Trước tình trạng chủ quan, lơ là của người dân, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, thành phố sẽ ra quân kiểm tra, xử lý những trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Trước tình trạng chủ quan, lơ là của người dân: 50% số người ra vào chung cư không đeo khẩu trang; khu vực phía ngoài cổng bến xe nhiều người không đeo khẩu trang nhưng không có lực lượng để nhắc nhở..., tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chiều 4/11, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, thành phố sẽ ra quân kiểm tra, xử lý những trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. "Chỉ cần một trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng là mọi kết quả trước đó đều đổ bể", ông Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh. 


Người chủ quan không đeo khẩu trang tại điểm chờ xe buýt trên đường Yên Phụ. Ảnh: Hiền Anh/Báo Tin tức

Báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính đến ngày 4/11, nước ta đã có 63 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng. Từ ngày 17/8 đến nay, Hà Nội cũng không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. 

Tuy nhiên, Hà Nội vừa ghi nhận một chuyên gia 60 tuổi, người Israel dương tính với virus SARS-CoV-2 và trở thành bệnh nhân 1.203 của Việt Nam. Theo đó, ngày 31/10, bệnh nhân này từ Qatar nhập cảnh tại sân bay Nội Bài trên chuyến bay QR976, được chuyển đến cách ly tại quận Hoàn Kiếm ngay sau khi nhập cảnh.

Bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 2/11. Theo kết quả xét nghiệm ngày 3/11, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân 1.203, ông Hoàng Đức Hạnh cho biết, hiện có hai nhân viên khách sạn trở thành ca F1 do không thực hiện biện pháp phòng bệnh khi tiếp xúc với người được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Hiện hai trường hợp này đã được cách ly, tiến hành xét nghiệm và theo dõi sức khỏe. Ông Hoàng Đức Hạnh nêu rõ, đây là vấn đề cần phải lưu ý đối với khu vực cách ly. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, bắt buộc đeo khẩu trang tại các chợ, bệnh viện, nơi công cộng, bến xe, phố đi bộ... 

Nhận định còn nhiều trường hợp tham quan tại phố đi bộ vào cuối tuần không đeo khẩu trang, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đề nghị quận Hoàn Kiếm có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Ông cũng gợi ý việc bán khẩu trang ngay các lối vào phố đi bộ, sẵn sàng phục vụ người dân.

Theo ông Ngô Văn Quý, tồn tại trong công tác phòng, chống dịch hiện nay là việc đeo khẩu trang nơi công cộng còn hạn chế; công tác tuyên truyền người dân thực hiện thông điệp 5K chưa quyết liệt; chế độ báo cáo thiếu kịp thời... Thành phố sẽ thành lập 5 đoàn kiểm tra phòng, chống dịch và triển khai kiểm tra tại 30 quận, huyện, thị xã từ ngày 5/11.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng; công khai những đơn vị làm tốt và chưa tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng…

TTXVN