Thêm biện pháp mạnh tay với xe quá tải
Cập nhật ngày: 22/10/2018 07:50

Tình trạng xe chở hàng quá tải trọng lưu thông trên các tuyến quốc lộ, thậm chí là đi vào đường cao tốc vẫn thường xuyên tiếp diễn. Để ngăn chặn những phương tiện này, cơ quan chức năng cần có những giải pháp mạnh tay hơn, đặc biệt cần ngăn chặn xe quá tải từ đầu nguồn hàng hóa.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), các chủ xe, lái xe vẫn chở hàng quá tải lưu thông trên nhiều quốc lộ như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 18, Quốc lộ 19, Quốc lộ 27, đường Hồ Chí Minh… và một số tuyến đường tỉnh, đường đô thị nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa… Bên cạnh đó còn xuất hiện xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực cảng, bến thủy nội địa, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép.


Lực lượng chức năng xử lý xe tải vi phạm trên đường cao tốc.

Tổng cục ĐBVN đánh giá, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Có thể kể đến như tình trạng xe ben, xe tải tự đổ chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành TP Hà Nội; xe chở quặng quá tải lưu thông trên Quốc lộ 279 qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Vừa qua xuất hiện từng đoàn xe quá tải từ các mỏ vật liệu ở khu vực cầu Đa Phúc (Thái Nguyên) lưu thông trên Quốc lộ 3. Để ngăn ngừa những trường hợp này, Tổng cục ĐBVN đề nghị các sở giao thông vận tải (GTVT), cục quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra tại đầu nguồn hàng như cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...

Để kiểm soát chặt chẽ xe vi phạm kích thước thành thùng, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, lực lượng thanh tra đã tiến hành tổng rà soát, thống kê các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chụp ảnh hiện trạng hơn 16.000 phương tiện vận chuyển hàng hóa hoạt động trên địa bàn. Qua rà soát đã phát hiện 80 phương tiện vi phạm kích thước thành thùng xe, yêu cầu các đơn vị chấp hành đúng quy định, tự giác tháo dỡ, cắt bỏ phần cải tạo, cơi nới. Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng tổng hợp danh sách, đề nghị các trung tâm đăng kiểm từ chối đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm không chấp hành quy định.

Trên các tuyến đường cao tốc, từ ngày 15-10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã áp dụng quy định từ chối phục vụ với phương tiện chở quá tải trọng, sang tải trên đường cao tốc; cố tình dừng, đỗ tại làn cân, trạm thu phí gây cản trở giao thông... Cụ thể, phương tiện vi phạm lần đầu sẽ không được đi vào đường cao tốc trong 7 ngày, nếu tái phạm lần hai, thời gian bị từ chối phục vụ tăng lên 15 ngày, lần ba là 30 ngày, đến lần thứ tư sẽ từ chối phục vụ vĩnh viễn. Những biện pháp mạnh tay với xe quá tải là cần thiết để ngăn chặn phương tiện cố tình vi phạm, tái phạm nhiều lần, góp phần mang lại môi trường giao thông văn minh, an toàn.

QĐND