Tối 6/1 (sáng 7/1 theo giờ Việt Nam), lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã nối lại phiên họp đặc biệt để kiểm đếm phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, sau khi bị gián đoạn hoạt động khoảng 6 tiếng vì người biểu tình tràn vào tòa nhà.


Trụ sở Quốc hội Mỹ ở Washington D.C. Ảnh: AP

Sau khi phải sơ tán, một số lãnh đạo Quốc hội Mỹ được lực lượng an ninh hộ tống tới căn cứ quân sự để đảm bảo an ninh, các nhà lập pháp Mỹ đã trở lại Đồi Capitol để tiếp tục phiên họp kiểm phiếu đại cử tri.

Theo hãng tin CNN, sau vụ bạo loạn đã buộc các nghị sĩ, nhân viên quốc hội và nhà báo phải sơ tán khỏi Điện Capitol, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã quyết định nối lại cuộc họp của lưỡng viện Mỹ ngay trong tối 6/1 nhằm nhanh chóng xác nhận việc ông Biden đắc cử tổng thống.

Trong thư viết cho các nhà lập pháp Mỹ, bà Pelosi nhấn mạnh cuộc tấn công vào trụ sở Quốc hội "không thể ngăn cản chúng ta thực hiện trách nhiệm xác nhận việc đắc cử của ông Joe Biden". Bà Pelosi cho biết đã đưa ra quyết định trên sau khi tham vấn với hai lãnh đạo cấp cao nhất của phe đa số Dân chủ trong Hạ viện là ông Steny Hoyer và ông James Clyburn, Bộ Tư Pháp, Bộ Quốc phòng và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Mặc dù lường trước được rằng cuộc họp sẽ kéo dài, Chủ tịch Hạ viện Pelosi vẫn "hy vọng vào một chương trình làm việc ngắn hơn".

Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell đã chỉ trích những người biểu tình quá khích ủng hộ Tổng thống Trump. Ông McConnell gọi hành động xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ của người biểu tình là "cuộc nổi dậy bất thành".

Ông McConnell cho biết Quốc hội sẽ tiếp tục quy trình xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden cho dù bị gián đoạn. Ông nói: “Mỹ và Quốc hội Mỹ đã đối mặt với nhiều mối đe dọa còn lớn hơn những đám đông hỗn loạn hôm nay. Chúng ta chưa từng bị chùn bước trước đây và chúng ta sẽ không chùn bước hôm nay. Họ tìm cách phá vỡ nền dân chủ của chúng ta và đã thất bại. Họ đã thất bại. Họ đã không thể ngăn cản Quốc hội. Vụ nổi dậy thất bại này chỉ nhấn mạnh một điều rằng nhiệm vụ trước mắt chúng ta quan trọng nhường nào”.

Tối cùng ngày, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Kelly Loeffler, người vừa thất bại trong cuộc chạy đua vào ghế thượng viện khóa tới ở bang Georgia trước ứng cử viên Dân chủ, tuyên bố sau khi chứng kiến những diễn biến bạo lực ngày 6/1, bà quyết định đảo ngược ý định phản đối danh sách đại cử tri. Phát biểu này đồng nghĩa là Loeffler sẽ không phản đối chiến thắng của ông Biden nữa.

Tổng thống đắc cử Joe Biden từ Wilmington, Delaware phát biểu: “Tôi đề nghị Tổng thống Trump lên truyền hình quốc gia thực hiện cam kết, bảo vệ Hiến pháp và yêu cầu chấm dứt sự bao vây này lại”.

Trước đó, những người ủng hộ đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xông vào trụ sở Quốc hội, đập phá và chiếm các văn phòng nhằm tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống. Một nữ phát ngôn viên Sở Cảnh sát Washington cho biết một người phụ nữ đã thiệt mạng do bị trúng đạn trong vụ bạo loạn này.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia và cảnh sát được điều động để kiểm soát tình hình. Cơ quan chức năng đã tuyên bố lệnh giới nghiêm vào buổi tối tại Washington cùng ngoại ô Virginia.

Theo hãng thông tấn Reuters (Anh), người biểu tình chủ đích muốn đảo ngược kết quả bầu cử 3/11, buộc Quốc hội Mỹ ngưng kiểm phiếu đại cử tri. Quốc hội Mỹ đang kiểm phiếu để xác nhận kết quả bầu cử mà chiến thắng thuộc về ông Joe Biden.

Cảnh sát vào 5 giờ 30 phút chiều (giờ địa phương) tuyên bố tòa nhà Quốc hội đã an toàn sau hơn 3 tiếng từ lúc người biểu tình gây rối. Hiệp hội Lịch sử Điện Capitol Mỹ cho biết đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất vào tòa nhà này kể từ khi quân đội Anh phóng hỏa công trình năm 1814.

Sáng 6/1, Tổng thống Trump đã khuyến khích người biểu tình đến khu vực Điện Capitol. Tuy nhiên, vài giờ sau đó, qua một đoạn video, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh người biểu tình “nên về nhà trong hòa bình”.

Dự kiến kết quả kiểm phiếu đại cử tri sẽ được công bố ngay tối cùng ngày.

TTXVN