Đại tá Đào Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu

Thấm nhuần lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu khi về thăm trường (24-12-1958) “... Các chú phải dạy tốt, học tốt, đoàn kết tốt với nhân dân các dân tộc. Xây dựng Nhà trường thành một trường quân sự kiểu mẫu”. Cán bộ, giáo viên, học viên Trường Quân sự Quân khu luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu “Dạy tốt, học tốt, tự lực tự cường, xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện”, lấy “chất lượng đào tạo của Nhà trường là khả năng SSCĐ của đơn vị” làm mục tiêu phấn đấu.


Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu) kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện, giáo dục đào tạo tại Trường Quân sự Quân khu. Ảnh: TH​

Quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo, Trường Quân sự Quân khu luôn quán triệt phương châm “cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, gắn lý thuyết đi đôi với thực hành, lý luận với thực tiễn, lấy kết quả từ thực tiễn làm tiêu chí, thước đo để đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thực hiện mục tiêu lấy “chất lượng đào tạo của Nhà trường là khả năng SSCĐ của đơn vị”, những năm qua Trường Quân sự Quân khu đã quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng về công tác giáo dục, đào tạo (GDĐT) như: Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết 1657 của Quân ủy Trung ương về đổi mới công tác GDĐT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới; Nghị quyết 1659 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo; Kế hoạch 619 của Bộ Tổng Tham mưu về thực hiện chủ trương “Chất lượng đào tạo của Nhà trường là khả năng SSCĐ của đơn vị”; Chỉ thị 89 ngày 4-4-2018 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc tăng cường tổng kết công tác GDĐT của nhà trường quân đội đáp ứng yêu cầu thực tiễn, công tác huấn luyện, SSCĐ và chiến đấu gắn với nhiệm vụ trong tình hình mới. Đây là những nội dung có ý nghĩa định hướng cho Nhà trường cụ thể hóa bằng các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, sát đúng với yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn đặt ra, nhất là tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học viên tích cực học tập, công tác, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đào tạo.

Trong thực hành huấn luyện, đào tạo, Nhà trường luôn coi trọng đồng bộ và chuyên sâu, vận dụng tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp; chú trọng huấn luyện theo nhiệm vụ, đối tượng gắn với địa bàn Quân khu và tình huống chiến đấu, kết hợp với truyền thụ kiến thức mọi lúc, mọi nơi, mọi nhiệm vụ, nhằm không ngừng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người dạy và người học; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực quản lý, chỉ huy, điều hành huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhất là nội dung kỹ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật binh chủng hợp thành và kỹ chiến thuật chuyên ngành binh chủng; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật và rèn luyện thể lực; coi trọng huấn luyện khai thác làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật có trong biên chế và vũ khí, khí tài trang bị mới; tổ chức cho học viên đi thực tập, diễn tập vòng tổng hợp cuối khóa, có bắn đạn thật... để nâng cao phương pháp, động tác, tác phong chỉ huy, năng lực thực hành sát với thực tế chiến đấu, bảo đảm học viên ra trường hoàn thnh tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Trong những năm qua, Nhà trường luôn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, trên cơ sở từ thực tiễn huấn luyện, GDĐT, cán bộ, giáo viên Nhà trường đã tích cực lao động sáng tạo, đề xuất ý tưởng tạo ra các sản phẩm khoa học có tính khả thi, ứng dụng hiệu quả cao trong thực tiễn. Từ năm 2021 đến nay, Nhà trường có 9 đề tài, 27 giáo trình, tài liệu cấp ngành và cấp cơ sở, 42 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được nghiệm thu có chất lượng tốt. Năm 2022, Nhà trường tham gia thi sáng kiến cải tiến trang thiết bị đào tạo các trường quân sự Quân khu, Quân đoàn, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội do Bộ Quốc phòng tổ chức đạt giải nhất, trong đó 1 sản phẩm đạt giải A; 2 sản phẩm đạt giải B; 1 sản phẩm đạt giải C. Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên còn chủ động khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào nghiên cứu, học tập, giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng GDĐT.

Cùng với đó, để nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, Nhà trường đã đề nghị cho 40 đồng chí cán bộ, giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng, bổ túc tại các học viện, nhà trường của Bộ Quốc phòng, 6 đồng chí đi thực tế đảm nhiệm chức vụ chỉ huy, quản lý ở các đơn vị; bồi dưỡng công nghệ thông tin cho 90 đồng chí, nhờ đó trình độ tin học của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong Nhà trường được nâng lên rõ rệt. Ngoài ra các Khoa giáo viên đã đẩy mạnh hoạt động phương pháp, giảng mẫu, bình giảng, thao giảng, dự giảng, thông qua bài nhằm tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Hằng năm, Trường Quân sự Quân khu tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý huấn luyện giỏi, đây là dịp để cán bộ, giáo viên trong Nhà trường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy huấn luyện, đồng thời cũng là bước cơ bản để lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị có những đánh giá đúng về chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong đơn vị mình.

Bằng những cách làm trên, mỗi năm Trường Quân sự Quân khu có từ 20-25% giáo viên dạy giỏi cấp trường; giai đoạn 2019-2024, Nhà trường có 5 đồng chí được công nhận danh hiệu Nhà giáo dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng, 122 đồng chí giáo viên được cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Với thành tích đã đạt được trong những năm qua, là cơ sở vững chắc để đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường tiếp tục nỗ lực hết mình cống hiến cho sự nghiệp GDĐT góp phần đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Trường Quân sự Quân khu “Dạy tốt, học tốt, tự lực, tự cường, xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện”.