Các công ty dược đang đẩy nhanh thử nghiệm thuốc đưa trực tiếp kháng thể chống virus vào cơ thể người.


Các nhà nghiên cứu tại Mỹ thử nghiệm thuốc bổ sung kháng thể chống virus gây bệnh COVID-19 vào cơ thể người. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn AP (Mỹ) ngày 12/8, kháng thể là những protein cơ thể sản sinh khi nhiễm bệnh và các protein này sẽ loạt bỏ virus. Trong khi đó, vaccine hoạt động bằng cách khiến cơ thể nghĩ là đang nhiễm virus và sản sinh kháng thể, sau đó cơ thể sẽ phản ứng tương tự nếu virus thực sự xuất hiện.

Nhưng thường mất một hoặc hai tháng sau khi tiêm vaccine thì cơ thể mới có được kháng thể hiệu quả. Do vậy, các công ty dược trên thế giới đang thử nghiệm loại thuốc có thể đi đường tắt và đưa vào cơ thể người kháng thể đặc thù chống lại virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ông Myron Cohen tại Đại học North Carolina (Mỹ) đánh giá: “Vaccine thường mất thời gian để khiến cơ thể sản sinh kháng thể. Nhưng nếu được bổ sung trực tiếp kháng thể thì ngay lập tức bạn được bảo vệ”.

Loại thuốc được truyền qua tĩnh mạch này có thể hỗ trợ hình thành miễn dịch nhanh và tạm thời với những người có rủi ro nhiễm bệnh cao như nhân viên y tế và người thân của bệnh nhân COVID-19.

Ông Marshall Lyon – chuyên gia bệnh truyền nhiễm đang hỗ trợ thử nghiệm loại thuốc này tại Đại học Emory (Mỹ) - phân tích: “Loại thuốc này nhắm tới những người đang ở trong tuần đầu mắc bệnh do vậy chúng ta có thể điều trị cho họ bằng kháng thể”.

Tuy nhiên, kháng thể do thuốc đưa vào cơ thể người này lại không tồn tại lâu dài mà có khả năng biến mất trong một tháng.

Trên thế giới, nhiều công ty đang chạy đua phát triển vaccine nhưng vẫn mất thêm vài tháng nữa để thử nghiệm và đánh giá cuối cùng. Trong khi đó, Nga vào ngày 11/8 đã phê chuẩn vaccine phòng COVID-19 đầu tiên trên tế giới.

Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, ông Kirill Dmitriev cho biết nước này đã nhận được đơn đặt hàng vaccine từ hơn 20 quốc gia với 1 tỷ liều. Tổng thống Vladimir Putin ngày 11/8 khẳng định vaccine do Viện Gamaleya sản xuất này an toàn. Nhà lãnh đạo Nga hy vọng vaccine phòng COVID-19 "Sputnik-V" sẽ sớm được sản xuất hàng loạt.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, đến sáng 13/8 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn thế giới là trên 20,7 triệu người, trong đó có 751.553 người tử vong.

TTXVN