Tri ân trên quê hương cách mạng
Cập nhật ngày: 06/09/2018 15:10

Thực hiện nghĩa cử cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, nhằm thiết thực tri ân mảnh đất đã nuôi dưỡng, đùm bọc, che chở Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và cơ quan Tổng cục Chính trị trong những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. Sáng 5-9, Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND)Việt Nam cùng đoàn công tác Quân khu và đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã về dự lễ khánh thành và trao tặng công trình Trường Mầm non xã Định Biên, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên cho địa phương.



Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Trường Mầm non xã Định Biên (Định Hóa, Thái Nguyên). 

Món quà ý nghĩa đầu năm học
Trong không khí tưng bừng của ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, mới sáng sớm mà sân Trường mầm non xã Định Biên đã có rất đông nhân dân địa phương cùng hàng trăm cháu bé xúng xính trong những bộ trang phục đẹp mắt đón chào năm học mới. Xung quanh trường rợp một màu đỏ tươi của những lá cờ Tổ quốc.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lương Văn Lành, Bí thư Huyện ủy Định Hóa, cho biết: Năm 2018, qua khảo sát, Trường Mầm non xã Định Biên có 5 lớp học nhà cấp 4 cũ và 1 lớp học nhờ tại khu nhà làm việc, ngoài ra còn có 63 cháu là phải đi học ở các xã khác do thiếu lớp. Cơ sở vật chất của các lớp học đều đã xuống cấp, các cháu phải sinh hoạt, ăn uống và ngủ trên nền nhà, ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước thực tế đó, địa phương đã đề xuất với UBND tỉnh và đặc biệt, được Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam quyết định xây dựng mới Trường Mầm non xã Định Biên tặng địa phương. Đây là công trình thực sự có ý nghĩa tặng cô và trò nhà trường đúng ngày khai giảng năm học mới. 

Theo đại diện Công ty Duyên Hải (Quân khu 3), đơn vị thi công, Trường Mầm non xã Định Biên khởi công xây dựng vào ngày 15-6, đơn vị đã nỗ lực chạy đua từng ngày, chỉ hơn hai tháng thi công đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục. Đây là công trình được thiết kế điển hình của trường học mầm non đạt chuẩn quốc gia, có kiến trúc hiện đại, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, hài hòa với quần thể kiến trúc của khu vực. Trong đó, công trình chính có diện tích xây dựng 515m2, diện tích sàn 930m2, gồm 8 lớp học, mỗi lớp có diện tích 48,6m2, bố trí kho dụng cụ, khu vệ sinh nam, nữ khép kín, hiên phơi cùng với hệ thống bàn ghế, giường ngủ, ti vi, hệ thống phòng cháy chữa cháy. Các công trình phụ trợ như: Sân, đường, nhà bếp, hệ thống lọc nước... đảm bảo chất lượng sinh hoạt cho các cháu và giáo viên của nhà trường.

Sau lễ bàn giao ngắn gọn mà trang trọng, dắt tay các em học sinh vào lớp học, cô giáo Ma Thị Huệ, giáo viên lớp Họa Mi 4 tuổi, vui vẻ co biết: Trước đây vì thiếu lớp nên các cháu phải học ghép, có lớp sĩ số trên 50 cháu, bây giờ toàn trường có 7 lớp, lớp đông nhất chưa đến 40 cháu. Cô và trò chúng tôi rất vui vì ước mơ về ngôi trường khang trang sạch đẹp đã thành hiện thực. Từ nay, việc dạy và học của cô và trò sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Nhân lên những nghĩa cử tri ân

Đồng chí Ma Khánh Huân, Bí thư Đảng ủy xã Định Biên, khẳng định: Đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, trong những năm qua, luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của thủ trưởng Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam bằng nhiều việc làm thiết thực, mang đầy tính nhân văn như: chăm lo người có công, đầu tư xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo; xây dựng nhà văn hóa; làm đường bê tông; hỗ trợ tôn tạo, tu sửa một số di tích và tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho bà con... góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân địa phương.


Thiếu tướng Dương Đình Thông, Chính ủy Quân khu trao số tiền 50 triệu đồng của Bộ tư lệnh Quân khu tặng Trường mầm non xã Định Biên (Định Hóa, Thái Nguyên).


Được biết, kinh phí xây dựng trường được huy động từ các nguồn: Quỹ Vì người nghèo của Cơ quan Tổng cục Chính trị; kinh phí ủng hộ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội và vốn đối ứng của UBND huyện Định Hóa. Ngoài ra, trường còn được chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của Tổng cục Chính trị hỗ trợ xây dựng các hạng mục: cổng, tường rào, sân, đường bê tông, ti vi, thiết bị giáo dục, bàn ghế, rèm cửa, giường nằm cho các cháu. Viện Thiết kế, Bộ Quốc phòng thực hiện dự toán thiết kế công trình, Công ty Cổ phần đầu tư và Tư vấn xây dựng Duyên Hải ủng hộ một số vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh, gạch lát sân, làm đường bê tông Trường Mầm non và đường bê tông vào Khu tưởng niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Ngay trong buổi lễ khánh thành và trao tặng công trình, cô và trò nhà trường cùng các gia đình chính sách, hộ nghèo có con em học tại trường đón nhận nhiều phần quà ý nghĩa: Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội trao tặng 200 triệu đồng; đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, thay mặt tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ủy trao tặng 100 triệu đồng; Thiếu tướng Dương Đình Thông, Chính ủy Quân khu trao tặng cô và trò nhà trường 50 triệu đồng…

Nhận phần quà từ Thượng tướng Lương Cường, ông Ma Lăng Phượng, năm nay đã 80 tuổi xúc động cho biết: Món quà đối với gia đình tôi và bà con xã Định Biên thật ý nghĩa, cảm ơn lãnh đạo Tổng cục Chính trị rất nhiều. 

Chia tay bà con cùng cô trò Trường mầm non Định Biên, chúng tôi cứ lưu luyến mãi ánh mắt tin yêu và những nụ cười hạnh phúc cũng như gửi gắm quyết tâm thực hiện bằng được khẩu hiệu “Dạy thật tốt, học thật tốt”, nơi ươm mầm cho những thế hệ tương lai của mảnh đất kiên trung với cách mạng, mà trước hết hôm nay với con trẻ, mỗi ngày đến trường là một ngày vui.


Bài và ảnh: CHÍ DŨNG