Chiều 8/9, tại phiên tòa xét xử 29 bị cáo trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), các luật sư đã tham gia xét hỏi các bị cáo, tập trung thẩm vấn xoay quanh việc bàn bạc, chuẩn bị hung khí và thực hiện hành vi ném bom xăng, lựu đạn, dao bầu gắn tuýp sắt… nhằm sát hại lực lượng công an.


Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trả lời câu hỏi của các luật sư, nhiều bị cáo khai bất nhất với lời khai trước đó và mâu thuẫn với lời khai của mình tại cơ quan điều tra. Khi khai về việc ở cùng phòng với Lê Đình Kình vào đêm 8/1, rạng sáng 9/1/2020, lúc đầu bị cáo Bùi Viết Hiểu khai trong phòng rất tối, không thể nhìn rõ. Nhưng về sau, bị cáo Hiểu lại khai lúc đó đã nhìn thấy Lê Đình Kình 2 tay cầm đinh xiên cá dài 1,7 m, có 4 mũi xiên, Kình đứng dựa lưng vào tường.

Bị cáo Bùi Văn Tiến khai đêm 8/1, Tiến ném bom xăng xuống trước cửa nhà Kình, các chai bom xăng khác Tiến không đưa tiếp cho ai. Bị cáo Tiến còn khai, bị cáo không vận chuyển vũ khí lên trần nhà Lê Đình Kình, không tham gia “Tổ đồng thuận”, chỉ là người dân bình thường. Bị cáo cũng không tham gia, chuẩn bị cho việc chống đối lực lượng công an; việc đóng góp 1 triệu đồng để mua lựu đạn không liên quan đến vợ bị cáo là Trần Thị Phượng (cũng là bị cáo trong vụ án).


Bị cáo Bùi Văn Tiến khai báo trước Hội đồng xét xử. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Về hành vi này, cáo trạng khẳng định, đêm 8/1, Bùi Văn Tiến đã cùng các bị cáo khác có mặt tại nhà Lê Đình Kình để bàn bạc cách thức tấn công lực lượng công an làm nhiệm vụ. Nhóm này đã bê bom xăng, gạch đá, pháo, tuýp sắt gắn dao bầu lên mái tầng 1 nhà Lê Đình Chức, Lê Đình Kình và lên mái nhà tầng 2 nhà kề sát nhà Lê Đình Chức. Trước đó, bản thân Tiến cũng góp 1 triệu đồng để mua lựu đạn.

Tương tự, bị cáo Đào Thị Kim khai việc bị cáo đưa cho chồng là Nguyễn Quốc Tiến (cũng là bị cáo trong vụ án) vay 1 triệu đồng, nhưng không biết là để chồng mua lựu đạn, không biết và không liên quan đến việc này. Tuy nhiên, bị cáo lại thừa nhận đã chuẩn bị xăng, trực tiếp làm bom xăng, chuẩn bị dây thép để làm bùi nhùi… nhằm tấn công lực lượng chức năng. Bị cáo thừa nhận hành vi của mình là sai và xin lỗi gia đình các bị hại.


Bị cáo Bùi Thị Đục khai báo trước Hội đồng xét xử. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trước đó, trả lời thẩm vấn của đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo Bùi Thị Đục loanh quanh khai rằng, bị cáo Lê Đình Công, Nguyễn Quốc Tiến bảo làm bom xăng, bùi nhùi, nhưng không biết để làm gì. Tuy nhiên, khi Viện Kiểm sát hỏi bom xăng, bùi nhùi không phải là đồ chơi nên không thể làm mà không có động cơ, mục đích thì bị cáo Bùi Thị Đục không trả lời được.

Liên quan đến việc tấn công lực lượng chức năng, trả lời các câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo Nguyễn Văn Quân cho biết, khi bị cáo ném bom xăng và gạch đá từ trên cao xuống thì lực lượng chức năng vừa về đến cổng làng, chưa có hành động gì. Bị cáo Quân cho biết, bị cáo được dặn là: “ném để dọa lực lượng chức năng để không bắt được ông Kình”.


 Bị cáo Lê Đình Công khai báo trước Hội đồng xét xử. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Bị cáo Lê Đình Doanh khai báo trước Hội đồng xét xử. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN


Các luật sư bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Sáng 9/9, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát sẽ trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

TTXVN