Hướng về Đảng với niềm tin quyết thắng
Cập nhật ngày: 21/01/2021 09:58

Chúng tôi đến Lữ đoàn Phòng không 210 (Quân khu 1) khi đơn vị đang tập trung cao độ thực hiện các phương án luyện tập sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) bảo vệ Đại hội lần thứ XIII của Đảng và bảo đảm sự bình an cho nhân dân vui xuân, đón Tết. Trên con đường nội bộ vào đơn vị, thấp thoáng sau những dãy nhà khang trang sạch đẹp là cờ, hoa, khẩu hiệu và những công trình tuổi trẻ mừng Đảng, mừng xuân ra quân, quyết thắng.

Đại tá Tô Quang Vinh, Chính ủy lữ đoàn hồ hởi cho chúng tôi biết: “Là đơn vị Phòng không hai lần vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn đều tỏ rõ quyết tâm hướng về Đảng với niềm tin quyết thắng. Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt công tác, nhiều khâu đột phá, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng SSCĐ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống”.


Kíp huấn luyện pháo phòng không 57mm trên thao trường.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, việc quán triệt, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của đơn vị luôn được các cấp ủy, chỉ huy trong lữ đoàn đặt lên hàng đầu. Bởi trong tác chiến đối không, tình huống có thể đến bất kỳ lúc nào, tính thời cơ rất cao, nếu không kịp thời sẽ không hoàn thành nhiệm vụ. Vậy nên, dù trong thời bình, nhưng đơn vị luôn duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp trực SSCĐ. Không ngừng nâng cao cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, có tinh thần quyết tâm “dám đánh, quyết đánh và quyết thắng”, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong đợt thi đua cao điểm “Mừng Đảng, mừng Xuân” đơn vị đẩy mạnh Phong trào Thi đua Quyết thắng gắn với học tập và  làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Lữ đoàn chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nhất là dân chủ quân sự trong huấn luyện, SSCĐ, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ và chiến sĩ, tinh thần hiệp đồng chiến đấu, lập công tập thể, tạo sự thống nhất cao trong đơn vị.

Chứng kiến không khí hăng say, miệt mài của cán bộ, chiến sĩ trên thao trường huấn luyện, chúng tôi cảm nhận được trách nhiệm cao cả của cán bộ, chiến sĩ trên từng mâm pháo. Sự tận tình, trong hướng dẫn chỉ bảo của đội ngũ cán bộ các cấp đã giúp cho bộ đội thuần thục từng thao tác bắt, bám mục tiêu. Những khẩu lệnh nhanh, gọn, chính xác được các kíp huấn luyện thuần thục tựa như “Bản hùng ca” của những người lính canh trời trên quê hương Việt Bắc.

Theo Đại tá Tô Tiến Đường, Lữ đoàn trưởng, phát huy truyền thống là đơn vị bắn rơi chiếc máy bay thứ 999 và 1.000 của không quân Mỹ trên bầu trời miền Bắc; thời điểm này, đơn vị tăng cường luyện tập các phương án SSCĐ, coi trọng huấn luyện toàn diện, chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm, sát với đặc điểm, nhiệm vụ của từng lực lượng, lấy sẵn sàng đánh địch trong mọi tình huống trên không làm mục tiêu cao nhất. Với tinh thần “Có lệnh là đi, đâu cần là đến, có địch là đánh, đã đánh là thắng”, đơn vị luôn chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy hiệp đồng cho đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là công tác hiệp đồng trong hành quân cơ động, hành quân đêm, rèn luyện nâng cao thể lực cho bộ đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Yêu cầu về huấn luyện tác chiến phòng không cao, thời gian chuyển cấp SSCĐ ngắn, đòi hỏi huấn luyện phải nhanh, chính xác đến từng pháo thủ, ở cấp đại đội thời gian chuyển cấp ban ngày là 1 phút, ban đêm là 1 phút 30 giây. Chuyển trạng thái SSCĐ cấp tiểu đoàn, đại đội là 90 phút, với huấn luyện cơ động nhanh là 30 phút phải hoàn thành công tác chuẩn bị SSCĐ, hành quân di chuyển ra trận địa mới, vòng, tránh đánh trả các đợt tập kích đường không của địch. Để bộ đội thuần thục mọi thao tác trong tác chiến, ngoài việc huấn luyện ban ngày, đơn vị chủ động tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện trong mọi địa hình, thời tiết, huấn luyện cơ động nhanh, ngụy trang, nghi binh, kết hợp huấn luyện với rèn luyện, nâng cao khả năng hoạt động liên tục, dài ngày trong điều kiện chiến tranh gian khổ, ác liệt...

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 210 khi gió mùa Đông Bắc tăng cường, cái rét ngọt của mùa đông như cứa vào da thịt, nhưng cũng không làm vợi đi nét rạng ngời của bộ đội pháo phòng không nơi đây. Họ đã và đang hướng về Đảng với niềm tin quyết thắng, miệt mài luyện tập, không để Tổ quốc bị bất ngờ bởi các tình huống trên không.

Bài và ảnh: KHƯƠNG DOÃN – BÙI HIỆP