An toàn giao thông (ATGT) là tiêu chí quan trọng hàng đầu của Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (CVĐ 50). Đối với cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Trung đoàn Vận tải 651 (Cục Hậu cần), bảo đảm ATGT còn là thước đo năng lực, trình độ trong thực hiện nhiệm vụ.


Lực lượng vận tải quân sự Trung đoàn 651 thực hiện nhiệm vụ chuyển quân trong diễn tập.

Là đơn vị vận tải quân sự cấp chiến dịch của Quân khu, quản lý một lượng lớn phương tiện vận tải và thường xuyên tham gia giao thông với mật độ dày, song Trung đoàn Vận tải 651 là điểm sáng trong thực hiện CVĐ 50. Nổi bật là trong nhiều năm liên tục, đơn vị luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối khi tham gia giao thông. Có được kết quả trên là do Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, ý thức tự giác trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trung tá Vũ Hồng Quyết, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Vận tải 651 cho biết: Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện công tác kỹ thuật, mà trọng tâm là nội dung bảo đảm ATGT, coi đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá chất lượng cán bộ hằng năm, là thước đo năng lực, trình độ của đội ngũ lái xe. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tổ chức quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của trên, đặc biệt là Luật giao thông đường bộ Việt Nam, Nghị quyết 32 và Nghị định 100 của Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT.

Để CVĐ50 có sức lan tỏa cao, ngành kỹ thuật, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo CVĐ50 của Trung đoàn đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chính trị xây dựng hệ thống giáo án, bài giảng; tổ chức phát động, tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong toàn đơn vị hưởng ứng thực hiện Năm an toàn giao thông theo kế hoạch của Ban chỉ đạo CVĐ50 Bộ Quốc phòng với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” gắn với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; đồng thời đề xuất nhiều giải pháp tích cực: kết hợp với quy định của Quân khu về việc đi xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cằm đủ tiêu chuẩn, đơn vị đã triển khai cho dán logo ở vị trí lái xe dễ quan sát đối với tất cả các phương tiện ô tô, xe máy với nội dung “Đã uống rượu, bia, không lái xe”.

Đại úy QNCN Hoàng Văn Công, chiến sĩ lái xe thuộc Đại đội 4, Tiểu đoàn 2 bộc bạch: Chính nhờ sự quyết liệt của lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong tổ chức thực hiện CVĐ50 mà ý thức trách nhiệm, tính tự giác của anh em trong việc chấp hành các quy định được nâng lên rõ rệt. Chúng tôi luôn tự nhắc nhở mình bảo đảm ATGT không chỉ là hạnh phúc của bản thân mà còn là hạnh phúc của gia đình và cho cả xã hội…

Theo báo cáo thống kê trong trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Ban chỉ đạo CVĐ50 Trung đoàn đã tổ chức hàng chục buổi nói chuyện về an toàn trong huấn luyện, lao động và an toàn giao thông cho cán bộ, nhân viên trong toàn đơn vị; chỉ đạo tổ chức kiểm tra gần 700 lượt phương tiện xe máy cá nhân và các giấy tờ kèm theo, kiểm tra việc sử dụng mũ bảo hiểm có bảo vệ cằm, có tem hợp quy CR theo quy định; tổ chức mua bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới cho 100% phương tiện của quân nhân trong đơn vị. Duy trì nghiêm chế độ kiểm tra, nổ máy, cơ động xe làm nhiệm vụ SSCĐ, xe thực hiện nhiệm vụ A2 cũng như số xe thực hiện nhiệm vụ vận tải quân sự thường xuyên của đơn vị. Thực hiện nhiệm vụ vận tải trong năm 2019, toàn Trung đoàn đạt 732.650 km an toàn; riêng 6 tháng đầu năm 2020 đạt 358.787 km an toàn. Trong quản lý, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa và trong lao động, đơn vị duy trì nghiêm túc các quy trình, quy định về an toàn, bảo hộ lao động, không để xảy ra cháy nổ hoặc mất an toàn về mọi mặt. Bên cạnh đó, trước mỗi chuyến công tác, chỉ huy các cấp thường xuyên tiến hành giao nhiệm vụ, phân công cán bộ phụ trách xe. Trước khi quân nhân trong đơn vị nghỉ phép, đơn vị tổ chức cho viết giấy cam kết chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật và các nội dung về bảo đảm trật tự ATGT… Cùng với việc duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tích cực động viên cán bộ, nhân viên tham gia hưởng ứng phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Qua thực hiện phong trào thi đua, trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, các đơn vị đã đăng ký 10 sáng kiến, được Trung đoàn công nhận và cho áp dụng vào thực tiễn, phục vụ thiết thực công tác huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ...

Bằng nhiều biện pháp linh hoạt và quyết liệt, từ tuyên truyền, giáo dục đến việc đề ra các chế tài xử phạt vi phạm, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ toàn Trung đoàn trong việc chấp hành các quy định về trật tự ATGT luôn được củng cố và nâng cao. Nhiều năm liên tục trở lại đây, đơn vị luôn bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối trong tham gia giao thông, được Ban chỉ đạo CVĐ 50 Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua giai đoạn 2010-2014; tặng bằng khen giai đoạn 2015 - 2020 vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ50. Kết quả đó đã góp phần không nhỏ trong việc tạo môi trường an toàn, lành mạnh trong đơn vị; đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu.

 

Bài và ảnh: BÙI HIỆP