Triển khai công tác Tòa án quân sự năm 2021
Cập nhật ngày: 21/01/2021 17:43

Ngày 21-1, Tòa án Quân sự Quân khu đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án quân sự năm 2021. Thiếu tướng Trần Duy Hòa, Phó chánh án Tòa án quân sự Trung ương tới dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự hội nghị có Thiếu tướng Ngô Quang Hưng, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu; đại diện lãnh đạo TAQSTW và tập thể cán bộ, nhân viên hai cấp Tòa án quân sự Quân khu (TAQSQK).

Năm 2020, Đảng ủy, chỉ huy Tòa án quân sự (TAQS) thuộc Quân khu đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu về công tác Tòa án, giải quyết các tranh chấp về dân sự và các vấn đề pháp lý có liên quan. Nổi bật là: Trong năm, các TAQS phải giải quyết 16 vụ với 28 bị can, bị cáo (so với năm 2019 giảm 04 vụ, giảm 21 bị can, bị cáo). Trong đó, án sơ thẩm là 15 vụ với 27 bị can, bị cáo; án phúc thẩm 01 vụ với 01 bị cáo. Đã giải quyết 14 vụ/21 bị can, đạt 87,5% số vụ và 75% số bị can. Làm tốt công tác sáp nhập Tòa án quân sự khu vực. Chất lượng công tác chuyên môn ngày càng nâng lên; tổ chức giới thiệu, giảng bài, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật 182 giờ, ban hành 12 Thông báo xét xử; gửi 60 tin, bài đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Để nâng cao chất lượng công tác tòa án quân sự, hội nghị đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 cần tập trung: Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy các cấp trong đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và kỷ luật của quân đội. Nâng cao chất lượng xét xử, bảo đảm 100% các vụ án xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, các thủ tục tố tụng bảo đảm chặt chẽ, chính xác, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không kết án oan người không có tội, không có án bị hủy, bị sửa; 100% bản án, quyết định có hiệu lực được đưa ra thi hành; xét giảm thời gian chấp hành án phạt tù, thời gian thử thách án treo, tha tù có điều kiện trước thời hạn đúng quy định; giải quyết kịp thời đơn thư, yêu cầu hợp pháp của công dân. Thực hiện nghiêm túc việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, công bố bản án, chế độ học tập, tăng cường hội thảo để nâng cao chất lượng công tác của các TAQS. TAQS Quân khu hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng đơn vị VMTD “tiêu biểu, mẫu mực”, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh “tiêu biểu” năm 2021.


Thiếu tướng Trần Duy Hòa, Phó chánh án Tòa án quân sự Trung ương trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho Đại tá Trương Đức Thuận, Chánh án Tòa án Quân sự Quân khu vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tòa án năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thiếu tướng Trần Duy Hòa, Phó chánh án Tòa án quân sự Trung ương đánh giá cao kết quả hai cấp Tòa án quân sự Quân khu đã đạt được trong năm qua; đặc biệt chất lượng xét xử được nâng lên. Đồng chí Phó chánh án Tòa án quân sự Trung ương cũng yêu cầu hai cấp TAQSQK làm tốt công tác tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu về công tác pháp luật, giải quyết các tranh chấp về dân sự và các vấn đề pháp lý có liên quan. Nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử, nhất là các vụ án nghiêm trọng, phức tạp; hoạt động tòa án phải bảo vệ quyền công lý, bảo vệ quyền công dân, tăng cường tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, thực hiện tốt công tác thi hành án. Tổ chức xét xử chặt chẽ, nghiêm minh, kịp thời, phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn; chăm lo xây dựng đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ TSVM, thực hiện tốt bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán; làm tốt công tác quy hoạch, xây dựng cán bộ để có nguồn sử dụng lâu dài, tránh tình trạng thừa cán bộ, thiếu các chức danh tư pháp; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong quân khu để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.


Thiếu tướng Trần Duy Hòa, Phó chánh án Tòa án quân sự Trung ương trao Giấy khen cho các cá nhân đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua của các TAQS năm 2020.

Hội nghị cũng đã trao tặng các Bằng khen, Giấy khen, danh hiệu thi đua cho các cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020.


Thiếu tướng Ngô Quang Hưng, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu trao danh hiệu “Chiến sĩ tiến tiến” cho các cá nhân.

YẾN HOA