Ứng viên tổng thống đại diện đảng Dân chủ Joe Biden ngày 15/9 sẽ có chuyến thăm đầu tiên trong chiến dịch tranh cử trong năm nay tới bang chiến địa Florida.


Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu về biến đổi khí hậu trong một sự kiện vận động tại Delaware ngày 14/9. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn kết quả của các bảng thăm dò hiện tại cho biết tỷ lệ ủng hộ giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng viên Biden tại bang này là “một chín một mười”. Tuy nhiên, cựu Phó Tổng thống Biden vẫn khá yếu thế khi xét đến sự ủng hộ của cử tri người Mỹ gốc Mỹ Latinh.

Người Mỹ gốc Mỹ Latinh chiếm khoảng 20% tổng số cử tri của bang Florida - một bang đóng vai trò mấu chốt trong chiến lược tái tranh cử của Tổng thống Trump. Việc ứng Biden giành được 29 phiếu đại cử tri của Florida sẽ làm giảm mạnh cơ hội giành thêm một nhiệm kỳ khác của Tổng thống Trump.

Theo thống kê toàn quốc, người Mỹ gốc Mỹ Latinh là nhóm bỏ phiếu thiểu số lớn nhất với hơn 13% số cử tri đủ điều kiện. Các cuộc thăm dò của hãng tin Reuters/Ipsos cho thấy sự ủng hộ của Biden với cử tri Mỹ gốc Latinh trên toàn quốc đã giảm xuống từ tháng 7 sang tháng 8.

Để giành được sự tín nhiệm của cử tri người Mỹ gốc Mỹ Latinh, chiến dịch cửa ứng viên Biden đẩy mạnh các chương trình quảng bá song ngữ và tiếng Tây Ban Nha, thuê thêm đội ngũ tại các bang chiến địa bao gồm Florida để tiếp cận nhóm đối tượng.

Trước khi lên đường tới sự kiện vào ngày 15/9 tổ chức tại hai thành phố Tampa và Kissimmee, ứng viên Biden nhấn mạnh: “Tôi sẽ làm việc điên cuồng để đảm bảo giành được số phiếu của người Mỹ gốc Latinh”.

Ứng viên đại diện đảng Dân chủ cũng sẽ nhận được sự giúp đỡ từ cựu ứng viên tranh cử sơ bộ của đảng là nhà tỷ phú Michael Bloomberg. Ngày 13/9, ông Bloomberg cam kết chi 100 triệu USD cho bang Florida và tập trung vào cử tri người Mỹ gốc Latinh. Bên cạnh đó, Unite the Country - một nhóm Dân chủ ủng hộ ứng viên Biden, đã chi 1,4 triệu USD quảng cáo kỹ thuật số nhắm tới người Mỹ gốc Latinh ở phía Nam Florida. 

Về phần mình, Tổng thống Trump chính thức trở thành một cư dân của bang Florida năm 2019. Theo phân tích dữ liệu của tờ The Hill, ông đã chi tiêu nhiều tiền để vận động tranh cử tại bang này hơn so với các bang khác, với số tiền lên tới 40 triệu USD. Ngoài ra, các nhóm của đảng Cộng hòa đã chi tiêu thêm 16,1 triệu USD cho quảng cáo tại bang này.

TTXVN