Tâm tình chiến sĩ nuôi quân
Cập nhật ngày: 03/12/2018 08:36

“Trên vai tôi gánh bao rau xanh. Cà chua bí đao với lại su hào. Thật tự hào khi gặp người nhà. Lòng rộn ràng hát một bài ca…”. Mỗi khi nghe giai điệu bài hát này của nhạc sĩ Đàm Thanh, mọi người đều hình dung đến hình ảnh người chiến sĩ nuôi quân đang hằng ngày chăm lo từng bữa ăn cho bộ đội. Tưởng chừng nhiệm vụ của những “anh nuôi” thời bình nhàn nhã lắm, nhưng có dịp chuyện trò, tận mắt chứng kiến công việc hằng ngày của họ, mới thấy “anh nuôi” thời nào cũng có những nỗi vất vả riêng.


Chiến sĩ Trung đội phục vụ, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 chuẩn bị bữa cơm trưa cho bộ đội.

Tích cực chế biến, cải thiện món ăn

Một buổi sớm mùa đông lạnh giá, có dịp chứng kiến các chiến sĩ nuôi quân Trung đội phục vụ, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 chuẩn bị bữa ăn sáng cho bộ đội, chúng tôi phần nào hiểu được công việc thầm lặng của họ. Tại không gian bếp chật hẹp, các chiến sĩ nuôi quân tất bật, khẩn trương chế biến thực phẩm. Người tay thoăn thoắt thái thịt, người mồ hôi nhễ nhại đảo cơm cho chín đều, người cẩn thận bày bát đĩa lên bàn ăn. Theo Binh nhất Giáp Văn Hà (quê xã Việt Lập, huyện Tân Yên, Bắc Giang): Hằng ngày, chiến sĩ nuôi quân bắt đầu công việc từ 4 giờ 30 sáng với việc nhặt rau, thái thịt, vo gạo nấu cơm để có bữa sáng vào lúc 6 giờ, Sau đó nhanh chóng dọn rửa bát đĩa, xoong, chậu, vệ sinh nhà ăn, nhà bếp để chuẩn bị bữa trưa, tối và hoàn thành nhiệm vụ trong ngày vào lúc 19 giờ 30. “Ngoài sức khỏe tốt, nấu ăn ngon, chúng tôi luôn đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn để đảm bảo cho đồng đội được ăn ngon miệng. Mỗi người có sở thích, khẩu vị riêng, nhằm hướng tới cái chung nhất, chúng tôi đã tích cực chế biến cải thiện món ăn sao cho đẹp trên, vừa dưới. Đặc biệt vào mùa đông, cơm, canh phải chia sát giờ ăn để giữ nóng, giúp bộ đội ăn ngon miệng hơn” - Hà cho biết thêm.

“Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, hiểu được điều đó, các chiến sĩ nuôi quân ngoài việc làm tốt công tác phục vụ còn dành thời gian thu dọn vệ sinh nhà ăn, nhà bếp sạch sẽ. Bát, đĩa, đũa sau khi rửa xong được quản lý trong tủ có màn che tránh ruồi muỗi, đến giờ ăn được lau chùi cẩn thận. Trung sĩ Đinh Văn Toàn bộc bạch: “Những ngày đầu tiếp cận với công việc nấu nướng, em gặp nhiều bỡ ngỡ, nhưng được các anh đi trước tận tình hướng dẫn, chỉ bảo nên em thấy rất yên tâm, đến nay em đã làm tốt công việc của mình. Công việc nuôi quân chiếm rất nhiều thời gian, nhưng nhìn cán bộ, chiến sĩ bước vào nhà ăn vui vẻ, ăn uống ngon lành là em quên hết cả mệt nhọc”. Gian khó nhất là khi đơn vị hành quân diễn tập, huấn luyện dã ngoại, đường xa, vác nặng. Đến địa điểm dừng chân, mọi người được nghỉ ngơi, chiến sĩ nuôi quân phải bắt tay vào lo cơm nước, gặp lúc thời tiết nắng ráo thì đỡ, còn khi mưa gió, củi ướt thì chồng chất khó khăn… 

Bữa cơm ấm tình đồng đội

Với nước da sạm đen, nụ cười tươi rói, đang chế biến các món ăn từ thịt lợn cho bữa cơm trưa, Binh nhất Nguyễn Nam Ninh (sinh năm 1998, ở xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) tâm sự: “Bộ phận nuôi quân có công việc khá phức tạp, đòi hỏi sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ... như những người “làm dâu trăm họ”. Không ai bảo ai, cứ đến giờ, chúng tôi lại chia việc cùng làm rất vui vẻ, hòa thuận. Chúng tôi luôn nghĩ rằng phục vụ đồng đội cũng như phục vụ người thân của chính mình”. Do đặc thù của đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất khác, vì thế nhu cầu bữa ăn của  cán bộ, chiến sĩ đòi hỏi vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa phải hợp vệ sinh. Nhưng để tất cả đều “gật đầu khen ngon” quả là không dễ, bởi mỗi người có khẩu vị riêng nên những người lính “làm dâu trăm họ” không chỉ biết nấu ăn ngon mà còn phải thực sự cần cù, chịu khó mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết, Ninh đã có vợ và là người “có tiếng” cần cù, chịu khó, sống hòa nhã, luôn thực hành tiết kiệm, cẩn trọng trong chế biến, nhất là luôn đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm. Ninh cho rằng: “Lính nuôi quân luôn bận rộn cả ngày, từ sáng sớm đến tối mịt chỉ quanh quẩn dưới bếp, quần áo lúc nào cũng ướt dẫm mồ hôi và nặng mùi cá thịt. Tuy có bận rộn chân tay, nhưng thấy đồng đội ăn ngon miệng, sức khỏe đảm bảo là chúng tôi phấn khởi lắm rồi”. 

Ngoài nhiệm vụ nấu ăn, những người lính nuôi quân Trung đội phục vụ, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 còn dành thời gian học tập nghiên cứu tài liệu, sách báo, tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để nâng cao kiến thức, sức khỏe, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: HOÀNG HANH