương ít nhất 20.000 đồng/tháng, sau đó số tiền tiết kiệm được theo từng năm sẽ được sử dụng thành vốn quay vòng, giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình. Sau 4 năm triển khai, số vốn quay vòng đã lên tới 50 triệu đồng với 5 lượt hội viên được vay. Đặc biệt, năm 2016, miền Trung bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ lụt lịch sử, chị và các chị em đã kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ, trong 3 ngày tổng số tiền ủng hộ được hơn 80 triệu đồng, 5 tạ gạo cùng nhiều hiện vật như quần áo, sách vở, giày dép... Ngay sau đó, chị đã vào tận Hà Tĩnh trao tặng cho người dân thiệt hại, ngoài quà mỗi gia đình nhận được hỗ trợ 500.000 đồng/suất. Sự chia sẻ kịp thời, đúng lúc của chị đã khiến người dân vô cùng cảm động, thêm yêu mến “Bộ đội Cụ Hồ”.

Chị Cúc bày tỏ: “Quá trình tham gia công tác hội, mình luôn trăn trở làm thế nào để từng hoạt động thực sự có ý nghĩa, mang lại niềm hứng khởi, thu hút chị em tham gia; tổ chức hội luôn là nơi tập hợp, đoàn kết, để chị em có thể gửi gắm, giãi bày tâm sự, cùng nhau vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc…”. Từ sự tâm huyết, chân thành của chị mà các chị em trong hội luôn gắn bó với nhau như trong một gia đình, chia sẻ vui buồn, động viên, trợ giúp nhau mỗi khi có người ốm đau hay gia đình gặp khó khăn. 

Với đóng góp của chị Cúc, từ năm 2011 đến nay, Hội PNCS Văn phòng Bộ tư lệnh Quân khu đã ba lần được Tổng cục Chính trị tặng bằng khen, 9 năm liên tục được Bộ tư lệnh Quân khu tặng bằng khen. Cá nhân Thiếu tá QNCN Dương Thị Cúc nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua và 20 bằng khen, giấy khen các cấp. Năm 2015 chị được tuyên dương điển hình tiên tiến Phụ nữ LLVT Quân khu và điển hình tiên tiến Phụ nữ toàn quân. Năm 2020, chị được đề nghị tuyên dương điển hình tiên tiến Phụ nữ Quân khu giai đoạn 2015-2020. 

Bài và ảnh: HƯƠNG DỊU