5 năm qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu đã đề ra nhiều nội dung, giải pháp đổi mới toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm công tác giáo dục chính trị và đạt kết quả tích cực, góp phần thiết thực nâng cao nhận thức, trách nhiệm, xây dựng LLVT Quân khu vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Phòng không 210 đọc báo trên trận địa.
Đảng ủy, Bộ tư lệnh, Cục Chính trị Quân khu đã ban hành nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục chính trị nhằm triển khai đồng bộ, hiệu quả trong các cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết, chỉ thị và Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng. Cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, trước hết là cơ quan tham mưu cùng cấp để thống nhất kế hoạch, nội dung, chương trình huấn luyện chiến đấu gắn với giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống, lịch sử; kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc về nhận thức, thiếu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện. Cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn bám sát nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên, tính chất, chức năng, nhiệm vụ đơn vị để xác định nội dung, chương trình, biện pháp thực hiện Đề án phù hợp; đồng thời, duy trì nghiêm chế độ kiểm tra, rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung nội dung sát thực, bước đầu tạo chuyển biến tích cực công tác giáo dục chính trị trong LLVT Quân khu.
Về nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, bước đầu được đổi mới phù hợp với từng đối tượng và sự phát triển yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh thực hiện nghiêm chương trình giáo dục chính trị theo quy định của trên, Quân khu chỉ đạo Cục Chính trị biên soạn chuyên đề giáo dục chính trị chuyên ngành; tiến hành cấp phát đầy đủ tài liệu giáo dục thường xuyên, đột xuất do trên cấp cho các đơn vị. Nội dung giáo dục đã tập trung quán triệt cho bộ đội nắm vững quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước về công tác quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; tình hình nhiệm vụ, truyền thống, lịch sử của Đảng, dân tộc, quân đội và Quân khu, địa bàn đóng quân; âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch; về đối tượng, đối tác... Đồng thời, tăng cường giáo dục phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, pháp luật Nhà nước, Điều lệnh, điều lệ quân đội, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật… cho bộ đội. Trong thực hiện, các đơn vị đã vận dụng đa dạng các phương pháp giáo dục, tuân thủ nguyên tắc lý luận gắn với thực tiễn, học đi đôi với hành; kết hợp giáo dục chính trị với quản lý tư tưởng, rèn luyện kỷ luật, phương pháp, tác phong công tác; giáo dục nâng cao trình độ toàn diện đi đôi với bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành, khuyến khích tự học, tự rèn, tăng cường đối thoại giữa người dạy và người học, giữa cán bộ và chiến sĩ; chủ động, nhạy bén biên soạn tài liệu, tổ chức sinh hoạt, học tập… nhân các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, Nhà nước, quân đội và dân tộc.
Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu yêu cầu các đơn vị đổi mới cách thức, phương pháp tiến hành; gắn với quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Việc đổi mới được tiến hành theo phương châm: kết hợp giữa phương pháp giáo dục truyền thống với hiện đại; coi trọng phương pháp diễn giải với đưa ra các dẫn chứng minh họa thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ trình chiếu để người nghe dễ hiểu, góp phần nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng cho bộ đội. Ngoài ra, các đơn vị còn vận dụng linh hoạt các hình thức, như: tham quan di tích lịch sử, văn hóa, mời nhân chứng lịch sử nói chuyện chuyên đề, tổ chức mô hình “Mỗi tuần một câu hỏi, một đáp án”… góp phần làm phong phú thêm nội dung, chương trình giáo dục chính trị cho các đối tượng. Cùng với đó, các đơn vị đã thành lập tổ tư vấn, tổ cán bộ giảng dạy chính trị, phân công chuẩn bị bài giảng và xếp lịch học tập xoay vòng để các lớp học đều được sử dụng máy trình chiếu. Đối với các đơn vị đóng quân phân tán, nhiều nhiệm vụ, khó tập trung, cấp ủy, chỉ huy đã tổ chức tốt việc học bù, học vét và cử cán bộ xuống trực tiếp giảng dạy tại đội, trạm công tác lẻ.
Chiến sĩ mới tham quan Bảo tàng LLVT Việt Bắc.
Coi trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị, báo cáo viên, tuyên truyền viên là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị. Bên cạnh phát huy vai trò đội ngũ cán bộ chính trị các cấp, Quân khu chỉ đạo việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chính trị, báo cáo viên, tuyên truyền viên thông qua nhiều kênh, như: cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, cán bộ có kinh nghiệm bồi dưỡng cán bộ trẻ, tổ chức các hội thi, hội giảng... Qua đó, chất lượng cán bộ giảng dạy chính trị, báo cáo viên các cấp không ngừng được nâng lên, cơ cấu, số lượng hợp lý, chất lượng đảm bảo, đại đa số đều có nhận thức tốt, tích cực, chủ động, nhạy bén trong tuyên truyền, giáo dục. Đồng thời, biết sử dụng kỹ thuật trình chiếu, lập trình hệ thống sơ đồ nội dung bài giảng, đưa hình ảnh, tư liệu cần minh họa, đảm bảo người học dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo. Đặc biệt là, hằng năm, trong các hội thi, hội giảng, không chỉ có cán bộ chính trị, mà còn có cán bộ chỉ huy, tham mưu, hậu cần, kỹ thuật… tham gia; kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% khá, giỏi.
Công tác quản lý, kiểm tra, phúc tra, đánh giá kết quả giáo dục cũng được đổi mới sát thực tiễn, đảm bảo thực chất. Việc kiểm tra được tiến hành dưới nhiều hình thức, như: kết hợp kiểm tra thường xuyên với kiểm tra đột xuất; tự luận; trắc nghiệm; phúc tra… để đánh giá đúng chất lượng, trình độ nhận thức của bộ đội đối với những vấn đề đã được học.
Công tác đầu tư, bảo đảm trang bị, phương tiện giáo dục chính trị được tăng cường. Hằng năm, các đơn vị đã tiếp nhận và phân bổ, cấp phát, sử dụng kinh phí, tài liệu, vật chất phục vụ cho công tác giáo dục chính trị đảm bảo đúng, đủ theo quy định. Đến nay, các đơn vị đã có 50% đầu mối (có nơi 100% đầu mối) có máy tính, phương tiện trình chiếu. Vì vậy, công tác giáo dục chính trị đã đạt kết quả tích cực. Cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, không có hiện tượng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; chất lượng chính trị trong toàn lực lượng được giữ vững, sức mạnh tổng hợp, khả năng SSCĐ, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc được nâng cao.
Hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc có những yêu cầu mới, bên cạnh thuận lợi, cũng có không ít khó khăn, thách thức. Để xây dựng LLVT Quân khu vững mạnh về chính trị, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu yêu cầu cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của trên, phát huy trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới toàn diện, căn bản, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giáo dục chính trị cho các đối tượng. Cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác giáo dục chính trị ở đơn vị mình. Qua đó, góp phần tích cực xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Trung tướng NGUYỄN SỸ THĂNG
Chính ủy Quân khu