Tăng gia ở núi Khau Kiêng
Cập nhật ngày: 20/05/2019 15:34

Cùng với nhiệm vụ đảm bảo “mạch máu” thông tin liên lạc thông suốt, những người lính Trạm thông tin T2, Lữ đoàn Thông tin 601 đóng quân ở núi Khau Kiêng (thuộc xã Vũ Lễ, Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã nỗ lực vượt khó, khắc phục sự khắc nghiệt của thời tiết, tích cực tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn hằng ngày bằng những sản phẩm được làm ra từ chính bàn tay lao động của mình.


Chiến sĩ Trạm thông tin T2 chăm sóc vườn rau xanh.

Đã vài lần đến với cán bộ, chiến sĩ Trạm thông tin T2, tận mắt chứng kiến khu vực tăng gia của đơn vị, chúng tôi mới thấy được thành quả sau những ngày vất vả lao động, cải tạo, chăm sóc vườn rau của những người lính nơi đây. Khu tăng gia của đơn vị được quy hoạch khá khoa học, hợp lý và đẹp mắt với đủ các loại từ rau dền, mồng tơi, rau muống, rau ngót, các loại gia vị đến bí xanh, đậu đũa… xanh tươi mơn mởn.

Tìm hiểu được biết, trạm được biên chế 6 đồng chí, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc vô tuyến điện sóng cực ngắn cho thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu và các cơ quan, đơn vị thuộc Quân khu. Trạm gồm 2 vị trí, nhà ở của bộ đội tại chân núi và trạm bảo đảm thông tin liên lạc trên đỉnh núi Khau Kiêng. Nơi trạm T2 đóng quân có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình đồi núi, đời sống bà con ở đây còn gặp nhiều khó khăn, trong khi giá cả các mặt hàng, lương thực, thực phẩm đắt đỏ, ảnh hướng lớn đến bữa ăn hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ trên trạm.

Mặc dù quân số ít, hoạt động phân tán, nhưng với sự cần cù, chịu khó, cán bộ, chiến sĩ của trạm chủ động tạo lập khu tăng gia sản xuất, bảo đảm tự túc rau xanh, Thượng úy QNCN Nguyễn Như Toàn, Trạm trưởng Trạm thông tin T2 chia sẻ: “Để quy hoạch khu vườn tăng gia dưới chân núi Khau Kiêng không hề đơn giản, quỹ đất để trồng được rau rất hẹp vì xung quanh nhiều đá lởm chởm, anh em ở trạm tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ lấy đất ruộng về trải lên trên để cải tạo đất đá khô cằn, tận dụng phân gà tạo độ tơi xốp cho đất, đảm bảo đủ dinh dưỡng để rau phát triển, sau đó chọn giống, trồng cây. Cách chọn gieo trồng mùa nào thức ấy, phù hợp với khí hậu, không những giúp vườn rau phát triển xanh tốt, mà còn tránh được sâu bọ phá hoại cây trồng”. Đảm bảo nguồn nước tưới cho vườn rau luôn xanh tốt, các anh tận dụng vật liệu cũ làm thành các máng nước để dẫn nước từ mạch ngầm của núi Khau Kiêng vào bể chứa, vì thế mà không những vừa có nước sinh hoạt còn vườn rau lúc nào cũng đủ nước, tốt bời bời.

Với nỗ lực vượt khó của cán bộ, chiến sĩ, đến nay, khu tăng gia của đơn vị có diện tích hơn 100m2 với đủ các loại rau, củ quả, mùa nào thức nấy, đảm bảo đủ 100% định lượng rau xanh an toàn, thậm chí có thời điểm còn thừa, các anh đem bán ở các phiên chợ, dùng tiền thu được để mua sắm thêm các đồ dùng thiết yếu, phục vụ đời sống sinh hoạt; tạo quỹ vốn thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị còn duy trì nuôi hơn 100 con gà thịt, chủ động đảm bảo nguồn thực phẩm tại chỗ phục vụ bữa ăn hằng ngày.

Được trực tiếp trồng, chăm sóc các loại rau, phục vụ chính bữa ăn của mình đảm bảo ngon, sạch, an toàn, Binh nhất Nông Văn Sáu, quê Ba Bể, Bắc Kạn vui vẻ cho biết: “Ngoài thực hiện nhiệm vụ trực thông tin, tôi cùng các anh em trong trạm tranh thủ các buổi chiều, các ngày nghỉ cuối tuần tích cực lao động tăng gia sản xuất nâng cao đời sống. Để phong phú chủng loại trong vườn tăng gia, anh em khi tiếp xúc với bà con tìm hiểu các loại rau người dân hay trồng phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng, đem về trồng trong vườn rau đơn vị”.

Với cán bộ, chiến sĩ Trạm thông tin T2, mỗi phiên trực đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt hay từng luống rau xanh tốt không chỉ thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, mà còn minh chứng cho sự cần mẫn, chăm chỉ và ý chí khắc phục khó khăn của người lính nơi đỉnh núi mù sương.
 

VĂN NAM