Trung đoàn 833 là khung thường trực, đơn vị dự bị động viên thuộc Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh, có nhiệm vụ động viên, huấn luyện quân dự bị theo kế hoạch, khi có chiến tranh xảy ra là đơn vị chủ lực của LLVT tỉnh, đảm nhiệm tác chiến trong KVPT tỉnh. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, Trung đoàn tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, góp phần xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh.


Quân nhân dự bị tham gia huấn luyện chiến thuật tại Trung đoàn 833, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh.

Thượng tá Lê Đắc Mạnh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 833 cho biết: “Nhiệm vụ hằng năm của Trung đoàn là huấn luyện quân nhân dự bị cho các đơn vị và lực lượng trong biên chế; triển khai công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng. Thực hiện chức năng là trung tâm huấn luyện quân nhân dự bị, Đảng ủy Trung đoàn ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác xây dựng, quản lý và huấn luyện lực lượng DBĐV. Công tác rà soát phúc tra quân nhân dự bị được duy trì thực hiện có nền nếp. Quán triệt nghiêm túc các chỉ lệnh của cấp trên, chủ động hiệp đồng, xây dựng kế hoạch, phân công giáo viên, chuẩn bị mô hình, học cụ, thao trường, bãi tập... Từ đó giao nhiệm vụ cho khung huấn luyện, biên chế tổ chức thực hành huấn luyện cho các đối tượng bảo đảm đúng, đủ nội dung, chương trình theo kế hoạch. 

Kết quả, trong 5 năm (2015-2020), Trung đoàn rà soát, phúc tra cả trực tiếp và gián tiếp 8.702 lượt QNDB, đạt 109,9% (tăng 9,9% so với giai đoạn 2010-2015). Thường xuyên sắp xếp kiện toàn đủ biên chế và nâng cao chất lượng toàn diện với tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đối với sĩ quan đạt 80,71% và hạ sĩ quan đạt 81,14%. Công tác huấn luyện đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; tổ chức huấn luyện được 15 đợt với tổng 2.884 quân nhân dự bị; tập huấn cho 513 cán bộ DQTV; thực hiện tốt nội dung, chương trình, chú trọng tập huấn, bồi dưỡng cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trẻ; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, kết hợp huấn luyện với diễn tập, rèn luyện kỷ luật trong huấn luyện. Quân số huấn luyện bình quân đạt 98,8%; 100% các khoa mục đạt yêu cầu, có 85% đạt khá, giỏi. Công tác hậu cần, kỹ thuật được thực hiện nghiêm túc, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. 

Thực hiện huấn luyện, diễn tập, bắn chiến đấu trong diễn tập KVPT tỉnh năm 2017, Trung đoàn tham gia thực binh bắn đạn thật trong đã tiêu diệt 100% mục tiêu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt giỏi về kỹ thuật, khá về chiến thuật, đơn vị an toàn tuyệt đối, nâng cao khả năng điều hành và chỉ huy của các cấp, phục vụ tốt quá trình chiến đấu.

Kết quả đạt được trong những năm qua là tiền đề quan trọng để Trung đoàn 833 tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong LLVT địa phương, trong thế trận chiến tranh nhân dân, xây dựng nền QPTD của tỉnh.

 

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN HÙNG