Ngày 9-9, Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu, Phó tư lệnh Quân khu cùng đoàn công tác UBND tỉnh Cao Bằng do đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã trực tiếp đến kiểm tra tình hình thiên tai sạt lở tại huyện Nguyên Bình.

Đoàn đã đi kiểm tra dọc tuyến đường quốc lộ 34, từ thành phố Cao Bằng đến xã Ca Thành. Dọc tuyến có đến hơn 20 điểm sạt lở với khối lượng đất đá khác nhau, gây ách tắc giao thông. Đặc biệt là tuyến Bản Nùng - Triệu Nguyên - Thanh Long (Thông Nông) và một số tuyến đường liên xã như từ xã Vũ Nông, Yên Lạc đến Ca Thành đều bị sạt lở, hầu hết tất cả các phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) không di chuyển qua được. Nghiêm trọng hơn, tại điểm cầu Khuổi Ngọa, xã Ca Thành bị sạt lở taluy dương khiến 1 ô tô khách chở 7 người, 1 ô tô con 5 chỗ và một số xe máy bị vùi lấp, gây thương vong. Công tác tiếp cận hiện trường gặp rất nhiều khó khăn do giao thông trên tuyến bị sạt lở, ách tắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo khắc phục, huy động lực lượng chức năng (quân đội, công an, y tế), các máy xúc, máy ủi khẩn trương san gạt đất đá bị sạt lở để thông tuyến nhanh nhất, nỗ lực tiếp cận hiện trường xe khách bị tai nạn.


Đoàn công tác kiểm tra tại huyện Nguyên Bình

Huyện Nguyên Bình đã huy động hơn 300 người là lực lượng dân quân, cán bộ công chức khối đảng, đoàn thể, quân sự, công an huyện khẩn trương đến hiện trường.

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo một cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và lãnh đạo huyện Nguyên Bình. Đồng chủ trì có Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu, Phó tư lệnh Quân khu.


Hiện trường sạt lở đất tại huyện Nguyên Bình 

Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Nguyên Bình đã báo cáo nhanh tình hình thiên tai và thiệt hại tại huyện. Ngày 8-9 và đêm ngày 9-9 trên địa bàn huyện xảy ra mưa rất to, gió lốc gây thiệt hại về người, tài sản và hoa màu của nhân dân. Tính đến 18h ngày 9-9, toàn huyện ghi nhận có 17 người chết, 8 người bị thương, gần 20 người mất tích.

Hiện tại, huyện đã tiếp cận được được 2 điểm Nguổi Ngoạ và Lũng Lỳ (Ca Thành); còn điểm xóm Lũng Súng (xa Yên Lạc) do khối lượng đất đá bị sạt lở lớn, bị cô lập, khiến các lực lượng chức năng chưa thể tiếp cận hỗ trợ.

Huyện Nguyên Bình kiến nghị, đề xuất tỉnh tăng cường lực lượng, phương tiện để hỗ trợ thông tuyến và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Hoàng Xuân Ánh nhấn mạnh: Yêu cầu cao nhất hiện nay là đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, hỗ trợ dân trong diện nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, nhanh chóng, kịp thời thông tuyến, tiếp cận hiện trường, tích cực cứu chữa người bị thương, tìm kiếm người mất tích.

Đề nghị các lực lượng chức năng thông báo, cảnh báo và kiên quyết hơn nữa, thông tin để hạn chế các phương tiện giao thông, nếu không cần thiết thì không di chuyển; dự trù phương án phát sinh. Huyện Nguyên Bình và các xã bổ sung thêm máy móc và lực lượng, tỉnh cân đối và bổ sung; đề nghị quân sự, công an tỉnh bổ sung lực lượng về phương tiện đặc dụng để ứng phó. Sở Giao thông vận tải bố trí ứng trực tại Quốc lộ 34. Phương án hậu cần: Quân sự tự đảm bảo hậu cần, công an huyện đảm bảo cho lực lượng công an huyện và tỉnh; huyện phải đảm bảo cho các lực lượng còn lại. Các vị trí nguy hiểm phải thông tin, thông báo để người dân biết và di chuyển khỏi nơi có nguy cơ sạt lở.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thành lập Sở chỉ huy cấp tỉnh tại huyện. Tổng chỉ huy là đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Thạch, các lực lượng quân sự, công an phối hợp, triển khai nhiệm vụ. Lựa chọn địa điểm đóng quân phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ. Đồng chí nhấn mạnh tình hình thời tiết vẫn tiếp tục mưa, chính quyền huyện, xã tiếp tục theo dõi, dự báo tình hình thiên tai, tuyên truyền người dân trên địa bàn huyện không được chủ quan, lơ là, nâng cao cảnh giác để hạn chế thiệt hại về người và tài sản./.

Tin, ảnh: HOÀNG DƯƠNG