Chiều 7-9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc làm việc, tọa đàm với tổ chức kinh tế, doanh nghiệp Nhật Bản có ý định mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành của Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, đại diện các tổ chức kinh tế của Nhật Bản cùng 30 doanh nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu mở đầu cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Chính phủ Nhật Bản và những đóng góp to lớn của Thủ tướng Abe Shinzo đối với việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước trong thời gian qua. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra những tác động tiêu cực, Thủ tướng hoan nghênh, đánh giá cao Chính phủ Nhật Bản kịp thời đưa ra quyết sách hỗ trợ đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở nước ngoài và bày tỏ vui mừng khi được biết trong số 30 doanh nghiệp Nhật Bản nhận được hỗ trợ đợt đầu của Chính phủ nước này có 15 doanh nghiệp mong muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, những nhà đầu tư nghiêm túc, có trách nhiệm, kinh doanh hiệu quả, đóng góp vào ngân sách, chú trọng bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống người lao động.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Thủ tướng nêu rõ, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), Luật Đầu tư PPP với nhiều điểm mới, minh bạch, thuận lợi, ưu đãi đầu tư...; nhấn mạnh thị trường Việt Nam đủ lớn cho các kế hoạch đầu tư kinh doanh, phù hợp với các chiến lược tái cấu trúc, dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực của các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản. Thủ tướng cũng cho biết đã thành lập tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài do một Phó thủ tướng làm tổ trưởng để nắm bắt cơ hội hợp tác đầu tư, đối thoại, xử lý kiến nghị của các nhà đầu tư lớn đến Việt Nam. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo mở lại các chuyến bay thương mại tới một số đường bay có hệ số an toàn cao, trong đó có Nhật Bản, với quy trình nhập cảnh rút gọn, thuận lợi, vừa bảo đảm an toàn chống dịch, vừa thuận lợi cho kinh doanh.

Nhấn mạnh Việt Nam có nhu cầu rất lớn về đầu tư phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam luôn chào đón các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng, năng lượng, công nghiệp chế tạo, nông nghiệp chất lượng cao, công nghệ thông tin, đô thị thông minh, dịch vụ tài chính, ngân hàng...; đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi cho các hoạt động đầu tư kinh doanh, đem lại lợi ích nhiều hơn cho các bên, góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Nhật Bản lên tầm cao mới.


 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh chung với đại diện các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản.

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio cho rằng, trong 20 năm trở lại đây, kinh tế Việt Nam có sự tăng trưởng vô cùng nhanh chóng và cũng khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Đại sứ cho biết, các nhà đầu tư trên thế giới, trong đó các doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm nhiều đến Việt Nam, một nơi đầu tư trong điều kiện bình thường mới hậu Covid-19. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang xem xét chuyển dịch cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Đại sứ bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ nắm được cơ hội này.

Đại sứ Nhật Bản cũng tán thành nối lại việc đi lại giữa hai nước, qua đó cải thiện việc giải ngân cho các dự án công hiện nay, thu hút nhiều hơn nữa đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, nâng cao xếp hạng tín dụng của Việt Nam. Bên cạnh đó, Đại sứ khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế hơn nữa.

Tại cuộc đối thoại, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng nêu ra nhiều vấn đề trong hợp tác đầu tư tại Việt Nam như nguồn nhân lực, phát triển một số lĩnh vực mới, công nghiệp hỗ trợ, về nghiên cứu và phát triển...

Ghi nhận và trả lời các vấn đề doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc thuộc thẩm quyền; khẳng định tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

TTXVN