Tối 19-2, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam ghi nhận thêm 15 ca mắc mới Covid-19 tại Hải Dương.

Cụ thể, bệnh nhân từ 2.348 đến 2.362 tại Hải Dương. Trong đó 13 ca là F1, đã được cách ly trước đó; một ca trong khu vực phong tỏa (các ca này không có nguy cơ lây lan đối với cộng đồng); một ca phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện. Công tác điều tra dịch tễ đang được tiếp tục thực hiện.


 

Hiện có 7 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chí Linh; một bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và 7 bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Hiện Việt Nam có tổng cộng 1.463 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 770 ca. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 139.446. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 604 ca; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 13.450 ca; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 125.392 ca.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hôm nay có 22 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Như vậy tính đến nay nước ta điều trị khỏi cho 1.627 ca. Số ca âm tính với virus SARS-CoV-2 lần 1 là 69 ca; lần 2 là 39 ca; lần 3 là 55 ca.

Việt Nam có 60 triệu liều vắc-xin Covid-19 trong năm 2021

Tại hội nghị giao ban trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 với Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc, các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong cuộc họp hôm qua (18-2), tinh thần chung của Bộ Chính trị, Ban Bí thư là phải bảo đảm vắc-xin Covid-19 để sử dụng cho người dân, làm sao để mỗi người dân đều có thể tiếp cận được vắc-xin Covid-19 sớm nhất.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị trực tuyến sáng 19-2.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thời gian qua, Bộ Y tế khẩn trương phối hợp với các tổ chức, đơn vị sản xuất vắc-xin để có thể đàm phán, sớm có vắc-xin cho người dân. Ước tính, trong năm 2021, nếu bảo đảm tiêm cho dân số thì phải có 150 triệu liều vắc-xin.

Hiện, Bộ Y tế đã đàm phán với các đơn vị, kết quả có tổng số 60 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 trong năm 2021 cho người dân Việt Nam. Cụ thể, chương trình COVAX cam kết cung cấp 30 triệu liều, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm, đây cũng là số liều mà AstraZeneca cam kết với Việt Nam.

Bộ Y tế cũng tiếp tục đàm phán với các công ty khác như Pfizer, Moderna, và các nước khác trên tinh thần thực hiện quyết liệt theo chỉ đạo của Bộ Chính trị để bảo đảm vắc-xin cho người dân.

Bộ Y tế cũng đã thực hiện cơ chế cấp phép và nhập khẩu vắc-xin trong điều kiện khẩn cấp. Trong vòng 5 ngày sẽ phải thực hiện toàn bộ quy trình hồ sơ và dữ liệu lâm sàng, chất lượng của vắc-xin để cấp phép sớm, trên tinh thần giảm tối đa thủ tục hành chính theo cơ chế khẩn cấp. "Chúng tôi khuyến khích các đơn vị có nguồn vắc-xin thì có thể trao đổi, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong nhập khẩu vắc-xin để bảo đảm đáp ứng cho người dân. Việt Nam cố gắng bảo đảm trong năm 2021, người dân có thể tiếp cận được vắc-xin", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Hà Nội rà soát được hơn 33.000 người trở về từ Hải Dương

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội, tính đến 8 giờ sáng 19-2, Hà Nội đã rà soát, thống kê sơ bộ được 33.258 người từ Hải Dương trở về.


Các tổ truy vết làm việc xuyên Tết. Ảnh Bộ Y tế cung cấp 

Cụ thể, số người về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương từ ngày 15-1 đến nay là 2.099 người, trong đó 2.037 trường hợp đã được lấy mẫu; 1.562 trường hợp có xét nghiệm âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Số người về từ các nơi khác của tỉnh Hải Dương từ ngày 2-2 đến nay theo thống kê sơ bộ của các trung tâm y tế là 31.159 người, trong đó đã lấy mẫu 9.752 người, 118 người có kết quả xét nghiệm âm tính, còn lại chưa có kết quả xét nghiệm.

Về tình hình dịch trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, cơ bản dịch trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát. Đối với ca bệnh 2.229 và khách sạn Somerset WestPoint (ở quận Tây Hồ), ngành Y tế Hà Nội đã lấy 586 mẫu, trong đó có 2 ca dương tính đã công bố trước đó là ca bệnh 2.234 và ca bệnh 2.240, còn lại 584 mẫu âm tính.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch vẫn luôn tiềm ẩn và bùng phát bất cứ lúc nào nếu chủ quan, lơ là. Do đó, tất cả người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội đi từ các vùng dịch Covid-19 của 12 tỉnh, thành phố, gồm: Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Hà Giang, Điện Biên, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Gia Lai tự cách ly y tế và liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Hải Dương: Mỗi tổ Covid cộng đồng phụ trách 60-70 hộ gia đình

Ngày 19-2, Tỉnh ủy Hải Dương có văn bản về việc rà soát hoạt động của tổ Covid cộng đồng trước bối cảnh hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca bệnh mắc mới tiếp tục phát sinh.

Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, rà soát đánh giá hoạt động của tổ Covid cộng đồng, bảo đảm mỗi tổ phụ trách từ 60-70 hộ dân.

Các tổ Covid cộng đồng tiếp tục thực hiện giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe, y tế, dịch tễ, biến động về dân cư, lịch trình di chuyển trong giai đoạn dịch bệnh. Đồng thời tuyên truyền đến từng nhà dân, ngõ xóm về tình hình dịch bệnh, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chủ động hướng dẫn người dân đến các điểm lấy mẫu khi liên quan đến trường hợp dịch tễ và hỗ trợ nhân viên y tế trong lúc lấy mẫu xét nghiệm.

Tổ Covid cộng đồng cần nắm chắc thông tin từng nhân khẩu, thường xuyên đến hỏi han, thông báo kịp thời khi phát hiện người có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mệt mỏi… để cơ quan y tế nắm được và hướng dẫn người dân chủ động cách ly, thông báo và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Quảng Ninh: Hơn 12.000 người tự nguyện xét nghiệm Covid-19

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, trong 2 ngày 17 và 18-2, trên địa bàn có hơn 12,7 nghìn người tự nguyện xét nghiệm Covid-19.

Theo quy định, người lao động tỉnh ngoài trở lại Quảng Ninh làm việc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 hoặc tự cách ly ở phòng trọ 14 ngày, khi an toàn mới được quay trở lại làm việc. Vì vậy, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chủ động tổ chức đưa người lao động đi làm thủ tục xét nghiệm Covid-19.

Quảng Ninh hiện có 6 cơ sở y tế làm xét nghiệm dịch vụ Covid-19 gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Đa khoa Vinmex và Trung tâm Medlatec.

Bộ Y tế hướng dẫn khai báo y tế bằng mã QR code

Ngày 19-2, Bộ Y tế triển khai hướng dẫn khai báo y tế bằng mã QR code phục vụ người dân có thể khai báo y tế trong quá trình đến và đi (check-in và check-out y tế) tại các địa điểm yêu cầu khai báo theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế cũng như yêu cầu của UBND các tỉnh, thành phố.


Người dân có thể thực hiện khai báo y tế dễ dàng bằng mã QR code. Ảnh minh họa 

Hướng dẫn khai báo y tế bằng mã QR code này hỗ trợ các địa phương trong công tác giám sát người dân khi đến và đi trong địa bàn, trong phạm vi quản lý của các cơ quan, đơn vị. Theo đó, tất cả các địa điểm: Công sở, bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở lưu trú, nhà hàng... đều phải thực hiện kiểm soát y tế đối với khách đến và đi bằng mã QR code.

Người dân phải khai báo y tế bằng QR code khi đi, đến các địa điểm công cộng thông qua các phần mềm ứng dụng: Vietnam Health Declaration, Bluezone, Ncovi trên điện thoại di động thông minh. Qua đó, kết nối liên thông, tích hợp dữ liệu từ các ứng dụng Ncovi, Bluezone và xây dựng công cụ quản lý, khai thác dữ liệu phục vụ công tác phân tích, truy vết và dự báo dịch để báo cáo kịp thời Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương.

Bắc Ninh hỗ trợ Hải Dương một tỷ đồng để phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 19-2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh có quyết định trích một tỷ đồng từ nguồn vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận quản lý hỗ trợ tỉnh Hải Dương phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là sự chia sẻ, góp sức kịp thời của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh với tỉnh Hải Dương nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, sớm ổn định tình hình, khôi phục kinh tế-xã hội và bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Tính từ ngày 25-1 đến nay, Bắc Ninh ghi nhận tổng cộng 5 ca bệnh Covid-19 liên quan ổ dịch Hải Dương.

QĐND