Ngày 22-2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức cuộc họp và cho ý kiến về kế hoạch xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng và các vấn đề liên quan đến dịch Covid-19. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã tiếp thu ý kiến từ đoàn công tác chống dịch Bộ Y tế để đưa ra những giải pháp cho thời điểm vàng trước khi hết giãn cách xã hội. Tính đến thời điểm này, tỉnh Hải Dương đã bước sang ngày thứ 7 trong tổng số 15 ngày giãn cách xã hội.


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì phiên họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương sáng 22-2. 

PGS, TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng tổ chuyên gia của Bộ Y tế tại Hải Dương cho biết 83,3% số bệnh nhân trong cả nước (chủ yếu ở Chí Linh) không có triệu chứng, là nguồn lây nguy hiểm nên áp dụng Chỉ thị 16 là cần thiết, mặc dù Hải Dương đã phải trả giá đắt do ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Đây là giai đoạn tổng phản công nên cần thiết phải lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp ho, sốt trong cộng đồng, không được bỏ sót bất kỳ người nào. Trong vòng một tuần gần đây, phát hiện 6 người trong cộng đồng có triệu chứng điển hình của Covid-19 nhưng không được phát hiện kịp thời và khi xét nghiệm đều dương tính với virus SASR-CoV-2. Có trường hợp nằm trong cộng đồng 10 ngày, lây cho nhiều người nhưng không ai được phát hiện. Vì vậy, Tổ Covid-19 cộng đồng là cực kỳ quan trọng.


PGS, TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng tổ chuyên gia của Bộ Y tế tại Hải Dương phát biểu tại cuộc họp.

Sau khi nghe báo cáo của các huyện, thị thành phố trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Xuân Thăng khẳng định: “Hải Dương đã từng bước kiểm soát được tình hình trên địa bàn tỉnh. Số ca dương tính phát sinh có xu hướng giảm, đây là điều đáng mừng. Một số địa bàn kiểm soát tốt và trở nên khá an toàn như Chí Linh, nơi diễn ra dịch sớm nhất. Đồng thời nhờ biện pháp chỉ đạo quyết liệt gần đây tỉnh đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, nguy cơ lây lan trong doanh nghiệp hay cộng đồng ở địa phương không còn nữa. Nhiều huyện trong 6 ngày qua không xuất hiện ca mắc mới”. Tuy nhiên theo ông Phạm Xuân Thăng, số ca dương tính có giảm nhưng giảm chậm, giảm rất rõ rệt trong khu cách ly và khu phong tỏa, nhưng lại tăng ở một vài ổ dịch xuất hiện trong cộng đồng, tuy không tăng nhiều, tăng nhanh nhưng lại đáng lo ngại.

Sau khi lắng nghe ý kiến từ chuyên gia Bộ Y tế, ông Phạm Xuân Thăng đề nghị các huyện, thị cần nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân không hoảng sợ nhưng phải biết sợ, biết tự bảo vệ mình phát hiện ra dấu hiệu không ổn về sức khỏe, tự khai báo y tế. Đây là nhiệm vụ cấp bách, trước mắt lâu dài và bền vững. Tổ Covid-19 cộng đồng sẽ là cánh tay nối đài dể kiểm soát đến từng ngõ ngách, từng hộ dân.

Kết luận cuộc họp, ông Phạm Xuân Thăng đề nghị trong 8 ngày tới, toàn bộ hệ thống chính trị của Hải Dương phải hành động nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, chạy đua với thời gian để chiến thắng dịch bệnh. Đặc biệt là phải tận dụng từng phút từng, giờ để phòng chống dịch, không địa bàn nào được lơi là chủ quan, tất cả đều có thể trở nên không an toàn.

Hà Nội cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19

Chiều 22-2, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Thành ủy Hà Nội, nghe báo cáo cập nhật tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, tính đến ngày 22-2, tổng số người từ Hải Dương về Hà Nội được rà soát là 51.595 người, trong đó đã lấy mẫu 49.637 người, cho kết quả âm tính 40.672 người. Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Hiền cũng cho biết, số người khai báo đến từ vùng dịch sẽ còn tăng lên trong những ngày tới.


Quang cảnh cuộc họp. 

Thành phố đã gỡ phong tỏa 14 điểm; còn 4 điểm vẫn đang thực hiện phong tỏa là thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh; tòa nhà Somerset Westpoint số 2 phố Quảng An, quận Tây Hồ; tòa nhà Sun Red River Building 23 phố Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm và số 14/4B phố Yên Thế, quận Ba Đình. Dự kiến chậm nhất vào ngày 1-3, thành phố sẽ gỡ bỏ phong tỏa ở điểm cuối cùng trong bốn điểm này.

Tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội cho biết, hiện, 95% công nhân trong các khu công nghiệp của thành phố đã trở lại làm việc và không phát hiện trường hợp F0 nào. Tuy nhiên nguy cơ về dịch bệnh vẫn còn ở mức cao. Lý do, sau Tết người dân trở lại Hà Nội sinh sống làm việc và học tập nhiều, mặc dù TP đã triển khai quyết liệt các biện pháp rà soát, xét nghiệm nhưng vẫn có thể còn những người từ các tỉnh, thành phố có dịch vào TP mà chưa khai báo hết nên tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch bệnh và lây lan.

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội thời gian qua, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nêu rõ, thành phố đã kiểm soát tốt dịch bệnh, cho nên cơ bản duy trì được các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Xác định tinh thần phải chung sống lâu dài với dịch Covid-19, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Trung ương và thành phố, trong đó tiếp tục đẩy nhanh việc phối hợp với cơ quan chức năng để đánh giá rủi ro từ bệnh nhân 2.229, rà soát, xét nghiệm toàn bộ người về từ các vùng dịch để sớm có các biện pháp chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch bệnh, ban hành chiến lược, sách lược phòng, chống dịch sát với tình hình của thành phố, trước hết là nới lỏng các điều kiện kinh doanh và xem xét thời điểm đi học của học sinh, sinh viên.

Thường trực Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành Trung ương liên quan, ban hành hướng dẫn đối với việc vận chuyển, tiếp nhận hàng hóa, nông sản từ vùng có dịch vào các siêu thị trên địa bàn Thủ đô, bảo đảm an toàn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, không chỉ góp phần hỗ trợ tiêu thụ nông sản mà còn góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Bên cạnh việc sử dụng nguồn lực của ngân sách địa phương, Thường trực Thành ủy giao Đảng đoàn MTTQ Việt Nam thành phố phát động đợt ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn nhằm duy trì, củng cố nguồn lực cần thiết, bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ kịp thời và hiệu quả.

Hải Phòng sẽ phong tỏa, khoanh vùng các khu vực để phòng, chống dịch bệnh

Sáng 22-2, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng họp khẩn bàn phương án phòng, chống dịch Covid-19 sau khi phát hiện trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là Đ.T.P (sinh năm 1995, địa chỉ thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên), đang là điều dưỡng, làm việc tại bộ phận tiếp đón bệnh nhân thuộc Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng. 


Phong toả Bệnh viện Giao thông vận tải. Ảnh: dantri.com.vn 

Sau khi nghe báo cáo, đề xuất của các đơn vị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành yêu cầu tiếp tục mở rộng xét nghiệm trên diện rộng, phong tỏa kịp thời địa điểm liên quan đến trường hợp này. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tập trung xét nghiệm các F1, F2 và tiếp tục rà soát lịch trình của Đ.T.P. Kết quả điều tra truy vết, cách ly y tế đã phát hiện 12 trường hợp F1 (5 người nhà, 5 người họ hàng mà bệnh nhân đã đến nhà chơi, 2 nhân viên y tế) đưa vào cách ly tập trung tại cơ sở 2 Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp.

Các tổ kiểm soát phòng, chống dịch tại từng thôn, tổ dân phố sẽ hoạt động trở lại. Đơn vị liên quan rà soát sức khỏe từng thành viên trong tổ để kịp thời điều chỉnh và tăng cường trách nhiệm của các tổ viên. Cùng với đó là tiếp tục tăng cường tuyên truyền để nhân dân chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm, nhất là người từ vùng dịch về mà không khai báo.

Ủy ban nhân dân thành phố thường xuyên thực hiện việc giao ban hằng ngày để nắm diễn biến tình hình dịch bệnh, đồng thời ban hành chỉ thị giãn cách xã hội theo các vùng liên quan đến trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Các đơn vị chức năng phong tỏa khu vực thuộc thôn Lôi Động, xã Hoàng Động. Thành phố sẽ cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu miễn phí tới người dân trong vùng thực hiện phong tỏa theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố đã ban hành.

Bộ CHQS thành phố khẩn trương chuẩn bị phương án mở rộng năng lực cách ly y tế tập trung. Thành phố sẽ đóng cửa các cửa hàng không phục vụ nhu yếu phẩm thiết yếu trên toàn địa bàn.

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính với virus SARS-CoV2, Bệnh viện Giao thông vận tải đã được phong tỏa, ngừng hoạt động tiếp đón bệnh nhân, phun khử khuẩn. Được biết, trong 14 ngày qua bệnh nhân Đ.T.P không ra khỏi Hải Phòng, không có triệu chứng bệnh lý hô hấp. Ngành y tế chưa xác định được bệnh nhân có tiếp xúc với ca bệnh dương tính nào trước đó. Hiện tại bệnh nhân được cách ly y tế tại cơ sở 2, Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp, sức khỏe bình thường không có triệu chứng hô hấp. Các nhân viên y tế Bệnh viện Giao thông vận tải đã làm xét nghiệm cùng bệnh nhân kết quả 87/88 mẫu âm tính.  

Hải Dương có thêm nhiều thôn, khu dân cư kết thúc cách ly y tế

Ngày 22-2, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái đã ký quyết định kết thúc cách ly y tế đối với đội 7, thôn Ngọc Hòa, xã Vĩnh Hòa, huyện Ninh Giang gồm 57 hộ, 185 nhân khẩu do trong thời gian 21 ngày kể từ khi có quyết định thiết lập vùng cách ly y tế, khu vực này không phát sinh ca bệnh F0.

Tại thị xã Kinh Môn, nhiều xã, thôn, khu, cụm dân cư cũng đã kết thúc thời gian cách ly y tế. Cụ thể, tại phường An Lưu, kết thúc cách ly y tế đối với 9 hộ dân, 39 nhân khẩu ở ngõ số 27, phố Thái Binh, khu dân cư Vinh Quang.

Tại xã Minh Hòa, kết thúc cách ly y tế đối với 31 hộ, 103 nhân khẩu ở ngõ Chùa, xóm 6, thôn Ngoại. 

Tại phường An Phụ, kết thúc cách ly y tế đối với 5 gia đình, 21 nhân khẩu ở tổ 4, khu dân cư Huề Trì 2.

Tại phường Phạm Thái, kết thúc cách ly y tế đối với 16 hộ, 60 nhân khẩu ở xóm 3, phố Thái Sơn; 26 hộ, 69 nhân khẩu ở xóm 5, khu dân cư Dương Nham.

Tại phường Phú Thứ, kết thúc cách ly y tế đối với 49 hộ, 128 nhân khẩu ở phố Vạn Điền, khu dân cư số 5.

Tại xã Quang Thành, kết thúc cách ly y tế đối với 9 hộ, 31 nhân khẩu ở xóm 6, thôn Xạ Sơn.

Tại xã Bạch Đằng, kết thúc cách ly y tế đối với 594 hộ, 1.776 nhân khẩu ở xóm 8, 9, 10, 11 thôn Kim Lôi.

Tại phường An Sinh, kết thúc cách ly y tế đối với 60 hộ, 180 nhân khẩu ở khu Bắc, tổ 5, khu dân cư Văn Ổ; 11 hộ, 40 nhân khẩu ở tổ 1, khu dân cư Nghĩa Vụ; 35 hộ, 140 nhân khẩu ở tổ 8, 9, khu dân cư Kim Xuyên.

Tại phường Hiến Thành, kết thúc cách ly y tế đối với 350 hộ, 1.181 nhân khẩu ở khu dân cư Phạm Xá.

Tại phường Hiệp Sơn, kết thúc cách ly y tế đối với 6 hộ, 17 nhân khẩu ở khu dân cư Hiệp Hạ.

Tại phường Long Xuyên, kết thúc cách ly y tế đối với 1.123 hộ, 3.768 nhân khẩu ở khu dân cư Ngư Uyên; 27 hộ, 109 nhân khẩu ở xóm Đông, khu dân cư Duẩn Khê.

Tại xã Lê Ninh, kết thúc cách ly y tế đối với 454 hộ, 1.776 nhân khẩu ở thôn Nội Hợp.

 Việt Nam thêm 9 ca Covid-19 tại Hải Phòng và Hải Dương

Tối 22-2, Bộ Y tế cho biết, nước ta ghi nhận 9 ca mắc mới Covid-19, trong đó Hải Dương có 6 bệnh nhân và Hải Phòng có 3 ca.

Cụ thể, bệnh nhân 2.384, 2.386-2.390 được ghi nhận tại Hải Dương là các trường hợp F1, đã được cách ly trước đó. Hiện có 3 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1 (Trung tâm Y tế TP Chí Linh) và 3 bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Bệnh nhân 2.385, 2.391-2.392 là 3 ca được ghi nhận tại Hải Phòng. Thông tin dịch tễ đang được tiếp tục điều tra bổ sung. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Như vậy tính đến nay, Việt Nam có tổng cộng 1.493 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 800 ca. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 120.827. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 588 ca; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 12.984 ca; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 107.255 ca.

QĐND