Chiến sĩ áo trắng về bản vùng cao
Cập nhật ngày: 21/06/2019 09:04

Thực hiện Chương trình 12 quân dân y kết hợp, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn vừa phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Quỹ thiện tâm, Tập đoàn VinGroup tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Tân Tiến, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Đây là hoạt động nhân đạo thiết thực được Hội Chữ thập đỏ và Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn tổ chức hằng năm nhằm góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.


Bác sĩ Bệnh xá 24, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn khám bệnh cho nhân dân xã Tân Tiến, huyện Tràng Định.

Mặc dù xuất phát từ trước khi trời sáng, nhưng khi đoàn công tác có mặt tại địa điểm khám bệnh cho nhân dân, thì bà con đã tập trung khá đông. Mọi người ai cũng háo hức, đợi chờ đến lượt. Không để cho người dân phải chờ đợi lâu, ngay khi có mặt, các y, bác sĩ của Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn đã nhanh chóng hoàn tất công tác chuẩn bị và bắt tay ngay vào khám bệnh. Người dân đến ngày một đông, từ các cháu nhỏ đến các cụ già tay chống gậy, ai cũng được các y bác sĩ, thành viên đoàn công tác đón tiếp tận tình, niềm nở.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Để tổ chức thành công buổi khám bệnh, Ban tổ chức đã hợp đồng chặt chẽ với địa phương, thông báo cho các gia đình từ sớm nên nhân dân đến khám rất đông. Các đồng chí quân y của Bộ CHQS tỉnh phải làm việc rất khẩn trương, trách nhiệm để kịp thời khám và phát thuốc cho bà con”.

Đến với xã Tân Tiến, đợt này, đoàn công tác tổ chức khám nhiều chuyên khoa như: Nội, ngoại, mắt, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt… và sử dụng nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, máy điện tim, giúp các bác sĩ chuẩn đoán bệnh và tư vấn chính xác. Bà Nông Thị Tơ, Thôn Pò Kiền, xã Tân Tiến, huyện Tràng Định bộc bạch: “Những người dân nghèo chúng tôi gần như không có điều kiện để đi khám bệnh ở các bệnh viện lớn. Hôm nay được các bác sĩ bên quân đội về khám bệnh, phát thuốc, chúng tôi thấy rất vui. Cảm ơn các chú bộ đội”. 

Cùng với khám bệnh, phát thuốc, đợt công tác thêm ý nghĩa khi cán bộ quân y phối hợp với cán bộ dân vận của Bộ CHQS tỉnh tổ chức tuyên truyền miệng, phát clip, phát tờ rơi tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự; cách phòng, tránh các bệnh thông thường, tác hại của rượu bia, thuốc lá… Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của công dân và biết cách phòng chống các bệnh dễ lây nhiễm, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Sau một ngày làm việc tích cực, các chiến sĩ áo trắng đã khám và phát thuốc cho 220 người dân thuộc các đối tượng chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 48 triệu đồng, vượt chỉ tiêu, kế hoạch ban đầu. Ông Lương Quốc Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Tràng Định xúc động bày tỏ: “Bà con nhân dân xã Tân Tiến cảm động lắm, muốn mời bộ đội ở đây để bà con có dịp cảm ơn. Mong rằng thời gian tới đoàn công tác sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn huyện nhà”. 

Những lời bộc bạch chân thành, mộc mạc của lãnh đạo huyện Tràng Định đã nói hộ tình cảm quý mến, sự biết ơn của nhân dân xã Tân Tiến đối với đoàn công tác. Mọi người ra về trong sự quyến luyến, bịn rịn của bà con dân bản. Cùng với những món quà, những viên thuốc nhỏ, điều đọng lại đó là những nghĩa tình của bộ đội và đặc biệt là hình ảnh của những chiến sĩ áo trắng “đi dân nhớ, ở dân thương”, bằng việc làm thiết thực đã góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, vun đắp tình đoàn kết quân dân ngày càng gắn bó.

 

 

Bài và ảnh: Dương Nguyên