Ông Joe Biden đã giành được đa số phiếu đại cử tri sau cuộc bỏ phiếu ngày 14-12, chính thức trở thành Tổng thống Mỹ tiếp theo.

Các đại cử tri đã tập trung về thủ phủ 50 bang và thủ đô Washington, D.C., ngày 14-12 để chính thức bầu chọn tổng thống Mỹ, giữa cuộc chiến pháp lý dai dẳng mà Tổng thống Donald Trump phát động từ ngày bầu cử toàn quốc.

4 đại cử tri bang Hawaii là những người cuối cùng bỏ lá phiếu trực tiếp bầu tổng thống Mỹ, kết thúc quy trình bầu cử được quy định trong Hiến pháp nước này.

Dựa trên kết quả của cuộc bỏ phiếu ngày 3-11, ông Biden dự kiến ​​sẽ có 306 phiếu đại cử tri, áp đảo so với 232 phiếu của ông Trump. Ngoài ra, ông Biden còn dẫn trước ông Trump hơn 7 triệu phiếu phổ thông.


Ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ. Ảnh: TTXVN.

Với kết quả này, ông Biden chính thức giành chiến thắng trước Đương kim tổng thống Donald Trump, bất chấp các nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả bầu cử của ông chủ Nhà Trắng.

Theo dự kiến, ông Joe Biden sẽ có bài phát biểu trước toàn quốc vào tối 14-12 (sáng 15-12 giờ Hà Nội), trong đó khẳng định "đại dịch hay lạm dụng quyền lực cũng không dập tắt được ngọn lửa dân chủ".

Ngay cả với xác nhận của Cử tri đoàn về chiến thắng của ông Biden, một số đảng viên Cộng hòa vẫn tiếp tục từ chối thừa nhận thực tế đó. Tuy nhiên, sự phản đối của họ đối với ông Biden không có tác dụng thực tế đối với quá trình bầu cử, khi ông Biden sẽ chính thức nhậm chức vào tháng tới.

QĐND