Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống đơn vị (15-5-1979/15-5-2019), Cục Kỹ thuật đã tổ chức Hội thi “Doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp” các đơn vị cơ sở. Qua gần một năm triển khai, tổ chức thi từ cấp cơ sở đến cấp cục, hội thi đã thành công tốt đẹp, là hoạt động thiết thực nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, cải thiện điều kiện sinh hoạt, học tập, công tác và đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống, ý chí tự lực tự cường cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.


Đại tá Ngọ Quang Trinh, Chính ủy Cục Kỹ thuật trao giấy khen tặng các đơn vị đạt thành tích trong “Hội thi doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp” đơn vị cơ sở năm 2019.

Đại tá Vũ Trọng Hợp, Phó chủ nhiệm Kỹ thuật Quân khu, Trưởng ban Tổ chức hội thi cho biết: Xác định rõ ý nghĩa của hội thi đối với việc củng cố, xây dựng cơ quan, đơn vị chính quy, thống nhất, “sáng, xanh, sạch, đẹp”, các đơn vị đã đưa chủ trương, chỉ tiêu, biện pháp vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ, thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức, xây dựng kế hoạch chi tiết; quán triệt, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị thuộc quyền. Mặc dù các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiều nhiệm vụ đan xen, trong đó, có đơn vị tham gia thi kỹ thuật toàn quân, nhưng với tinh thần chủ động, tích cực cùng khí thế thi đua sôi nổi, các đơn vị đã huy động, tận dụng mọi nguồn lực, khai thác nguồn quỹ vốn của đơn vị và sự giúp đỡ về vật chất, ngày công lao động của các đơn vị bạn, doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn đóng quân để hoàn thành các tiêu chí của hội thi.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, các đơn vị cơ sở Cục Kỹ thuật đã huy động tổng cộng 9.448 ngày công, trong đó có 1.928 ngày công lao động ngày nghỉ và 60 ngày công đơn vị kết nghĩa giúp đơn vị. Cũng rất ấn tượng là số tiền các đơn vị huy động cho hội thi với trên 1,2 tỷ đồng, trong đó có 1,061 tỷ tiền quỹ vốn, 38,6 triệu do các cá nhân, tổ chức trong đơn vị tự nguyện đóng góp và 15 triệu ủng hộ của doanh nghiệp trên địa bàn Kho K56 đóng quân. Bằng công sức, trí tuệ của cán bộ, chiến sĩ và số tiền huy động được, các đơn vị đã tập trung củng cố, sửa chữa, làm mới các công trình nhà làm việc, nhà ở, kho tàng, trạm xưởng; củng cố hệ thống biển bảng chính quy; đầu tư mua sắm thêm doanh cụ, dụng cụ sinh hoạt phục vụ đời sống bộ đội. Qua thực hiện các nội dung xây dựng chính quy, nền nếp đơn vị được nâng lên, trật tự nội vụ vệ sinh được xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp.

Cùng với xây dựng chính quy, các đơn vị đã tập trung xây dựng và cải tạo mặt bằng doanh trại, củng cố cảnh quan môi trường theo tiêu chí “sáng, xanh, sạch, đẹp”, củng cố khu vực tăng gia chăn nuôi. Để tạo không gian xanh cho doanh trại, các đơn vị đã đầu tư kinh phí mua sắm, trồng mới nhiều cây bóng mát dọc các tuyến đường nội bộ, khu nhà nghỉ; đa dạng hóa cây ăn quả theo mùa có giá trị về mặt kinh tế; một số đơn vị đã sưu tầm, trồng nhiều loại hoa, cây cảnh, tân trang sơn lại toàn bộ chậu hoa hoặc làm mới nhiều chậu hoa có giá trị, tính thẩm mĩ cao, đồng thời phân chia khu vực chăm sóc cụ thể tới từng cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, điểm nhấn trong hội thi là cả 6 đơn vị cơ sở đều có công trình chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Kỹ thuật với tổng số 14 công trình. Trao đổi với Thiếu tá Bùi Xuân Nguyên, Chủ nhiệm Kho K15, anh cho biết: Đơn vị đóng quân trên địa bàn miền núi, dân cư thưa, để bộ đội an tâm công tác, gắn bó đơn vị, việc quan tâm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần trong đơn vị được Đảng ủy, chỉ huy Kho rất coi trọng. Tham gia hội thi, đơn vị đã xây mới 1 sân bóng chuyền da trong đơn vị và 1 sân bóng chuyền hơi khu gia đình, xây mới nhà tâm tình đồng đội Trạm sửa chữa và bãi tập thể lực cho quân nhân trên 45 tuổi của Đội Bảo quản.Các công trình trên có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục truyền thống, huấn luyện và rèn luyện sức khỏe, thể lực cho bộ đội, góp phần tạo bước đột phá trong xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường. 

Đại tá Ngọ Quang Trinh, Chính ủy Cục Kỹ thuật khẳng định: Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” các đơn vị cơ sở năm 2019 đã đem lại hiệu quả thiết thực, khơi dậy cho cán bộ, chiến sĩ ý thức trách nhiệm trong xây dựng, gắn bó đơn vị, tạo dựng mối đoàn kết thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ. Đây cũng là dịp để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, tập trung xây dựng nếp sống chính quy, môi trường văn hoá. Qua hội thi, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã gắn kết chặt chẽ phong trào thi đua “Xây dựng doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp” với Cuộc vận động 50, phong trào thi đua quyết thắng và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện vững chắc.
 

 

MẠNH NGUYÊN