Đội tranh cử của ông Trump lên kế hoạch tập trung vào an toàn xã hội và kinh tế, trong khi đối thủ Joe Biden muốn khoét sâu vào yếu kém của đương kim tổng thống trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.


Ông Trump có kế hoạch tập trung vào vấn đề kinh tế, nhấn mạnh thành tích việc làm gần đây. Ảnh: Getty Images.

Bước vào giai đoạn ganh đua, chỉ trích nhau trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Donald Trump tìm cách thu hút sự chú ý của cử tri về phục hồi kinh tế và an toàn xã hội. Ở một hướng khác, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden lại gia tăng nỗ lực để biến cuộc bầu cử thành kỳ trưng cầu dân ý đối với màn điều hành của ông Trump trước đại dịch và nền kinh tế tụt dốc. 

Ông Biden đe dọa sẽ biến ông Trump thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên không tái đắc cử nhiệm kỳ hai trong gần 30 năm trở lại đây. Một loạt cuộc thăm dò từ cuối tháng 8 đến nay đều cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump về tỉ lệ ủng hộ của cử tri trên phạm vi toàn quốc và ở một số bang chủ chốt. Tuy nhiên, ông Trump cũng đã rút ngắn được khoảng cách, còn đội tranh cử của ông khẳng định dữ liệu nội bộ cho thấy đây sẽ là một cuộc đua sít sao. 

Kết cục cuối cùng sẽ một phần sẽ phụ thuộc vào việc liệu ứng cử viên đảng Dân chủ có thể duy trì tập trung, khoét sâu vào điều hành của ông Trump đối với đại dịch COVID-19 hay không, khi chính ông Biden luôn lập luận rằng đường lối điều hành của tổng thống đương nhiệm đã khiến nhiều người Mỹ thiệt mạng, nền kinh tế suy sụp.

Ông Trump phản công lại, với luận điểm đời sống của dân Mỹ dưới thời Joe Biden sẽ bi đát về kinh tế, bất ổn tràn ngập đường phố bởi ông Biden là người vào hùa với người biểu tỉnh, không đủ độ cứng rắn trước các hành vi vi phạm pháp luật. Đương kim Tổng thống Mỹ cũng đang tìm cách đánh bóng thành tựu kinh tế, ví như báo cáo việc làm được công bố hôm 6/9, ghi nhận nền kinh tế đã tạo ra 1,4 triệu việc làm mới, đưa tỉ lệ thất nghiệp xuống còn 8,4%. 

Những thông điệp song song trên đây xuất hiện trong bối cảnh nước Mỹ ở vào giai đoạn chia rẽ mạnh sau khi COVID-19 làm 185.000 người thiệt mạng, cùng với đó là tranh cãi trong nội bộ liên quan đến công lý sắc tộc, vốn bùng lên sau một loạt cuộc biểu tình hòa bình và có cả một số vụ đụng độ bạo lực.

Pennsylvania, một bang chiến địa quan trọng, sẽ là nơi tụ hội của cả hai ứng cử viên trong tuần này, nhân dịp lễ kỉ niệm lần thứ 19 vụ tấn công khủng bố 11/9 được tổ chức ở khu tưởng niệm Shanksville, ghi nhớ nạn nhân và phi hành đoàn thiệt mạng trên chuyến bay số hiệu số 93. Lịch trình dự kiến của cả ông Trump và ông Biden đưa tới khả năng lần đầu tiên hai ứng cử viên sẽ có cuộc gặp mặt đối mặt trong chiến dịch tranh cử. 

Sau khi kết thúc kỳ đại hội của cả đảng Dân chủ và Cộng  hòa, ông Trump và ông Biden đều có các chuyến đi tới các bang chủ chốt về số phiếu đại cử tri. Đội vận động tranh cử của hai bên hiện dồn sự chú ý vào các bang ở miền Trung Tây, được coi là cứ địa then chốt giúp giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. 

Tuần trước, ông Biden đã có bốn ngày tham dự các sự kiện gặp mặt trực tiếp, trong đó có chuyến đi tới Wisconsin. Ông có kế hoạch tới Michigan, Pennsylvania trong tuần tới. Ngoài Pennsylvania, ông Trump trong tuần này sẽ có chuyến vận động tranh cử tại Michigan, Florida và North Carolina. 


Nhiều kết quả thăm dò cho thấy ông Biden đang dẫn trước đối thủ về tỉ lệ ủng hộ của cử tri tại nhiều bang chủ chốt. Ảnh: AP

Đội cố vấn của ông Biden khẳng định, cuộc đua tới Nhà Trắng hiện vẫn có ưu thế nghiêng về ứng cử viên đảng Dân chủ, bác bỏ thông tin cho rằng ông Trump đã nhận được thêm mức ủng hộ đáng kể của cử tri kể từ sau đại hội của đảng Cộng hòa. 

Số này cũng cho biết ông Biden nhận được khoảng 50% tỉ lệ ủng hộ của cử tri tại nhiều bang chiến địa. “Chúng tôi vẫn tin rằng đây là cuộc trưng cầu ý dân về Donald Trump. Ông ta đang cố gắng tuyệt vọng để thay đổi thực tế này, nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra”, Mike Donilon – chiến lược gia hàng đầu của ông Biden nói. 

Ba tuần trước khi diễn ra vòng tranh luận tay đôi đầu tiên, ứng cử viên đảng Dân chủ cùng với đội tranh cử cho biết sẽ tạo ra một sự đối lập với ông Trump về kinh tế, sử dụng một loạt các bài diễn thuyết, sự kiện vận động tranh cử đông người để bác bỏ quan điểm của ông Trump, người cho rằng ông có đủ khả năng để đưa nước Mỹ tiến tới thịnh vượng sau đại dịch. 

Về phần mình, ông Trump lên kế hoạch hướng mũi nhọn vào chủ đề kinh tế, nhấn mạnh thành tích việc làm mới đây để khẳng định ông là người có năng lực chèo lái kinh tế hồi phục. Ông chủ Nhà Trắng cũng dự định tiếp tục “đóng khung” Joe Biden và những người Dân chủ là “mềm yếu trước tội phạm”. 

An toàn trở thành một chủ để mới sau các vụ việc liên quan đến cảnh sát gần đây. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel nói rằng thông điệp của ông Trump là ủng hộ lực lượng thực thi pháp luật, lên án biểu tình, bạo lực tràn lan ở những thành phố do đảng Dân chủ kiểm soát. 

Trong khi đó, giới cố vấn tranh cử và đảng Dân chủ cho rằng thăm dò dư luận cho thấy ông Biden vẫn dẫn trước đối thủ ở chủ điểm an toàn xã hội, khẳng định đây không phải là mối quan tâm lớn nhất của cử. “Đó là COVID-19, COVID-19 và COVID-19. Chứ không phải là luật lệ và trật tự”, Hạ nghị sĩ Dân chủ Donna Shalala, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh dưới thời ông Bill Clinton nói. 

TTXVN