Sáng 15-9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức Phiên họp thứ sáu để cho ý kiến đối với Báo cáo của Quân ủy Trung ương về điều chỉnh Đề án “Đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp trong Quân đội”; thông qua nội dung sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo nhiệm kỳ 2016-2021; cho ý kiến bước đầu về Đề án “Đổi mới, tăng cường công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính”; cho ý kiến về một số vấn đề vướng mắc trong hoạt động tư pháp tại các địa phương.

Đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương chủ trì phiên họp.

Cho ý kiến tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương về cơ bản đều nhất trí với 4 vấn đề mà Thường trực Ban Chỉ đạo đã trình ra phiên họp, đồng thời góp thêm một số ý kiến để hoàn thiện các đề án. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các cơ quan chủ trì soạn thảo đề án và cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương là Ban Nội chính Trung ương tiếp thu đầy đủ các ý kiến xác đáng của các thành viên để bổ sung, hoàn thiện các dự án.


Đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương chủ trì phiên họp.

Về Đề án Sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo nhiệm kỳ 2016-2021, Chủ tịch nước nhấn mạnh, quy chế này đã được xây dựng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ mà Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương được giao, đã thực hiện từ nhiều nhiệm kỳ nay, không có trở ngại và hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay, quán triệt tinh thần của Nghị quyết Trung ương 6 về việc đổi mới và tinh gọn bộ máy, Ban Nội chính Trung ương được giao thêm chức năng là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, nên phải sửa lại một số nội dung về chức năng, nhiệm vụ của trưởng ban, phó trưởng ban thường trực và các phó trưởng ban; đồng thời điều chỉnh lại một số vụ, cục, các ban của Văn phòng Thường trực trước đây.

Đối với đề án “Đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp trong Quân đội”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã chấp hành rất nghiêm chỉnh ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương. Việc điều chỉnh mô hình tổ chức của các cơ quan tư pháp trong Quân đội cũng là để chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, phù hợp với chủ trương của Đảng và Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương. Chủ tịch nước đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp thu các ý kiến xác đáng tại phiên họp để hoàn thiện đề án trước khi trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định.


Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại phiên họp.

Về đề án “Đổi mới, tăng cường công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, đây là vấn đề mới và đã được Tòa án Nhân dân Tối cao thí điểm triển khai tại Hải Phòng. Hòa giải là chủ trương, chính sách rất lớn, một trong những bộ phận quan trọng trong chính sách hình sự, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta. Chính sách này đã được thực hiện lâu nay và đã đạt kết quả tốt với nhiều hình thức. Tuy nhiên, mô hình hòa giải mà Tòa án Nhân dân Tối cao đang thí điểm ở Hải Phòng là mô hình mới (mô hình hòa giải tiền tố tụng, bên cạnh tòa án-PV), đã được tham khảo mô hình của các nước. Chủ tịch nước đề nghị Tòa án Nhân dân Tối cao tiếp tục triển khai thí điểm tại Hải Phòng, mở rộng sang một số tỉnh, thành khác và tổng kết để báo cáo cơ quan có thẩm quyền.


Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội phát biểu tại phiên họp.

 


Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, phát biểu tại phiên họp.

Về một số khó khăn, vướng mắc trong hoạt động tư pháp tại các địa phương, Chủ tịch nước nhất trí với ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương. Theo đó, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện mang tính cấp bách phải được chỉ đạo giải quyết ngay, không để chậm trễ kéo dài. Với những vấn đề đòi hỏi phải có sự đầu tư nguồn lực lớn thì cần nghiên cứu tính khả thi để triển khai hoặc tính tới giải pháp khi có điều  kiện vật lực, nhân lực mới triển khai, tránh duy ý chí đặt ra rồi không thực hiện được.

QĐND