Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thời gian qua Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần) đã đẩy mạnh thực hiện nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho quân nhân và người dân khi đến khám, chữa bệnh.
Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Quân y 91 hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục khám, chữa bệnh.
Cuối tháng 3, đang là thời điểm giao mùa nên thời tiết thay đổi thất thường, vì vậy mới hơn 7 giờ sáng mà Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Quân y 91 đã có khá đông bệnh nhân chờ khám. Ngay phía ngoài tiền sảnh, Bệnh viện đã bố trí bàn đón tiếp với tổ tư vấn 3 người có nhiệm vụ phát số, hướng dẫn các thủ tục đăng ký khám cho bệnh nhân, đảm bảo người bệnh đến là được phục vụ ngay không phải chờ đợi. Có mặt ngay từ sáng sớm kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, nhân viên, Thượng tá Phạm Mạnh Tuyến, Chính ủy Bệnh viện đôi lúc cũng trực tiếp giải đáp những thắc mắc của bệnh nhân về quy trình khám, chữa bệnh. Anh Tuyến cho biết: Đây là một trong những giải pháp đầu tiên được Bệnh viện thực hiện nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, sau khi tổ tư vấn được hình thành, những cán bộ, nhân viên có ngoại hình ưa nhìn, giao tiếp tốt được luân phiên nhau làm việc ở bàn đón tiếp, từ đó giúp hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc, khó khăn của người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh.
Theo tìm hiểu chúng tôi, công tác cải cách thủ tục hành chính được Bệnh viện đặc biệt chú trọng, nhất là tại Khoa Khám bệnh. Bởi trung bình mỗi ngày, Khoa Khám bệnh tiếp nhận trên dưới 100 bệnh nhân, trước đây người bệnh đến khám tại Khoa gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian và công sức, bởi sau khi được khám sàng lọc tại đây, bệnh nhân phải tự tìm đến các phòng khám riêng lẻ, đặt tại từng chuyên khoa nằm rải rác trong bệnh viện. Do đó, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm bớt thời gian chờ đợi, đi lại của người bệnh, Bệnh viện đã bố trí các phòng khám liên hoàn tập trung tại Khoa Khám bệnh, đồng thời tăng cường những bác sĩ có trình độ chuyên môn tốt và đầu tư trang thiết bị hiện đại. Hiện nay, Khoa Khám bệnh đã có 16 phòng khám, với hệ thống máy móc hiện đại như: Hệ thống chụp CT-Scanner 16 lát cắt; hệ thống xét nghiệm sinh hóa - miễn dịch - điện giải tự động; dàn nội soi tiêu hóa đa năng...
Đại tá, bác sĩ chuyên khoa II, Giám đốc Bệnh viện, Nguyễn Văn Tự cho biết: Khu vực chờ khám và khu vực tiếp đón người bệnh của Bệnh viện đảm bảo rộng rãi, có đủ ghế ngồi, nước uống. Đơn vị cũng bố trí bảng hướng dẫn quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí công khai; hệ thống bảng chỉ dẫn, vạch chỉ đường dễ nhìn, dễ thấy; Bệnh viện thực hiện nghiêm túc việc niêm yết hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại trực 24/24 giờ để tiếp nhận phản ánh. Bên cạnh đó, để trực tiếp tiếp nhận các ý kiến và giải quyết thắc mắc của bệnh nhân và gia đình người bệnh, Bệnh viện phân công cán bộ trực, ghi sổ theo dõi, thực hiện báo cáo hằng ngày, hằng tuần trước ban lãnh đạo của bệnh viện để kịp thời giải quyết ngay, tránh gây tâm lý bức xúc cho người bệnh.
Điểm nổi bật trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại Bệnh viện, đó là đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống quản lý khám, chữa bệnh ứng dụng công nghệ thông tin. Bằng nguồn kinh phí của đơn vị, Bệnh viện đầu tư hơn 1 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị như: máy tính, mạng nội bộ, phần mềm quản lý khám, chữa bệnh... Qua đó, các khâu từ tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh, thực hiện cận lâm sàng, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc, quản lý dược và quản lý các mặt hoạt động khác, tất cả đều áp dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả. Việc áp dụng công nghệ thông tin đã giúp cho công tác khám, chữa bệnh, thanh toán viện phí và nhận thuốc ở kho dược nhanh chóng; tiện cho việc theo dõi bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện. Tại phòng khám Nội, chúng tôi nhận thấy nhờ có phần mềm quản lý khám, chữa bệnh nên bác sĩ chỉ cần đánh tên bệnh nhân và mã số thẻ bảo hiểm y tế vào máy tính, phần mềm của bệnh viện sẽ tự động quét và hiển thị các thông số cần thiết về người bệnh, giúp việc theo dõi, khám, chữa bệnh thuận lợi hơn trước rất nhiều; khi cần làm thêm những xét nghiệm, thủ thuật khác bác sĩ sẽ chuyển chỉ định, thông tin của bệnh nhân sang đúng phòng chuyên môn tiếp theo. Ông Trần Văn Huỳnh, ở phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: Do bị tiểu đường, lại kèm thêm huyết áp cao nên tháng nào tôi cũng phải đến bệnh viện khám, lấy thuốc định kỳ, việc xét nghiệm máu là bắt buộc. Trước đây, khi khám ở phòng khám Nội xong, tôi phải nhanh chóng đi lấy số và chờ đợi ở phòng xét nghiệm rất lâu mới đến lượt, nhưng giờ tôi không cần phải sang phòng xét nghiệm lấy số nữa, mà bác sĩ ở phòng khám Nội sẽ chuyển chỉ định của tôi sang phòng xét nghiệm, sau đó ít phút tôi đã biết mình ở số thứ mấy, thời gian đợi là bao lâu, điều này đã giúp tôi tiết kiệm thời gian chờ đợi, công sức đi lại.
Với những giải pháp đồng bộ trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đã đem lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Quân y 91, việc cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết đã đẩy nhanh việc thực hiện khám, chữa bệnh và rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả của người bệnh, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ, bác sĩ, nhân viên trong bệnh viện, với phương châm "Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo".
Bài và ảnh: HƯƠNG DỊU