Xưởng X79 (Cục Kỹ thuật): Nâng cao tay nghề sửa chữa xe thế hệ mới
Cập nhật ngày: 06/09/2018 15:41

Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô thế hệ mới của Xưởng X79, Cục Kỹ thuật tuy mới đi vào hoạt động, nhưng đội ngũ cán bộ, nhân viên thợ sửa chữa đã tích cực nghiên cứu, học hỏi, từng bước nâng cao tay nghề, sớm làm chủ hệ thống trang thiết bị hiện đại.

Có mặt tại Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô, Xưởng X79 (Cục Kỹ thuật), chúng tôi rất ấn tượng trước không khí làm việc nhộn nhịp, khẩn trương của đội ngũ cán bộ, nhân viên thợ sửa chữa nơi đây. Vừa làm, vừa hướng dẫn nhân viên mới cách “khám bệnh” cho chiếc xe ô tô hiệu Toyota Innova 7 chỗ, Thượng úy Vi Văn Huynh, Trạm trưởng, Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô, Xưởng X79 niềm nở: “Đội ngũ thợ sửa chữa của Trung tâm đều được đào tạo bài bản từ các trường trong quân đội, tuy nhiên chỉ quen sửa chữa các xe thế hệ 1 (xe do các nước thuộc khối xã hội chủ nghĩa trước đây sản xuất). Trong khi đó, những chiếc xe hiện đại được tích hợp nhiều công nghệ mới, tiềm ẩn nhiều “chứng bệnh” phức tạp, vì vậy những kiến thức được trang bị luôn lạc hậu trước sự phát triển của khoa học công nghệ, nếu người thợ chưa được “va vấp” sẽ rất khó xử lý. Điều đó đòi hỏi chúng tôi phải thường xuyên tự nghiên cứu, học hỏi, tích cực bồi dưỡng lẫn nhau để kịp thời cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ tay nghề”.


Chỉ huy Xưởng X79 kiểm tra tại Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô thế hệ mới.

Vừa hoàn thành việc sơn tân trang cho chiếc xe Deawoo Lacetti bằng công nghệ sơn sấy CNC, Trung úy QNCN Liễu Văn Bảo, một trong những thợ sửa chữa lành nghề của trung tâm, cho biết: “Phòng sơn sấy CNC tích hợp nhiều thiết bị tiên tiến, hiện đại. Để vận hành nó, người thợ phải có trình độ chuyên môn cao, thiết lập được các thông số kỹ thuật, vừa phải có kinh nghiệm, con mắt thẩm mĩ và đôi bàn tay khéo léo. Do được chỉ huy đơn vị tạo điều kiện cử đi đào tạo và trực tiếp thực hành tại trung tâm, chúng tôi đã sớm làm chủ công nghệ, nay có thể đảm nhiệm tốt công việc được giao”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô cho các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu, trung tâm còn kiêm làm dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe phục vụ nhân dân trên địa bàn. Với mặt bằng rộng hơn 3.000m2, có thể bảo dưỡng, sửa chữa cùng lúc 5 lượt xe. Anh Huynh cho biết thêm: Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô thế hệ mới Xưởng X79 là một trong những cơ sở sửa chữa rộng và hiện đại bậc nhất tỉnh Thái Nguyên. Trung tâm đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như: Thiết bị phân tích, kiểm tra góc đặt bánh xe bằng công nghệ tích hợp quan sát cảm ứng và kỹ thuật số; các thiết bị chẩn đoán và phân tích động cơ xăng, diesel; thiết bị kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống điều hòa thông gió; thiết bị cung cấp khí nén bằng công nghệ tách nước của Châu Âu; thiết bị sơn sấy CNC… đây là điều kiện tốt để đội ngũ nhân viên thợ sửa chữa vừa học, vừa được thực hành làm chủ công nghệ.

Thượng tá Đinh Văn Tuyến, Giám đốc Xưởng X79, Cục Kỹ thuật cho biết: Do yêu cầu chất lượng sửa chữa phương tiện ngày càng cao, trình độ và số lượng thợ sửa chữa của trung tâm còn hạn chế, để nâng cao trình độ chuyên môn, đơn vị đã chủ động liên kết với một số cơ sở và hãng sửa chữa, luân phiên cử thợ sửa chữa của trung tâm đi đào tạo, tập huấn, sau đó về bồi dưỡng lại cho các đồng chí khác. Cứ như vậy, lần lượt thợ sửa chữa của trung tâm đều được cập nhật công nghệ mới, kỹ thuật hiện đại. Cùng với đó, trung tâm chủ động đầu tư, mua sắm thêm nhiều trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa xe máy; bảo đảm tốt trang thiết bị bảo hộ lao động cho đội ngũ thợ, tạo động lực khuyến khích nhân viên thợ sửa chữa tích cực nghiên cứu, học hỏi nâng trình độ tay nghề.

Bằng các biện pháp đồng bộ, chất lượng bảo dưỡng, sửa chữa của Trạm bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô thế hệ mới, Xưởng X79 không ngừng được nâng lên. Với đội ngũ thợ sửa chữa nhiệt tình, nhanh nhạy nắm bắt kiến thức, kỹ thuật mới, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, trung tâm sẽ là điểm đến tin cậy của đội ngũ lái xe các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu và chủ sở hữu phương tiện trên địa bàn.


Bài và ảnh: QUỐC HẢ